+Aa-
    Zalo

    Quỹ tín dụng Hoằng Đồng: Tiền gửi vào dễ, rút ra không được

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hàng trăm hộ dân ở Thanh Hóa cả đời tặn tiệm, chắt chiu để gửi tiền vào Quỹ tín dụng của xã. Nhưng đang có nguy cơ mất trắng bỡi Quỹ mất khả năng thanh toán.

    (ĐSPL) - Dư luận tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa hết sức quan tâm đến việc người dân gửi tiền tiết kiệm vào Quỹ tín dụng nhân dân Hoằng Đồng, xã Hoằng Đồng nhưng Qũy mất khả năng thanh toán, người ít thì dăm triệu có nhà lên tới vài trăm triệu.

    Cả đời chắt bóp dành dụm gửi quỹ nhưng….

    Hàng trăm hộ dân ở 4 xã Hoằng Đồng, Hoằng Thái, Hoằng Thịnh, Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa cả đời tằn tiện, chắt chiu, có những cụ không dám mua viên thuốc bổ, bán từng quả ổi, bớt từng con cá trích trong bữa ăn… để có chút đỉnh tiền gửi vào Quỹ tín dụng của xã cuối đời lo hậu sự. Trớ trêu thay, những giọt mồ hôi thấm đấm sự nhọc nhằn ấy đang có nguy cơ mất trắng bỡi Quỹ mất khả năng thanh toán.

    Dân hoang mang khi tiền gửi vào quỹ thì dễ khi lấy ra không được

    QTDND xã Hoằng Đồng nơi xảy ra sự việc.

    Bà Nguyễn Thị Xuân, 96 tuổi, thôn 8, xã Hoằng Đồng đang nằm bẹp trong giường thấy khách lạ tưởng người của Quỹ đến trả tiền liền ngồi bật dậy, sức yếu, tai điếc nặng phải nhờ đến người cháu truyền đạt lại bà mới hiểu. Bà được 3 người con nhưng đều đã mất, hiện đang ở với cháu.

    Dân hoang mang khi tiền gửi vào quỹ thì dễ khi lấy ra không được

    Bà Nguyễn Thị Xuân, 96 tuổi, thôn 8, xã Hoằng Đồng đang trao đổi sự việc với PV.

    Trong câu chuyện ngắt quãng bà cho biết: "Ngày trước còn khỏe đến mùa gặt bà lại cắp thúng, chổi đi ra ngoài đồng mót lúa, nhặt nhạnh chăm từng ngọn rau mang ra chợ bán, anh em họ hàng cho tiền những lúc ốm đau bà không dám mua thuốc uống… dành dụm cả đời được 9 triệu gửi vào Quỹ để đến lúc chết lấy tiền lo hậu sự. Không biết thế nào hơn 1 năm họ không trả lãi, gốc. Tôi lo lắm, không biết số tiền trên có lấy lại được không".

    Ông Lê Văn Ngự, 85 tuổi nhà bên cạnh lo âu không kém, cho hay: "Cả đời 2 vợ chồng làm thuê, cuốc mướn, lúc còn khỏe tôi đi làm thuê tứ xứ từ cày thuê, làm thợ mộc đến thái thuốc lào. Vợ làm ruộng, cấy thuê, bớt từng con cá trích trong bữa ăn, tằn tiện lắm mới có được 50 triệu gửi vào đó. Vợ chồng tôi đã già lại phải nuôi đứa con gái bị bệnh thần kinh bẩm sinh năm nay đã ngoài 40 tuổi chỉ mong sao có chút tiền lúc ốm đau lấy đó mà chi tiêu, ai ngờ nên cơ sự này. Số tiền trên nếu không lấy được tôi cũng chả thiết sống nữa".

    Danh sách những người dân hiện đang “ngồi trên đống lửa” dài dằng dặc, mỗi người một hoàn cảnh họ cố gắng làm lụng, tiết kiệm để rồi giờ đây đang có nguy cơ trắng tay.

    Ông Hoàng Văn Xuyên, thôn 1, xã Hoằng Đồng là thương binh cho biết: "Vợ chồng tôi làm ruộng đủ ăn, tiền lương của tôi hàng tháng gửi vào Quỹ, số tiền trên 70 triệu tích góp trong hơn 10. Từ tháng 10/2013 gia đình không nhận được 1 đồng tiền lãi nào. Lên gặp ông Nguyễn Hữu Nha, Giám đốc QTDND họ khất lần, khất lượt năn nỉ rằng Quỹ đang rất khó khăn mong gia đình chia sẻ cùng họ".

    Bà Phơn, vợ ông Xuyên ngồi bên cạnh cho biết thêm: "Nhà chúng tôi đã xuống cấp trầm trọng, mưa dột tứ phía, nhiều đêm vợ chồng phải lấy áo mưa che tạm 1 góc ngồi cho đỡ ướt. Dự định đầu năm rút tiền về để sửa sang lại nhà. Chúng tôi thiết tha mong sao các cơ quan chức năng giúp người dân lấy lại số tiền trên".

    Dân hoang mang khi tiền gửi vào quỹ thì dễ khi lấy ra không được

    Vợ chồng ông Hoàng Văn Xuyên và bà Lê Thị Phơn mong sớm lấy được tiền để sửa lại căn nhà đã xuống cấp.

    … bỗng nhiên bị mất sạch còn trở thành con nợ

    Sự bình yên sau lũy tre làng tại 4 xã nơi QTDND hoạt động đã không còn nữa, cuộc sống của mọi người bị xáo trộn hoàn toàn. Người hoài nghi bực tức chửi bới, người hốt hoảng lo lắng, không ít gia đình lục đục vì đã trót gửi tiền vào đó.

    Rót vội chén nước mời khách, chị Hà Thị Vân, thôn 1, xã Hoằng Đồng ấm ức: "Vợ chồng tôi gửi vào đó 92 triệu. Lúc gửi cả 2 nhất trí. Gia đình có xưởng gỗ, thời gian gần đây có nhiều đơn đặt hàng, vay ngoài không được, 3 đứa con đang đi học nên nhu cầu chi tiêu rất lớn. Những lúc không có tiền anh ấy lại cáu gắt, vợ con".

    Theo tìm hiểu của PV được biết, rất nhiều gia đình bỗng nhiên trở thành con nợ của Quỹ với những khoản vay đã gửi vào quỹ. Anh Nguyễn Tam Thuận, xóm 8, xã Hoằng Đồng bức xúc: "Chúng tôi gửi vào đó 70 triệu vẫn chưa lấy ra được".

    Ông Lê Đình Bình chen ngang: "Cách đây 3 tuần khi công an vào làm việc tôi mới biết, Quỹ làm hồ sơ khống khiến gia đình cõng trên lưng 80 triệu tiền nợ. Năm 2008, con trai tôi có vay 2 triệu nhưng đã trả ngay trong năm đó. Không biết họ làm như vậy với mục đích gì nữa. Khi biết tin tôi rất hốt hoảng nhưng được công an đến nói viết giấy cam đoan không vay là được."

    Rất nhiều hộ gia đình như ông Hoàng Ngọc Thức (thôn 2), ông Lê Cảnh Long (thôn 5), bà Lê Thị Hạnh (thôn 2)… chỉ được biết mình có vay nợ quỹ khi công an đến xác minh. Họ cũng không biết chính xác số tiền mình vay là bao nhiêu. Những hộ bỗng nhiên mang nợ đa phần trước kia đã vay Quỹ nhưng cũng đã trả nợ xong từ lâu rồi nhưng không hiểu sao quỹ vẫn còn báo nợ?

    Mang vấn đề mà người dân nơi đây đang thắc mắc tìm đến trao đổi với ông Trương Văn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hoằng Đồng cho biết: QTDND thành lập vào năm 2008. Trước kia hoạt động rất hiệu quả. Nhưng từ tháng 1/2014 Quỹ không trả lãi, gốc khiến người dân bức xúc, bất bình. Hiện Quỹ không có khả năng thanh toán.

    Đến ngày 13/5 toàn xã có 304 hộ hiện đang tiền gửi với số tiền gần 9 tỷ. Bên công an cung cấp có 45 bộ hồ sơ khống ở 4 xã, cơ quan chức năng cần vào cuộc để xác minh đúng bản chất của sự việc, tránh hoang mang trong dư luận. Theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Thanh Hóa, việc tái cơ cấu lại Quỹ là cần thiết. Yêu cầu xã lựa chọn, cử cán bộ tham gia các chức danh chủ chốt trong Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Giám đốc điều hành.

    "Hiện chúng tôi đã tìm được người để duy trì và vực Quỹ hoạt động bình thường trở lại. Nhưng xã cũng có những khó khăn nhất định, con số của xã là do Thường vụ, UBND huyện quản lý, xã đã làm công văn 2 lần để xin ý kiến huyện nhưng chưa thấy hồi âm. Nếu huyện đồng ý xã sẽ tiến hành đại hội tái cơ cấu lại tổ chức.

    Xã không có chức năng giám sát, QTDND hoạt động theo điều lệ của NHNN, hàng tháng họ xuống kiểm tra định kỳ nên để xảy ra sai phạm trên, NHNN, chi nhánh Thanh Hóa phải có 1 phần trách nhiệm. Còn những hộ bị lập hồ sơ khống với số nợ lớn vì phía QTDND muốn hợp thức hóa số tiền đã cho doanh nghiệp vay", ông Mạnh cho biết thêm.

    Được biết, QTDND Hoằng Đồng đã tiến hành cho vay 62 tỷ đồng trên tổng vốn 66 tỷ đồng, chủ yếu cho các doanh nghiệp bên ngoài như Công ty Hoàng Mạnh vay 16,1 tỷ đồng, Công ty Long Tú vay trên 19,2 tỷ đồng, Công ty Kim Phương vay 3,374 tỷ đồng…

    Sau 1 thời gian hoạt động đã xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, cho vay sai đối tượng, huy động vốn với lãi suất vượt quá quy định của NN, lập khống chứng từ, giả mạo hồ sơ để hợp thức hóa các khoản tiền đã cho doanh nghiệp, hộ gia đình vay với số lượng tiền lớn. Quỹ đã mất khả năng thanh toán, 80\% dư nợ tín dụng tại Quỹ là nợ xấu, 100\% tiền đã gửi đều quá hạn.

    UBND tỉnh yêu cầu công an tỉnh tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi vi phạm tại Quỹ tín dụng nhân dân Hoằng Đồng; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động của ông Nguyễn Hữu Nha (Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Hoằng Đồng) và các cá nhân liên quan đồng thời cân nhắc thời điểm khởi tố vụ án.

    Để “cứu” Quỹ TDND Hoằng Đồng, bên cạnh đó UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện văn bản báo cáo, đồng thời đề nghị thống đốc Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết cho quỹ vay vốn đặc biệt để chi trả tiền gửi tiết kiệm của người dân.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-tin-dung-hoang-dong-tien-gui-vao-de-rut-ra-khong-duoc-a53225.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan