+Aa-
    Zalo

    Phó thủ tướng Tây Ban Nha được giao nhiệm vụ kiểm soát Catalonia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nữ phó thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria vừa được giao nhiệm vụ kiểm soát Catalonia khi Madrid tước quyền tự trị của khu vực này.

    Nữ phó thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria vừa được giao nhiệm vụ kiểm soát Catalonia khi Madrid tước quyền tự trị của khu vực này.

    Theo tin tức từ VnExpress, quyền kiểm soát Catalonia sáng 28/10 được trao cho phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria.

    Trong ngày 28/10, chính quyền Madrid đã sa thải ông Josep Lluis Trapero - người đứng đầu Lực lượng Cảnh sát vùng Catalonia, gọi tắt là Mossos d'Esquadra.

    Đây là động thái mới nhất sau khi chính quyền trung ương Tây Ban Nha áp đặt lệnh kiểm soát trực tiếp đối với khu vực vừa tự tuyên bố độc lập này.

    Phó thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria. Ảnh: Telegraph

    Theo TTXVN, trước đó, ngày 27/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết ông đã giải tán cơ quan lập pháp Catalonia và ra lệnh tiến hành một cuộc bầu cử sớm tại vùng này vào ngày 21/12 tới trong một nỗ lực tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất của Tây Ban Nha trong 40 năm qua.

    Nhà lãnh đạo này cũng chính thức cách chức lãnh đạo Catalonia của Thủ hiến Carles Puigdemont cùng ban lãnh đạo của ông này như một phần trong các biện pháp "khôi phục lại trạng thái bình thường" sau khi nghị viện của Catalonia trước đó cùng ngày đã bỏ phiếu đơn phương tuyên bố độc lập.

    VOV đưa tin, khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha tiếp tục lâm vào bế tắc, mà theo giới quan sát việc chính quyền trung ương có các biện pháp mạnh trong khuôn khổ lập pháp là khó tránh khỏi.

    Mối quan hệ giữa chính quyền Tây Ban Nha và lãnh đạo vùng tự trị Catalonia đến nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Thủ hiến Puigdemont từ chối xuất hiện trước Thượng viện tại thủ đô Madrid để giải trình về vấn đề độc lập.

    Giữa tâm bão khủng hoảng chính trị hiện nay, Catalonia đang chứng kiến làn sóng các công ty rời bỏ vùng lãnh thổ này do lo ngại tình hình bất ổn. Truyền thông địa phương cho biết từ đầu tháng tới nay đã có hơn 1.500 công ty di dời trụ sở chính khỏi Catalonia, riêng trong ngày 24/10 ghi nhận 107 công ty chuyển đi.

    Hệ lụy rõ ràng nhất từ việc Catalonia tuyên bố độc lập chính là một cuộc khủng hoảng kinh tế. Không chỉ nền kinh tế Tây Ban Nha chịu ảnh hưởng, mà các nước Liên minh châu Âu (EU) cũng đã phải tính đến vấn đề này.

    Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos tuyên bố Catalonia độc lập sẽ bị buộc phải rời khỏi EU và Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone), viễn cảnh sẽ gây tổn hại trực tiếp tới nền kinh tế của khu vực này. Theo ông Guindos, kịch bản này sẽ khiến tăng trưởng của Catalonia giảm 25 - 30%, lạm phát tăng cao và tỷ lệ thất nghiệp tăng gấp đôi so với hiện tại./.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-tay-ban-nha-duoc-giao-nhiem-vu-kiem-soat-catalonia-a207030.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan