+Aa-
    Zalo

    Quá nhiều cãi vã, đả kích tranh cử Tổng thống Mỹ 2016

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vào sáng ngày 18/9 theo giờ Việt Nam, 11 ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hoà tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 đã bước vào cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 2.

    (ĐSPL) - Vào sáng ngày 18/9 theo giờ Việt Nam, 11 ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hoà tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 đã bước vào cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 2.

    [mecloud]dcQPXhcYWO[/mecloud]

    VTV cho biết, trong 3 giờ đồng hồ, bên cạnh việc thể hiện cương lĩnh tranh cử, cuôc tranh luận lần này còn được xem là cuộc chiến nội bộ giữa người đang tạm thời có tỷ lệ cử tri ủng hộ cao nhất là tỷ phú Donald Trump với các ứng cử viên còn lại.

    Gây ấn tượng trong cuộc tranh luận đầu tiên ngày 6/8, tỉ phú Donald Trump tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý tại sự kiện lần này.

    Khung cảnh cuộc tranh luận ngày 17/9. Ảnh: REUTERS

    Tuy nhiên, đến lượt ông bị các ứng viên còn lại “đánh hội đồng”. Nổi bật nhất là bà Carly Fiorina, người có màn đối đáp nảy lửa với ông Trump và buộc ông trùm truyền thông này phải xuống nước.

    Đáp lại lời chế nhạo của ông Trump rằng “không ai tưởng tượng đó sẽ là bộ mặt của một tổng thống Mỹ”, bà Fiorina đã làm cả hội trường vỗ tay với tuyên bố đanh thép: “Tôi nghĩ rằng phụ nữ trên khắp nước Mỹ đã nghe rõ những lời ông Trump nói”. Ông Trump đành “chữa thẹn” bằng cách nghiêng người và khen bà Fiorina “có khuôn mặt đẹp, một người phụ nữ đẹp” để kết thúc màn đối đáp khó chịu.

    Bà Fiorina, cựu giám đốc điều hành (CEO) hãng công nghệ Hewlett-Packard, còn buông lời chế nhạo ông Trump không đáng tin tưởng vì các công ty của ông từng đệ đơn phá sản đến 4 lần. Ngược lại, ông cho rằng sẽ là “thảm họa” nếu để bà Fiorina điều hành các công ty của mình.

    Trong khi đó, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush ngoài việc nhắc ông Trump xin lỗi vợ mình (một người Mexico) về phát ngôn kỳ thị người nhập cư còn chỉ trích tỉ phú Mỹ “thân thiện” với Đảng Dân chủ trong quá khứ và tìm cách xây sòng bạc ở bang Florida.

    Đáp lại lời nhắc nhở của ông Jeb Bush, tỷ phú DonalD Trump đã nói “Tôi nghe nói vợ ông Jed Trump là một người phụ nữ tốt bụng”

    Cuộc tranh cử lần này là cơ hội để cử tri Đảng Cộng Hòa có dịp so sánh 11 ứng cử viên trực tiếp với nhau. Tuy nhiên sau khi chương trình kết thúc một số ứng viên cho rằng có quá nhiều sự đả kích, cãi vã khi tranh luận. Trong khi đó những gì người Mỹ quan tâm là những giải pháp thực tiễn và khả thi.

    Các ứng viên Đảng Cộng Hòa sẽ còn khoảng 7 cuộc tranh luẫn nữa trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng này vào tháng 2 năm 2016.

    Theo Người Lao Động, cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy ông Trump tiếp tục dẫn đầu về tỉ lệ ủng hộ trong số các ứng viên Đảng Cộng hòa, với 32,2\%. Theo sau là bác sĩ giải phẫu thần kinh đã nghỉ hưu Ben Carson (15,8\%) và cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush (9\%).

    Ông Trump vận động tranh cử ở TP Dallas, bang Texas hôm 14/9. Ảnh: Reuters.

    Các ứng viên còn lại gồm Scott Walker, Ted Cruz, Marco Rubio, Mike Huckabee, Rand Paul, John Kasich, Chris Christie và Fiorina hầu hết đều dưới 6\%.

    Kết quả thăm dò chung của ABC News/Washington Post công bố ngày 14/9 cũng ghi nhận vị trí đầu bảng của ông Trump bên phía Cộng hòa (33\%, tăng so với mức 24\% trong cuộc thăm dò hồi tháng 7).

    Về phía Đảng Dân chủ, cuộc tranh luận đầu tiên sẽ tổ chức tại bang Nevada vào tháng 10 tới. Ứng viên sáng giá nhất của đảng này vẫn là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton dù uy tín của bà đang bị ảnh hưởng vì vụ bê bối dùng email cá nhân để trao đổi công việc.

    GIA BẢO (Tổng hợp)

    Xem thêm Video:

    [mecloud]NFa6tNtPOz[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-nhieu-cai-va-da-kich-tranh-cu-tong-thong-my-2016-a111137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.