+Aa-
    Zalo

    Qatar kêu gọi giải quyết khủng hoảng ngoại giao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdul Rahman tuyên bố không có bất kỳ động thái làm leo thang căng thẳng nào từ phía Qatar...

    Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdul Rahman tuyên bố không có bất kỳ động thái làm leo thang căng thẳng nào từ phía Qatar và cam kết đảm bảo mối quan hệ vững chắc với Mỹ.

    Hôm nay (6/6), chính phủ Qatar kêu gọi “một cuộc đối thoại cởi mở và thẳng thắn” để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao với các đồng minh khu vực, đặc biệt trong đó có Saudi Arabia.

    Trước đó, Saudi Arabia và các nước đồng minh đã đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cho rằng nước này hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố.

    Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. - Ảnh: aljazeera.

    Động thái mới nhất này được xem là "giọt nước tràn ly", bởi mối quan hệ giữa Qatar với các nước thành viên khác trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), với nòng cốt là Saudi Arabia, cùng với Ai Cập vốn đã căng thẳng trong thời gian dài, theo TTXVN.

    Các nước Arab và vùng Vịnh lâu nay cáo buộc Qatar hỗ trợ về chính trị, truyền thông và tài chính cho các nhóm nổi dậy cũng như các tổ chức khủng bố, cực đoan ở các nước trong khu vực như Libya, Ai Cập, Syria, Yemen, Tunisia...

    Saudi Arabia còn cáo buộc Qatar không tôn trọng các nguyên tắc của GCC khi muốn tăng cường quan hệ với Iran, một địch thủ khu vực của các nước GCC.

    Trong một phát biểu trên kênh truyền hình Al Jareera, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdul Rahman khẳng định, không có bất kỳ hành động làm leo thang căng thẳng nào từ phía Qatar, một đồng minh lâu dài của Mỹ cũng giống như Saudi Arabia.

    Ông Rahman nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Qatar và Mỹ là mang tính chiến lược. Có những vấn đề hai bên không đồng tình với nhau, song những lĩnh vực mà hai bên hợp tác với nhau nhiều hơn những lĩnh vực gây bất đồng.

    Qatar là nơi đặt căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ tại khu vực, là nơi đồn trú của 10.000 binh sĩ và cũng là nơi đặt trụ sở bộ chỉ huy quân sự Mỹ tại Trung Đông. Căn cứ Al- Udeid đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch của liên quân quốc tế chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và Iraq.

    Cùng với việc cắt đứt quan hệ ngoại giao, Saudi Arabia và các nước đồng minh cũng cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế như đóng cửa tất cả các đường biên giới trên bộ và trên biển với Qatar, cũng như cấm các chuyến bay của các hãng hàng không Qatar hay hạn chế công dân nước này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qatar-keu-goi-giai-quyet-khung-hoang-ngoai-giao-a192504.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan