+Aa-
    Zalo

    Quyền lực của nghệ sĩ trong showbiz Việt: Nay triệt đường sống của người khác, mai sẽ đến... mình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Showbiz Việt có nhiều góc khuất. Những nghệ sĩ mới vào nghề hay các nghệ sĩ đã qua thời vàng son chịu rất nhiều thiệt thòi so đồng nghiệp đang “nổi”.

    Showbiz Việt có nhiều góc khuất. Những nghệ sĩ mới vào nghề hay các nghệ sĩ đã qua thời vàng son chịu rất nhiều thiệt thòi so đồng nghiệp đang “nổi”. Không ít nghệ sĩ nổi tiếng không đồng tình với cách sống này, vì cho rằng, người hoạt động trong ngành văn hóa phải có cách hành xử văn minh…

    Quy luật của nghề

    Mấy ngày qua, clip Lưu Chí Vỹ bị một bầu show chửi mắng thậm tệ, rồi khán giả tạt nước, cầm cây dọa đánh vì đến muộn được dư luận đặc biệt quan tâm.

    Trao đổi với chúng tôi, nam ca sĩ cho biết, anh đã rất sốc vì việc này. Anh thừa nhận, việc đi muộn là lỗi của mình và đã xin lỗi khán giả. Nhưng, anh không thể ngờ lại bị “sỉ nhục” trước rất nhiều người như thế. Anh chưa gặp người đàn ông chửi mắng mình bao giờ. Anh cho rằng, nếu cảm thấy ca sĩ sai trái, bầu show có thể hành xử một cách văn minh như “trao đổi” trong cánh gà hay “cắt” cát-xê chứ không phải lớn tiếng “chửi mắng” trước khán giả.

    Ca sĩ Lưu Chí Vỹ.

    Sau sự việc này, không ít ý kiến cho rằng, sở dĩ có việc Lưu Chí Vỹ bị “bêu xấu” là vì nam ca sĩ không còn ở thời kỳ đỉnh cao, danh tiếng đã thoái trào.

    Uyên Trang chia sẻ, ca sĩ khi ở đỉnh cao, được khán giả yêu mến các bầu show sẽ luôn dành cho họ sự quan tâm đặc biệt. Ca sĩ được hưởng rất nhiều “ưu đãi” từ bầu show như, được xếp hát trước, có quyền đưa ra yêu sách,... Và hiển nhiên, để có thể mời được những ca sĩ này, bầu show không bao giờ dám lớn tiếng vì sợ mất lòng, luôn xem họ là “con cưng”.

    Trong quá trình làm nghề, chị cũng từng chứng kiến không ít nghệ sĩ bị chính bầu show quay lưng khi không còn khán giả mến mộ. Thậm chí, lúc đi hát, họ còn bị bầu show, các ca sĩ đang lên chèn ép. “Khi ở đỉnh cao của nghề, quyền lực rất lớn. Nhưng, khi đã hết thời, quyền lực cũng sẽ tự mất đi”, nữ ca sĩ nói.

    Danh hài Hoài Linh chia sẻ, anh đã hoạt động trong nghề nhiều năm nên cũng đã biết hết chuyện “thâm cung bí sử” ở showbiz Việt. Theo anh, có rất nhiều nghệ sĩ nương tựa vào nhau mà sống. Tuy nhiên, cũng có không ít người, ăn cùng chén cơm của Tổ nhưng lại đấu đá, chèn ép nhau.

    Sở dĩ có điều này vì “con gà tức nhau tiếng gáy”, không muốn đàn em vượt mặt hoặc lên mặt với những nghệ sĩ đã quá thời. Mỗi lần thấy như thế, anh cảm thấy xót xa. Bởi, sao họ không nhớ, lúc mình mới vào nghề cũng rất cần sự giúp đỡ của đồng nghiệp. Quy luật của cuộc đời cũng như của nghề, lên đỉnh rồi sẽ có ngày xuống. Hôm nay, họ chèn ép những nghệ sĩ đã qua thời vàng son thì khi hết thời, họ cũng gặp phải những cảnh tương tự như thế. Thật ra, người hoạt động nghệ thuật không có bất kỳ quyền lực nào. Đó chỉ là cách sống, cách đối xử với nhau như thế nào mà thôi.

    NSƯT Hoài Linh.

    Sống không phải tìm cách để giẫm đạp lên nhau

    Theo danh hài Chí Tài, trước đây, khi hoạt động ở nước ngoài, anh gần như không thấy sự quyền lực chi phối các mối quan hệ. Trong một tiết mục, các nghệ sĩ sẵn sàng cùng đứng trên khấu để ca, để diễn. Họ không sợ mình bị người khác làm lu mờ. Bởi, mỗi người đều có khán giả riêng.

    Trong khi đó, về hoạt động trong nước, anh lại hiếm khi thấy cảnh này. Các nghệ sĩ trong nước không muốn đứng chung với nhiều bạn diễn vì sợ “chìm” hoặc sợ người diễn cùng không “xứng tầm” với mình.

    Anh cũng từng chứng kiến một số nghệ sĩ có tên tuổi thể hiện quyền lực của mình bằng cách ra yêu sách với nhà sản xuất, bầu show hoặc tìm cách ép những người ít tên tuổi hơn. Đôi lần, vì không chấp nhận được cảnh ấy, anh góp ý, nhưng chẳng biết sau lưng họ có thực hiện hay không.

    “Thật ra, làm trong nghề này, đừng nghĩ mình đang nổi tiếng mà có thể o ép người khác. Hôm nay, bạn đang được khán giả yêu mến, nhưng biết đâu ngày mai, bạn lại bị thất sủng. Do đó, bạn phải tự biết mình đang đứng chỗ nào. Người nghệ sĩ hơn nhau không phải ở chỗ tìm cách dìm hàng người khác mà là phải nhập vai, diễn hết mình trên sân khấu. Nếu trong tâm thức vẫn có suy nghĩ việc lớn tuổi, nhỏ tuổi, sao lớn, sao nhỏ thì chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh, tìm cách chèn ép để nổi bật hơn bạn diễn”, danh hài Chí Tài chia sẻ.

    Nghệ sĩ Tấn Beo cũng có chung ý kiến với Chí Tài. Anh cho rằng, nghệ sĩ là những người hoạt động trong ngành văn hóa, trước hết phải có cách sống, ứng xử văn minh. Khi đứng trên sân khấu phải biểu diễn hết mình vì Tổ đãi mới được khán giả yêu mến.

    Quyền lực của mỗi nghệ sĩ là phải mang lại những điều hay nhất, tốt nhất cho khán giả, chứ đừng nhầm tưởng, tôi nổi tiếng hơn anh nghĩa là tôi có quyền làm thế này thế khác. Nghệ sĩ, phải sống với nhau bằng tình thương chứ không phải dùng quyền lực để chà đạp, giẫm lên nhau mà sống.

    “Cuộc đời mà, hôm nay mình triệt đường sống của người này thì mai mốt cũng sẽ có người khác triệt đường sống của mình. Nếu sống không hổ thẹn, tôi tin, nghệ sĩ nào rồi cũng được khán giả thương, đồng nghiệp quý”, anh nói.

    Cũng với cách suy nghĩ ấy, Tấn Beo vẫn được đồng nghiệp ở phía Nam tôn trọng. Anh nổi tiếng là nghệ sĩ chẳng sợ “quyền lực” của bất kỳ đồng nghiệp nào. Nếu thấy cảnh đàn em bị o ép, anh sẵn sàng lên tiếng, chẳng ngại mất lòng. “Mình làm theo việc nghĩa thì số đông sẽ đứng về phía mình”, anh tin tưởng như thế.

    Huy Cường

    Dẫn nguồn từ báo giấy Đời sống & Pháp luật tuần số 23

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quyen-luc-cua-nghe-si-trong-showbiz-viet-nay-triet-duong-song-cua-nguoi-khac-mai-se-den-minh-a192708.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan