+Aa-
    Zalo

    Phó chánh án bị khởi tố vì ra quyết định trái luật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Trần Hùng Dũng, đơn vị đã nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Bình.

    "Ông Bình bất chấp pháp luật để thụ lý và ra quyết định áp dụng BPKCTT để ngăn chặn việc việc chuyển nhượng nhà của ông Muôn cho bà Ngọc, trong khi trước đó việc chuyển nhượng đã hoàn tất công khai và hợp pháp tại văn phòng công chứng" - Văn bản của cơ quan điều tra nêu.

    Theo tin từ Tri thức trực tuyến, chiều 24/10, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với ông Nguyễn Văn Thanh Bình, Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), về hành vi Ra quyết định trái pháp luật.

    Cụ thể, theo Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Trần Hùng Dũng, đơn vị đã nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Bình.

    Hồ sơ tố tụng nêu rõ, hơn bốn năm trước bà Nguyễn Thị Ngọc (ở phường 2, TP Sóc Trăng) mua nhà của ông Đặng Văn Muôn. Hai ngày sau bà Ngọc bán căn nhà này cho ông P. và nhận 2 tỷ đồng tiền đặt cọc.

    Cơ quan điều tra VKSND Tối cao tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Bình vào chiều 24/10. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Bà Trần Thị Lẫm (đã ly hôn với ông Muôn) sau đó gửi đơn yêu cầu TAND TP Sóc Trăng hủy giao dịch của ông Muôn với bà Ngọc, vì cho rằng chồng cũ còn nợ tiền. Ngày 22/2/2013, thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình ký quyết định biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT), cấm ông Muôn và bà Ngọc chuyển nhượng nhà dù hợp đồng giao dịch giữa hai bên đã được công chứng trước đó 16 ngày.

    Bị tòa cấm, ông Muôn không sang tên được cho bà Ngọc khiến nữ giám đốc bội tín với ông P. . Đây là lý do ông Phương kiện bà Ngọc đòi lại 2 tỷ đồng tiền cọc và yêu cầu tòa buộc bà Ngọc phải bồi thường thêm 2 tỷ đồng.

    Ngày 12/9/2013, ông Bình đưa vụ án ra xét xử. Chủ tọa này không chấp nhận sự thỏa thuận của bà Ngọc với ông P. về việc bị đơn bồi thường cho nguyên đơn 1,9 tỷ đồng (giảm 100 triệu tiền phạt). Ông Bình sau đó tuyên bà Ngọc trả ông P. 2 tỷ đồng tiền cọc, không phải trả tiền phạt.

    Đến cuối năm 2014, VKSND Tối cao kháng nghị hủy bản án do ông Bình xét xử vì cho rằng, tòa án không chấp nhận sự thỏa thuận của bà Ngọc với ông P. là sai, vi phạm tố tụng.

    Tháng 12/2016, TAND TP Sóc Trăng xét xử lại vụ án này và tiếp tục tuyên bà Ngọc trả ông P. 2 tỷ đồng. Bản án này tiếp tục bị cơ quan công tố kháng nghị sau đó, TAND tỉnh Sóc Trăng xử phúc thẩm, chấp nhận cho bà Ngọc thỏa thuận, trả ông P. 1,9 tỷ đồng.

    Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định rằng khi nộp đơn đến TAND TP Sóc Trăng, bà Lẫm có nêu rõ việc rút đơn thi hành án đối với ông Muôn. Còn bà Ngọc thì cung cấp thêm quyết định đình chỉ thi hành án giữa ông Muôn và bà Lẫm.

    Cũng theo cơ quan điều tra, khi áp dụng BPKCTT, ông Bình không ra quyết định buộc thực hiện biện pháp bảo đảm với bà Lẫm theo điều 120 Bộ luật Tố tụng Dân sự.

    "Hậu quả việc vi phạm của ông Bình đã gây thiệt hại tài sản cho bà Ngọc và ông Phương là 4,22 tỷ đồng. Ngoài ra còn làm ảnh hưởng đến xấu đến uy tín và hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước. Vì vậy, cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Bình về tội Ra quyết định trái pháp luật", cơ quan điều tra VKSND Tối cao nhận xét hành vi của ông Bình.

    Liên quan tới việc khởi tố Phó chánh án, trước đó, sáng ngày 12/1, ông Kiều Thanh Dũng – Bí thư huyện ủy Ea Kar xác nhận, đơn vị vừa nhận được thông báo quyết định khởi tố bị can của Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với bà Trương Thị Hoa - Phó Chánh án, thẩm phán TAND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

    Bà Trương Thị Hoa được Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk mời lên trụ sở TAND huyện Ea Kar để làm việc. Ảnh: Vietnamnet

    Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được đơn tố cáo cùng các chứng cứ của ông Nông Văn Thụt (trú thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar) tố cáo bà Trương Thị Hoa có hành vi nhận tiền chạy án. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự nhận hối lộ để điều tra đối với bà Trương Thị Hoa. Quá trình điều tra, lập hồ sơ cho thấy có căn cứ tội phạm hình sự, cơ quan điều tra CA tỉnh đã chuyển hồ sơ vụ án lên cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xử lý theo thẩm quyền.

    Theo tố cáo của ông Nông Văn Thụt, vào ngày 30/6/2016 ông điều khiển xe tải biển số 47C-063.16 đi chở heo cho một người em họ. Khi đến đoạn đường giao nhau giữa thôn 7 và thôn 8 (xã Cư Yang) do bất cẩn đã va chạm với bà Trần Thị Giới (58 tuổi) khiến bà này tử vong.

    Theo VnExpress, chiều 24/7/2015, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thành Đoàn về tội Ra bản án trái pháp luật.

    Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhận được báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam về việc ngày 5/6/2012, TAND huyện Thanh Liêm đã tuyên phạt Bùi Hồng Luân 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng tội Buôn bán hàng cấm.

    Đầu năm 2013, ông Luân bị công an tỉnh Ninh Bình bắt về tội Tổ chức đánh bạc khi đang chấp hành án tù treo. Tuy nhiên, ngày 23/9/2013, ông Đoàn làm chủ tọa cùng Hội đồng xét xử phiên xử ông Luân về tội danh này đã nhận định bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, và tuyên phạt 27 tháng cải tạo không giam giữ.

    Ông Đoàn đã không tổng hợp hình phạt, không buộc ông Luân phải chấp hành án tù treo (phạm tội khi đang thi hành án tù treo thì án tù treo thành án tù giam).

    Vũ Đậu(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-chanh-an-bi-khoi-to-vi-ra-quyet-dinh-trai-luat-a206537.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan