+Aa-
    Zalo

    Phó thủ tướng Ukraine cho biết chưa từ bỏ ý định gia nhập NATO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna khẳng định Kyiv vẫn chưa từ bỏ ý định gia nhập NATO.

    Phó Thủ tướng phụ trách Hội nhập Châu Âu và Châu Âu-Đại Tây Dương của Ukraine, bà Olga Stefanishyna cho biết, Kyiv "không từ bỏ" ý định gia nhập NATO, đồng thời chỉ trích liên minh sự do Mỹ đứng đầu vì "thái độ do dự". 

    Trong một cuộc phỏng vấn với El Pais hôm 3/5 (giờ địa phương), bà Stefanishyna gọi sự do dự của NATO trong việc kết nạp Ukraine, quốc gia đã nhận được lời mời từ tổ chức này vào năm 2008, là nguyên nhân dẫn đến xung đột quân sự hiện tại giữa Kyiv và Moscow.

    Bà Stefanishyna nhận xét: "Thụy Điển và Phần Lan sẽ trở thành thành viên NATO trong thời gian sớm nhất. Nhưng tôi có thể nói với bạn một điều chắc chắn rằng nếu các quốc gia này chờ đợi thêm 15 năm nữa cho quyết định thành viên của mình, thì họ cũng sẽ rơi vào tình trạng xung đột".

    screen shot 2022 05 04 at 150016
    Phó Thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna. Ảnh: RT 

    Bà nói thêm: "Chúng tôi liên tục nghe thấy NATO nói rằng không muốn chọc giận Nga trong thời điểm xung đột đang xảy ra ở đất nước chúng tôi và hàng nghìn người dân đã thiệt mạng. Điều này thật sự đáng thất vọng".

    Phó thủ tướng nhấn mạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có "mọi quyền để chỉ trích" những thông điệp "gây khó chịu" từ các nhà lãnh đạo NATO.

    Đối với Moscow, sự mở rộng về phía Đông của NATO từ lâu đã luôn là một mối đe doạ đối với an ninh và lợi ích của họ. Theo đó, việc Ukraine mong muốn gia nhập liên minh quân sự đã trở thành lý do khiến Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. 

    Ukraine đã liên tục yêu cầu các quốc gia NATO thực hiện vùng cấm bay trên lãnh thổ của mình hoặc cung cấp cho nước này máy bay chiến đấu nhưng các yêu cầu này đã bị từ chối. Tổng thống Zelensky đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích NATO về quyết định này. Trước đó, Kyiv từng đưa ra tín hiệu nói rằng sẽ từ bỏ tham vọng NATO và đồng ý với một quy chế trung lập để đổi lấy các đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, những điều này đến nay vẫn chưa được thực hiện. 

    Trong cuộc phỏng vấn, bà Stefanishyna tiết lộ thêm rằng Kiyv sẽ nộp phần 2 của bảng câu hỏi liên quan đến đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu trong tuần này.

    Bà cũng kêu gọi các nước phương Tây ưu tiên các quyết định "chiến lược" hơn các quyết định "chiến thuật" bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất có thể đối với Nga.

    Bà nói: "Mỗi khi chúng tôi nghe tuyên bố từ các nhà lãnh đạo châu Âu về việc đưa ra quyết định trả tiền mua khí đốt cho Nga bằng đồng rúp hoặc không sẵn sàng từ chối khí đốt của họ, chúng tôi coi đó là một tổn thất chiến thuật".

    Minh Hạnh (Theo RT)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-ukraine-cho-biet-chua-tu-bo-y-dinh-gia-nhap-nato-a536347.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan