+Aa-
    Zalo

    Philippines dừng tiêm vắcxin chống sốt xuất huyết Dengvaxia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Philippines buộc phải tạm ngưng vắc xin sốt xuất huyết sau khi có thông tin thuốc có thể gây thêm nhiều triệu chứng trầm trọng đối với những người chưa từng nhiễm bệnh.

    Bộ Y tế Philippines buộc phải tạm ngưng chương trình tiêm ngừa vắc xin sốt xuất huyết Dengvaxia sau khi có thông tin thuốc có thể gây thêm nhiều triệu chứng trầm trọng đối với những người chưa từng nhiễm căn bệnh này.

    Dengvaxia là vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên trên thế giới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê chuẩn hồi tháng 4/2016.

    Philippines là quốc gia đầu tiên sử dụng đại trà Dengvaxia, với hơn 733.000 trẻ em đã được tiêm.

    Tuy nhiên, Bộ Y tế Philippines buộc phải tạm ngưng chương trình tiêm ngừa sau khi Sanofi công bố nghiên cứu mới cho thấy lô vắcxin Dengvaxia đầu tiên trên thế giới do hãng này sản xuất "chỉ có lợi đối với những trường hợp từng mắc bệnh", song "có thể gây thêm nhiều triệu chứng trầm trọng đối với những người chưa từng nhiễm căn bệnh này".

    Điều này cho thấy, Philippines đang phải chuẩn bị "kịch bản tồi tệ nhất" sau khi hàng trăm nghìn trẻ em nước này được tiêm văcxin Dengvaxia do tập đoàn Sanofi Pasteur (Pháp) sản xuất.

    Đại diện Sanofi cho biết đang làm việc với các cơ quan y tế để đảm bảo cả bác sĩ lẫn bệnh nhân đều cập nhật và hiểu rõ phát hiện mới liên quan đến Dengvaxia. Công ty này cũng thừa nhận thiệt hại 88 triệu bảng do vụ việc tại Philippines.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm thế giới có 390 triệu bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó 500.000 người cần điều trị tại bệnh viện và 12.500 ca tử vong.

    Nhóm cố vấn về tiêm vắc xin SAGE của WHO sẽ họp trong vòng 2 tuần để quyết định xem có nên tiếp tục dừng chương trình tiêm vắc xin Dengvaxia hay không.

    Hiện nay, WHO đề xuất Dengvaxia chỉ được áp dụng cho những đối tượng mắc sốt xuất huyết trước khi tiêm.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-dung-tiem-vacxin-chong-sot-xuat-huyet-dengvaxia-a211738.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan