+Aa-
    Zalo

    Quân đội Philippines kêu gọi phiến quân thân IS đầu hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Philippines kêu gọi nhóm chiến binh Hồi giáo đang chiếm giữ một phần thành phố phía nam đầu hàng vì lợi ích của các thường dân bị mắc kẹt trước cuộc không kích

    Chính phủ Philippines kêu gọi nhóm chiến binh Hồi giáo đang chiếm giữ một phần thành phố phía nam đầu hàng vì lợi ích của các thường dân bị mắc kẹt trước cuộc không kích.

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, các nhà chức trách Philippines kêu gọi nhóm phiến quân thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm giữ một phần thành phố Marawi đầu hàng vì lợi ích của các thường dân bị mắc kẹt trước cuộc không kích.

    Báo Công an nhân dân cũng dẫn lời Tướng Restituto Padilla, phát ngôn viên quân đội, nói trên Đài DZBB ngày 30/5 cho biết: "Chúng tôi đang trao cho những người bên trong cơ hội đầu hàng. Vẫn còn cơ hội để ngừng chiến".

    Các binh sĩ thủy quân lục chiến Philippines di chuyển bằng xe tải sau khi trực thăng bắn tên lửa xuống các địa điểm do phiến quân nắm giữ ở Marawi, đảo phía nam Mindanao, ngày 30/5. Ảnh: Getty.

    "Sẽ tốt hơn nếu làm như vậy để không ai bị kéo thêm vào vụ việc này và không tòa nhà nào bị phá hủy thêm nữa", ông Restituto Padilla nói.

    Ernesto Abella, phát ngôn viên của tổng thống, cho biết lý do chính phủ kêu gọi đầu hàng là để giảm nhẹ thiệt hại trên mặt đất và ảnh hưởng tới dân thường. Theo chính quyền địa phương, hơn 2.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt trong các khu vực do phiến quân nắm giữ. Phiến quân cũng bắt giữ 1 linh mục và 14 người khác làm con tin từ khi bắt đầu cuộc chiến, số phận của họ hiện chưa rõ ra sao.

    Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế cảnh báo họ có thể bị vạ lây trong các cuộc ném bom và đấu súng.

    Theo AFP, lời kêu gọi đầu hàng của chính phủ Philippines đưa ra sau tuyên bố cho biết, quân đội đã “gần như” giành lại được Marawi từ tay nhóm phiến quân. Nguồn tin cho biết, khi máy bay trực thăng bay vòng quanh Marawi, nơi khói bốc ra mù mịt từ một số tòa nhà, quân đội đã giải phóng nhiều nơi bị phe phiến quân nắm giữ.

    Zia Alonto Adiong, một chính trị gia tham gia vào các nỗ lực sơ tán dân, cho biết lực lượng chính phủ đã dọn sạch 85% thành phố, nhưng việc giải phóng phần còn lại sẽ là thách thức lớn bởi vì đó là những khu đô thị dày đặc và có dân thường bị mắc kẹt.

    Theo AFP, trực thăng đã bắn tên lửa vào một số pháo đài nơi nhóm phiến quân đang cố thủ vào sáng 30/5 ở Marawi. Các tay súng được các chiến binh nước ngoài hậu thuẫn, bao gồm cả người Malaysia, Indonesia và Singapore.

    Cuộc chiến bắt đầu từ ngày 23/5 khi các tay súng cầm cờ của Nhà nước Hồi giáo (IS) nổi loạn ở thành phố Marawi đã khiến hơn 100 người thiệt mạng.

    Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố thiết quân luật trên toàn bộ khu vực miền nam Mindanao, nơi có khoảng 20 triệu người, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng. Ông Duterte cảnh báo các nhóm phiến quân địa phương đang hợp nhất với IS và trở thành mối đe dọa an ninh lớn.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-philippines-keu-goi-phien-quan-than-is-dau-hang-a191876.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan