+Aa-
    Zalo

    Phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm): Cây xăng không phép nằm trong cụm công nghiệp sai phạm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lỏng lẻo quản lý khu đất công tại khu Đông Ba, phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm) từ nhiều năm nay khiến nhà nước thất thu không nhỏ.

    Lỏng lẻo quản lý khu đất công tại khu Đông Ba, phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm) từ nhiều năm nay khiến nhà nước thất thu không nhỏ. Không những vậy, những nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp có quy mô ngày càng phình to, cá biệt khu vực này còn tồn tại một cây xăng không phép tồn tại trong một thời gian dài.

    Lỏng lẻo đất công, phình to sai phạm

    Theo thông tin từ người dân phường Thượng Cát, khu nhà xưởng rộng trên 10ha tồn tại từ nhiều năm trên đất nông nghiệp do phường quản lý. Những năm gần đây, quy mô các xưởng ngày càng mở rộng có nguy cơ cháy nổ rất cao. Một số nhà xưởng cơi nới và xây dựng thêm mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

    Trước đây, khu đất được giao cho Hợp tác xã Đông Ba quản lý và thực hiện chủ trương giao đất cho các hộ gia đình theo Nghị định số 64-CP với mục đích sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do khu vực này là đất bãi sông Hồng, lượng nước lên xuống thất thường, canh tác hoa màu không hiệu quả nên người dân đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm nhà xưởng, kho bãi.

    Phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm): Cây xăng không phép nằm trong cụm công nghiệp sai phạm
    Phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm) tồn tại hàng trăm nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp.

    Năm 2013 diện tích đất trên đã được giao cho UBND phường Thượng Cát quản lý, thế nhưng có điều lạ là suốt chừng ấy năm UBND phường Thượng Cát không thu được một đồng nào từ khu vực bị chiếm dụng làm kho bãi và nhà xưởng và không bắt buộc đóng góp bất cứ khoản nào cho ngân sách Nhà nước và địa phương.

    Theo tìm hiểu của PV  tình trạng lấn chiếm trái phép trên đất nông nghiệp để làm nhà xưởng sản xuất, nhà ở đã và đang diễn ra một cách công khai tại khu đất rộng lớn nằm cạnh đê sông Hồng (đoạn qua phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm). Khu công nghiệp này tập trung chủ yếu là các nhà xưởng chế biến lâm sản, sản xuất kinh doanh đồ nội thất gỗ; một số trường hợp kinh doanh vật liệu xây dựng (giàn giáo, cốt pha sắt…), xưởng cơ khí.

    Để làm rõ sự việc này, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Quyết – Chủ tịch UBND phường Thượng Cát, qua trao đổi ông Quyết cho biết khu đất Đông Ba giáp Sông Hồng  đang tồn tại 122 công trình nhà xưởng xây dựng bất hợp pháp với diện tích trên 10ha.

    Vì các công trình vi phạm này xây dựng trên đất nông nghiệp nên cũng không đủ điều kiện xây dựng đề án bảo vệ môi trường, công tác phòng cháy chữa cháy. Ông Quyết cho rằng khu đất này tồn tại từ đầu những năm 90 nên rất khó xử lý, UBND phường cũng đã có ý kiến kiến nghị lên UBND quận nhưng cũng chưa đưa ra được phương án cụ thể.

    Cây xăng không phép “mọc” trong khu vực sai phạm

    Không chỉ những  bất cập xung quanh việc sử dụng trái phép đất công, khu vực Đông Ba còn tồn tại một cây xăng không phép dấy lên những lo ngại về an toàn cháy nổ cho toàn bộ khu vực người dân sinh sống tại Đông Ba. Theo ý kiến của người dân địa phương, cây xăng này hoạt động lén lút bằng cách để hai cột bơm xăng và dầu ở trong nhà, cây xăng chỉ phục vụ khách quen và người dân địa phương chứ người lạ không thể biết được do không có biển hiệu kinh doanh xăng dầu.

    Giải thích vấn đề nêu trên ông Nguyễn Xuân Quyết cho biết UBND phường cũng đã nắm được vấn đề này, cây xăng dầu này đang hoạt động không phép do hộ ông Nguyễn Văn Hải quản lý và đã hoạt động được 4-5 năm. Tuy nhiên ông Quyết cho rằng cây xăng này chỉ phục vụ nhu cầu nội bộ của gia đình?

    Phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm): Cây xăng không phép nằm trong cụm công nghiệp sai phạm
    Cây xăng không phép để khách hút thuốc trong khi mua bán tại cây xăng nhà hộ ông Hải.

    Theo ghi nhận của PV, cây xăng dầu này vẫn thường xuyên có các hoạt động thương mại bán lẻ như một cơ sở kinh doanh xăng dầu bình thường chứ không như lời ông Quyết nói. Trước ý kiến này chủ tịch UBND phường Thượng Cát nói rằng sẽ xem xét lại và đình chỉ cây xăng không phép này.

    Những năm gần đây tình trạng lợi ích nhóm, sử dụng đất công sai mục đích đã làm thất thu của nhà nước nhiều tỷ đồng. Cùng với đó là sự quản lý thiếu sát sao của chính quyền địa phương đã khiến nhiều vụ cháy nổ xảy ra để lại hậu quả vô cùng to lớn. Thiết nghĩ, UBND phường Thượng Cát, UBND quận Bắc Từ Liêm, Chi cục QLTT Tp. Hà Nội cần vào cuộc mạnh mẽ và ngay lập tức chứ không phải kiểu phạt cho tồn tại. Có như vậy mới thể hiện được sự thượng tôn pháp luật, thể hiện được trách nhiệm của những người đứng đầu chính quyền sở tại.

    Theo quy định tại Nghị định 08/2018/NĐ-CP Cửa hàng xăng dầu có đủ các điều kiện dưới đây được Sở Công Thương cấp Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu:

    - Thuộc sở hữu, đồng sở hữu của thương nhân là đại lý hoặc tổng đại lý hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu hoặc thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu hoặc thương nhân sản xuất xăng dầu có hệ thống phân phối theo quy định tại Nghị định này (thương nhân đề nghị cấp phải đứng tên tại Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu).

    - Được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu, an toàn phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

    - Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành.

    (khoản 1 Điều 24 Nghị định 83/2014/NĐ-CP về địa điểm phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đã được bãi bỏ).

    Thanh Phong/ Thương trường

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-thuong-cat-quan-bac-tu-liem-cay-xang-khong-phep-nam-trong-cum-cong-nghiep-sai-pham-a260902.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan