+Aa-
    Zalo

    Quảng Ninh lần thứ 7 đứng đầu cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

    (ĐS&PL) - Đây là lần thứ bảy liên tiếp Quảng Ninh giữ ngôi đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Long An, Đồng Tháp có tiến bộ vượt bậc.

    Báo VnExpress đưa tin, sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023. Chỉ số này được thực hiện định kỳ từ năm 2005, là một trong những chỉ báo đánh giá khả năng xây dựng môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư của chính quyền các địa phương.

    Kết quả PCI 2023 được đưa ra dựa trên khảo sát từ 11.000 doanh nghiệp, trong đó hơn 9.100 công ty tư nhân trong nước và 1.500 doanh nghiệp FDI.

    TOP 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt năm 2023

    TOP 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt năm 2023

    Tương tự năm ngoái, PCI 2023 chỉ đề cập 30 địa phương có điểm số cao nhất, nhằm khuyến khích sự tập trung, nỗ lực thay đổi của các tỉnh, thành dẫn đầu.

    Quảng Ninh duy trì vị trí quán quân năm thứ bảy liên tiếp với 71,25 điểm. Địa phương này từ 2017 đến nay luôn giành vị trí dẫn đầu về chất lượng điều hành kinh tế với nhiều sáng kiến thu hút đầu tư và cải cách hành chính.

    Tỉnh này vượt kỷ lục 6 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hàng PCI trước đó của Đà Nẵng. Địa phương này ghi dấu trong giảm thiểu gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp, khi chỉ số thành phần chi phí thời gian cao nhất cả nước. Cùng đó, Quảng Ninh đứng thứ hai về chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp; thứ 3 cả nước về nỗ lực cắt giảm gánh nặng chi phí không chính thức cho doanh nghiệp.

    Tuy nhiên, các địa phương đứng đầu như Quảng Ninh đang có xu hướng chững lại. So với năm ngoái, điểm tổng của tỉnh này giảm 1,7 điểm, từ mức 72,95 năm ngoái.

    Theo báo Người lao động, đáng chú ý, Quảng Ninh còn đứng thứ 3 cả nước về nỗ lực giảm gánh nặng chi phí không chính thức cho doanh nghiệp .

    Theo ông Đậu Anh Tuấn, PCI năm 2023 ghi nhận bước tiến lớn về điểm số và tăng tới 8 bậc so với năm 2022 của tỉnh Long An, khi vươn lên vị trí thứ 2 trong cả nước, với 70,94 điểm. "Các doanh nghiệp đánh giá cao Long An khi nỗ lực cắt giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh Long An còn được doanh nghiệp ghi nhận về tính năng động, tiên phong của chính quyền", ông Đậu Anh Tuấn cho hay.

    Các vị trí tiếp theo trong TOP 5 PCI 2023 lần lượt là Hải Phòng, Bắc Giang và Đồng Tháp. Trong đó, tỉnh Đồng Tháp có năm thứ 16 liên tiếp lọt vào nhóm 5 địa phương có chỉ số PCI tốt của các nước.

    Cũng theo kết quả VCCI công bố, TP HCM đứng thứ 27 cả nước, kế tiếp là TP Hà Nội ở vị trí 28. Hai thành phố lớn của cả nước đều không có thứ hạng cao trong kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Năm nay, VCCI chỉ công bố kết quả PCI của 30 tỉnh, thành phố, thay vì đẩy đủ 63 tỉnh, thành phố.

    Theo VCCI, báo cáo PCI năm 2023 là bức tranh sống động về môi trường kinh doanh của Việt Nam trong năm vừa qua dưới góc nhìn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, những cải cách được doanh nghiệp đánh giá cao, các khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

    Đặc biệt, báo cáo năm nay truyền tải đánh giá của doanh nghiệp về nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc quản lý, bảo vệ môi trường và thúc đẩy đầu tư xanh, thực hành xanh của doanh nghiệp tại địa phương. Qua đó, khuyến nghị các địa phương thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/quang-ninh-lan-thu-7-ung-au-ca-nuoc-ve-nang-luc-canh-tranh-cap-tinh-a421261.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan