+Aa-
    Zalo

    Qatar dọa rút khỏi Hợp tác vùng Vịnh nếu không được đáp ứng yêu cầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Qatar đã đe dọa rút khỏi Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) nếu không được các nước vùng Vịnh do Saudi Arabia đứng đầu đáp ứng các điều kiện mà nước này đưa ra.

    Qatar đã đe dọa rút khỏi Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) nếu không được các nước vùng Vịnh do Saudi Arabia đứng đầu đáp ứng các điều kiện mà nước này đưa ra.

    Báo VietnamPlus đưa tin, hang tin MENA ngày 10/7 đưa tin, Qatar đã đe dọa rút khỏi Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) với việc đưa ra điều kiện ngược lại đối với các nước vùng Vịnh do Saudi Arabia đứng đầu.

    Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã gửi một bức thư tới Tổng thư ký của GCC Abdul Latif Bin Rashid Al Zayani, trong đó nêu ra các điều kiện của Qatar, nếu không được đáp ứng nước này sẽ rút khỏi GCC.

    Ngoại trưởng Al-Thani cam kết Qatar tuân thủ các luật và các công ước quốc tế, đặc biệt liên quan tới cuộc chiến chống khủng bố và tài trợ khủng bố, đồng thời nhấn mạnh Qatar sẽ không thương lượng vấn đề chủ quyền của nước mình.

    Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. (Nguồn: AFp/TTXVN)

    Ông tuyên bố Qatar sẽ ra thông báo có thời hạn ba ngày cho các quốc gia vùng Vịnh để dỡ bỏ phong tỏa đối với Qatar và bồi thường những thiệt hại về mặt chính trị và kinh tế mà Doha phải gánh chịu.

    Trong bức thư, Ngoại trưởng Qatar nêu rõ hết thời hạn này, Qatar sẽ chính thức tuyên bố rút khỏi GCC. Các nước vùng Vịnh hiện chưa có phản hồi chính thức.

    Cũng liên quan đến tình hình căng thẳng vùng vịnh, báo Tuổi trẻ đưa tin, tháng 6 vừa qua, Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã thực hiện cấm vận với Qatar rồi đưa ra bản yêu sách 13 điểm cần thực thi trong thời gian ngắn, trong đó cũng bao gồm khoản bồi thường từ Qatar, với cáo buộc Doha tài trợ khủng bố.

    Tuy nhiên, đến ngày 9/7, Tổng công tố Ali bin Fetais al-Marri cho biết ủy ban chuyên trách sẽ theo đuổi các khoản bồi thường thay mặt cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận mang tính cô lập Qatar của bốn nước Ả rập vùng Vịnh.

    “Những ai gây ra tổn thất này sẽ phải bồi thường” - Tổng công tố Ali bin Fetais al-Marri nhấn mạnh.

    Tuy nhiên tổng công tố Qatar cho biết việc đòi bồi thường không liên quan đến cuộc đàm phán với các nước Ả rập. “Sự khác nhau giữa luật pháp và chính trị là luật pháp luôn tiếp diễn, không giống như chính trị có thể dừng lại trong các điều kiện nhất định” - ông giải thích.

    Các thiệt hại sẽ còn tiếp tục cho đến khi các nước tìm được lối thoát cho khủng hoảng. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có mặt tại khu vực trong ngày 10-7 để góp phần vào nỗ lực hoà giải hiện do Kuwait dẫn đầu. Trước đó, ngoại trưởng Anh đã dành cuối tuần qua thăm các nước Ả rập để xoa dịu căng thẳng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qatar-doa-rut-khoi-hop-tac-vung-vinh-neu-khong-duoc-dap-ung-yeu-cau-a195789.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan