+Aa-
    Zalo

    Quảng cáo “ảo” giăng bẫy người xin việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mặc dù đã có nhiều bài học cảnh báo tới các bạn trẻ về hình thức kinh doanh lừa đảo bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, những con mồi “nai tơ" vẫn "mắc bẫy" như thường. Bởi lẽ, các công ty bán hàng đa cấp luôn có những thủ đoạn quảng cáo tinh vi để câu kéo.

    (ĐSPL) - Mặc dù đã có nhiều bài học cảnh báo tới các bạn trẻ về hình thức kinh doanh lừa đảo bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, những con mồi “nai tơ" vẫn "mắc bẫy" như thường. Bởi lẽ, các công ty bán hàng đa cấp luôn có những thủ đoạn quảng cáo tinh vi để câu kéo.

    Đăng tin "nhử mồi"

    Cách đây chưa lâu, Báo Đời sống và Pháp luật đã phản ánh về chi nhánh phân phối hàng đa cấp của công ty TNHH World Nets Việt Nam tại địa chỉ đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM) chuyên bán hàng đa cấp, lừa đảo nhiều sinh viên nhẹ dạ cả tin rằng với vốn đầu tư vài triệu đồng sẽ nhanh chóng làm giàu bạc tỷ. Sau khi báo phản ánh, phanh phui các chiêu thức làm ăn lừa đảo của chi nhánh tại đường Lê Đức Thọ, phía lãnh đạo công ty TNHH World Nets Việt Nam đã làm việc với chi nhánh phân phối này, thống nhất ngừng hoạt động kinh doanh.

    Tuy nhiên, từ đầu năm 2014 trở lại đây, Báo Đời sống và Pháp luật tiếp tục nhận được nhiều cuộc gọi qua đường dây nóng của người dân trên địa bàn TP.HCM phản ánh công ty TNHH New One - công ty con của công ty TNHH World Nets Việt Nam tái khai trương chi nhánh mới tại địa chỉ số 17D đường số 11 (phường 11, quận Gò Vấp) và có nhiều hoạt động làm ăn phi pháp, không đúng theo quy định của pháp luật. Sau khi theo dõi tình hình hoạt động của công ty TNHH New One, nhóm PV có cuộc thâm nhập thực tế để tìm hiểu thông tin.

    Được biết, trước đó công ty TNHH World Nets đã khai trương một chi nhánh tại miền Nam ở địa chỉ 184/1 Lê Văn Sỹ (phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM), sau đó công ty TNHH World Nets Việt Nam tiếp tục mở chi nhánh mới tại số 17D, đường số 11 thay thế chi nhánh tại đường Lê Đức Thọ đã bị báo phản ánh và phía cơ quan chức năng vào cuộc nghiêm cấm hoạt động.

    Trao đổi với PV, chị Trần Thu N. (35 tuổi, người dân ngụ đường số 11) cho biết: "Chỉ cần vào công ty THNN New One, em sẽ biết hết các mánh lới làm ăn của công ty này. Thực tế nó là một công ty lừa đảo, nó dụ em vào làm để mua hàng với hóa đơn 5 triệu đồng, bán được hàng em mới trở thành nhân viên chính thức. Nếu em nhận hàng về mà không bán hoặc không dùng được, em phải kêu người thân, bạn bè dùng thay. Sau đó, người nọ tiếp nối người kia đi lôi kéo người quen của mình tham gia mua hàng để được tăng lương, tăng cấp bậc. Cứ như thế, người bỏ tiền ra trước tiếc tiền, buộc phải dẫn dắt, chèo kéo người sau vào theo".

    Chị N. còn dẫn giải: "Công ty này cho đăng tải rất nhiều thông tin tuyển dụng trên các trang mạng để tăng số lượng người tìm việc quan tâm. Tuy nhiên, thực chất việc làm này nhằm gây chú ý, thu hút người đến công ty xin việc và mua hàng". Để xác thực thông tin trên, PV đã tìm kiếm thông tin về công ty TNHH New One qua trang tìm kiếm Google thì phát hiện rất nhiều công ty đăng tin tuyển dụng các vị trí công việc khác nhau, nhưng đều có cùng địa chỉ liên hệ tại số 17D đường số 11. Tuy nhiên, nhiều trang web đăng tuyển việc làm song không đề công ty cụ thể mà yêu cầu điện thoại trực tiếp cho người tuyển dụng. Sau khi người xin việc liên hệ thì được nhân viên báo đến đường số 11, gần nhà tang lễ Gò Vấp, quán nhậu Trí Mập, Sông Cầu quán, cà phê Lối Nhỏ... (những vị trí gần công ty TNHH New One) sau đó sẽ hướng dẫn địa điểm cụ thể.

    Chiêu trò lừa đảo của công ty đa cấp New One: Quảng cáo “ảo”....
    Công ty TNHH New One tại Gò Vấp gây phản ứng dư luận. ảnh H.Trần.

    "Treo đầu dê, bán thịt chó"

    Việc đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng của công ty TNHH New One rất đa dạng về ngành nghề, chức vụ như: Chuyên viên pháp chế, kỹ thuật viên chăm sóc da, spa, kỹ thuật viên mạng máy tính, trưởng phòng truyền thông marketing, trưởng phòng kinh doanh, nhân viên kinh doanh, marketing online, thiết kế, nhân viên kế toán... với điều kiện là có trình độ cao đẳng, đại học nên được rất nhiều người quan tâm. Thế nhưng, khi chúng tôi trực tiếp gọi điện thoại để liên hệ công việc ở vị trí nhân viên marketing online và xin phỏng vấn thì người đăng tuyển dụng yêu cầu phải trực tiếp nộp hồ sơ mới phỏng vấn và trao đổi về công việc cụ thể. Sau đó, nhân viên công ty trao đổi thêm với chúng tôi bằng những lời lẽ mùi mẫn để quảng cáo giống như đây là một công ty kinh doanh đàng hoàng.

    Trong vai người đi xin việc, khoảng hơn 8h sáng, nhóm PV dừng chân trước cổng công ty TNHH New One. Thấy có người đến xin việc, một nhân viên nữ ăn mặc áo vest đen lịch sự hồ hởi: "Tụi em đến xin việc à? Em xem thông tin tuyển dụng ở đâu?". Nhóm PV đáp lại: "Tụi em thấy đăng tuyển việc ở trang mạng Timviecnhanh.com". Nhân viên nữ trả lời: "Người phỏng vấn tụi em chính là người đã đăng thông tin tuyển trên website. Do vậy hãy điện thoại lại với anh ấy".

    Trong thời gian chúng tôi đứng ở quầy lễ tân để gọi điện cho người đã cho số điện thoại liên hệ trên website tuyển dụng, thì nữ nhân viên quầy tiếp tân không quên quan sát thái độ của chúng tôi (2 PV) và quảng cáo thêm: "Tụi em muốn làm việc lâu dài tại công ty không? Ở đây không thiếu cơ hội cho người trẻ đam mê làm giàu. Nếu phỏng vấn đạt, các em sẽ thử việc ngay trong vòng một tuần đầu xem có phù hợp hay không. Nhưng tốt nhất hai em nên đi phỏng vấn một mình, đừng đi chung. Bởi cũng có nhiều trường hợp cùng nhau đi làm rồi rủ nhau nghỉ một lúc sẽ tốn công và chi phí đào tạo lắm".

    Chiêu trò lừa đảo của công ty đa cấp New One: Quảng cáo “ảo”....
    Nhiều trang mạng tìm việc quảng cáo ảo với nhiều tên các công ty khác nhau song cùng địa chỉ tại đường số 17D đường số 11. ảnh T.Trinh.

    Ra khỏi công ty TNHH New One, PV gặp một bạn nữ tay đang cầm bộ hồ sơ phỏng vấn đi ra bãi lấy xe. Trông mặt bạn nữ tỏ rõ thái độ nhăn nhó, bực tức. Thấy vậy, chúng tôi đến làm quen và hỏi thăm về cuộc phỏng vấn tại công ty. Bạn Võ Thị H. (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh) đến dự tuyển công việc kế toán: "Hôm rồi, mình lướt web tìm việc kế toán, thấy công ty đăng cần tuyển hai nhân viên kế toán. Điều kỳ lạ, họ chỉ đăng vị trí nhân sự, địa chỉ nộp hồ sơ và số điện thoại di động liên hệ chứ không hề để tên công ty. Chỉ khi đến đây mình mới biết là công ty bán hàng đa cấp trá hình. Mặc dù yêu cầu tuyển kế toán nhưng bắt mình phải đóng tiền làm thẻ hơn 150 ngàn đồng, rồi mới cho biết đang cần người bán hàng. Tiếp đó, nhân viên liên tục quảng cáo về công ty và nói rằng nếu mình đồng ý làm việc sẽ có cơ hội làm giàu".

    Ngoài ra, theo lời bạn H., bên trong công ty còn có nhiều người mang hồ sơ xin việc với đủ các bằng cấp cao đẳng, đại học nhưng đến lúc phỏng vấn, người tuyển dụng không mở hồ sơ ra xem mà chỉ đứng nói chuyện xoay quanh vấn đề: "Em muốn mức lương bao nhiêu, mục đích em kiếm tiền để làm gì? Hay là em đang tìm một công việc phù hợp với bằng cấp? Ở đây, người có bằng cấp làm trái ngành khá nhiều, hiện tại vị trí tuyển kế toán, chuyên viên kĩ thuật... đã hết, em chuyển sang làm nhân viên bán hàng nhé, lương cao đấy...".

    Trong quảng cáo của công ty TNHH New One luôn để các địa chỉ mập mờ nhằm chiêu dụ "con mồi". Sinh viên Mai Văn K. (22 tuổi) nhận tin tuyển dụng từ công ty TNHH Minh Hoàng, địa chỉ 129/17B Lê Văn Thọ phường 11, quận Gò Vấp, "cần tuyển gấp nhân viên làm việc ở các bộ phận sau: 1 lễ tân - 5 nhân viên bán hàng - 1 kế toán - 2 marketing". Sau khi K. đến địa chỉ đã đăng trên web thì hay tin công ty đã chuyển đến địa chỉ mới số 17D đường số 11. Sinh viên K. bức xúc: "Đến địa chỉ mới mình biết ngay đã bị lừa, công ty này chuyên lừa đảo bán hàng đa cấp, ức chế kinh khủng. Toàn kiểu làm "treo đầu dê, bán thịt chó"".  

    Thủ thuật lừa đảo

    Hiện nay các trang mạng timviecnhanh.com, vieclam24h, myworld, vinaworld.com, muaban.net, vatgia.com... hay mạng xã hội facebook tràn ngập thông tin tuyển dụng lao động của các công ty TNHH New One, công ty TNHH Tân Phong, công ty TNHH Minh Hoàng, công ty TNHH Minh Phát... hoặc không đề tên công ty cụ thể nhưng lại yêu cầu phải đến tận nơi để nộp hồ sơ. Hầu hết công việc được các thành viên trong công ty tự đứng ra đăng tin. Thủ thuật lừa đảo quảng cáo của công ty bán hàng đa cấp là đưa các địa điểm liên hệ phỏng vấn không rõ ràng và buộc người xin việc tò mò gọi điện liên hệ trước. Do vậy, những người đang có nhu cầu tìm việc làm cần xem xét kỹ thông tin với những công ty không có địa chỉ rõ ràng.

    Kỳ tới: Các dịch vụ "ăn theo" quảng cáo "ảo" của công ty New One

    HUỆ TRẦN -TỐ TRINH

    Xem thêm clip: Ngư dân Lý Sơn quyết tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-cao-ao-giang-bay-nguoi-xin-viec-a32212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Buôn bán hàng đá, vợ chồng “hờ” dắt nhau vào tù

    Buôn bán hàng đá, vợ chồng “hờ” dắt nhau vào tù

    (ĐSPL) - Sống buông thả, vô trách nhiệm với bản thân để rồi mắc nghiện, sau đó lại táng tận lương tâm đi gieo các chết trắng cho nhiều người khác là tội lỗi không thể dung thứ của cặp vợ chồng hờ bị đưa ra xét xử vừa qua tại TAND TP. Hải Phòng.