+Aa-
    Zalo

    Quan chức thế giới lên án vụ tấn công vào Quốc hội Brazil

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các quan chức trên thế giới đồng loạt lên án vụ tấn công vào Quốc hội Brazil, được thực hiện bởi đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro.

    Ngày 8/1 (giờ địa phương), những người bạo loạn đã tấn công Tòa án Tối cao Brazil, tòa nhà Quốc hội và cả dinh tổng thống ở Brasilia. Những người tham gia vụ bạo loạn được cho là đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

    Một số nhà lãnh đạo thế giới đã lên án vụ tấn công này. 

    quan chuc the gioi len an vu tan cong vao quoc hoi brazil
    Những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro biểu tình chống lại tân Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Brasilia, Brazil, ngày 8/1. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ: "Tôi lên án cuộc tấn công vào nền dân chủ và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình ở Brazil. Các thể chế dân chủ của Brazil nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của chúng tôi và không ai được phép làm suy yếu ý chí của nhân dân Brazil. Tôi mong được tiếp tục hợp tác với Tổng thống Lula (Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva - PV)". 

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva.

    "Chúng tôi lên án các cuộc tấn công vào dinh tổng thống, Quốc hội và Tòa án Tối cao Brazil ngày hôm nay. Sử dụng bạo lực để tấn công các thể chế dân chủ luôn là hành động không thể chấp nhận được. Chúng tôi cùng với Tổng thống Lula kêu gọi chấm dứt ngay những hành động này", ông Blinken viết. 

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết: "Tôi lên án cuộc tấn công ngày hôm nay vào các thể chế dân chủ Brazil. Ý chí của người dân Brazil và các thể chế của đất nước phải được tôn trọng. Tôi tin tưởng vào điều đó. Brazil là một quốc gia vĩ đại". 

    Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell nói: "Thật kinh hoàng trước các hành vi bạo lực và chiếm đóng bất hợp pháp khu vực chính phủ của Brazil bởi những kẻ cực đoan bạo lực ngày hôm nay. Tôi hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Lula và chính phủ của ông, trước Quốc hội và Tòa án Tối cao Liên bang. Nền dân chủ Brazil sẽ chiến thắng bạo lực và chủ nghĩa cực đoan".

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva: "Ý chí của người dân Brazil và các thể chế dân chủ phải được tôn trọng. Tổng thống Lula có thể tin tưởng vào sự ủng hộ vững chắc của Pháp".

    Ngoại trưởng Anh James Cleverly chia sẻ: "Những nỗ lực bạo lực nhằm phá hoại nền dân chủ ở Brazil là không chính đáng. Tổng thống Lula và chính phủ Brazil nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của Vương quốc Anh".

    Chính phủ Peru bày tỏ sự lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào trụ sở quốc hội, dinh thự tổng thống và Tòa án Tối cao Liên bang Brazil, cũng như bất kỳ nỗ lực nào nhằm coi thường tính hợp pháp của cuộc bầu cử hồi tháng 10/2022 tại quốc gia này. "Chúng tôi bày tỏ sự đoàn kết với Tổng thống Lula và nền dân chủ Brazil", Bộ Ngoại giao Peru thông tin. 

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-the-gioi-len-an-vu-tan-cong-vao-quoc-hoi-brazil-a562847.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan