+Aa-
    Zalo

    Rầm rộ các loại “cò mồi” trước cửa Phòng quản lý Xuất nhập cảnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vừa đặt chân đến khu gửi xe đối diện trụ sở Phòng quản lý xuất nhập cảnh, người dân đã bị bủa vây bởi hàng chục cò mồi tự nhận là chuyên về làm giấy tờ các loại, từ hộ chiếu, thị thực, giấy thông hành...

    (ĐSPL) - Vừa đặt chân đến khu gửi xe đối diện trụ sở Phòng quản lý xuất nhập cảnh, người dân đã bị bủa vây bởi hàng chục cò mồi tự nhận là chuyên về làm giấy tờ các loại, từ hộ chiếu, thị thực, giấy thông hành...

    Thậm chí, các đối tượng này vỗ ngực quảng cáo kiêm luôn cả dịch vụ cung cấp bằng cấp, giấy tờ giả để các “thượng đế” thỏa sức lựa chọn.

    Rầm rộ các loại “cò mồi” trước cửa Phòng quản lý Xuất nhập cảnh
    Một "cò" đang chờ "con mồi" đi gửi xe để hướng dẫn làm thủ tục. (Ảnh H.Trần)

    Trong một lần tình cờ đến làm việc tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh (161 Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM), vừa bước vào khu gửi xe đối diện trụ sở, PV báo Đời sống và Pháp luật đã bị choáng ngợp trước cảnh hàng chục cò mồi bao vây chào mời, chèo kéo dịch vụ cấp hộ chiếu, thị thực nhanh gọn, không phải xếp hàng, không mất thời gian chờ đợi. Các tay cò mồi này đua nhau lôi kéo, ấn danh thiếp, tờ rơi vào tay người đi đường.

    Vừa túm áo PV, chị Nguyễn Ngọc Thúy V. (29 tuổi, ngụ Q.1, một cò mồi giấy tờ kiêm bán nước giải khát) đon đả chào mời: “Chỉ với 300 nghìn đồng, chị sẽ dắt em đến chỗ chụp hình nhanh, làm hộ chiếu ngay, không phải chờ đợi với điều kiện là em phải có tất cả giấy tờ cần thiết. Nếu trường hợp giấy tờ còn thiếu hoặc chưa hợp lệ nhưng lại cần làm hộ chiếu gấp, em cứ nói chị, chị sẽ có người quen chuyên làm dịch vụ này”.

    Khi được PV hỏi thêm về dịch vụ làm hộ chiếu nhanh, chị V. nêu rõ: “Nếu chứng minh nhân dân của người đăng ký đã qua quá trình ép dẻo, ép plastic, con dấu bị mờ, như vậy sẽ rất khó làm, cần phải về địa phương xác minh. Đồng thời, đối với những người không có hộ khẩu hoặc giấy KT3 tại TP.HCM cũng cần phải về tỉnh mới làm được hộ chiếu. Tùy từng trường hợp và giá cả khác nhau, chỉ cần chịu chi, người đăng ký sẽ chỉ phải ngồi chờ 2-3 ngày là có thể cầm trên tay giấy tờ cần thiết. Thông thường, người đăng ký phải mất đến hơn một tuần chờ đợi mới có giấy tờ, riêng với chúng tôi, chỉ tối đa ba ngày là nhận được hộ chiếu. Thậm chí, trong trường hợp cần gấp, chúng tôi làm luôn trong cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật”.

    Theo ghi nhận của PV, vì khu vực này khá nhiều cò mồi, nên giá cả cho các loại hình dịch vụ này hết sức cạnh tranh. Mức giá trung bình dao động từ vài trăm đến khoảng 4-5  triệu đồng. Đối với trường hợp giấy tờ bị mờ dấu nổi do ép dẻo, ép plastic, người đăng ký sẽ phải chi cho cò mồi trọn gói là 1 triệu đồng để hoàn thành thủ tục. Riêng trường hợp không có hộ khẩu và KT3 tại thành phố, dịch vụ trọn gói để người đăng ký không phải về tỉnh là 3,5 triệu đồng, nếu chưa thực sự yên tâm, khách hàng có thể lựa chọn cách bao trọn gói, kể cả mọi vấn đề phát sinh về sau với mức giá 4 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng này còn có thêm các dịch vụ khác như cung cấp các loại bằng cấp, chứng chỉ nếu khách hàng có nhu cầu.

    Tại sao cò vẫn hoành hành?

    Sau nhiều ngày dành thời gian cho việc nhập vai người đi làm hộ chiếu và trao đổi, nói chuyện cùng với những “cò mồi” quanh khu vực Phòng quản lý xuất nhập cảnh TP.HCM, PV đã có buổi gặp gỡ với cán bộ quản lý Phòng Xuất Nhập cảnh. Ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng Phòng quản lý xuất nhập cảnh TP.HCM cho hay: “Ở đây, khi người dân ra vào làm thủ tục hộ chiếu, gia hạn visa hay đổi sửa, làm mới giấy tờ có liên quan việc xuất nhập cảnh đều đã có biển báo hướng dẫn, thông báo ở phía ngoài. Để cụ thể việc thực hiện nghiêm túc thủ tục theo quy định, cơ quan xuất nhập cảnh còn có biển thông báo cần cảnh giác những lời mời mọc của những người “làm ăn” bên ngoài. Tuy nhiên, các con mồi vẫn dính bẫy là do sự thiếu cảnh giác của người dân”.

    Khi được hỏi về việc tại sao có những loại cò mời khách hàng làm thủ tục hộ chiếu chỉ đơn giản là giấy chứng minh nhân dân ở tỉnh cấp, hoặc trường hợp dấu nổi trên hình chứng minh đã mờ, không có hộ khẩu thành phố, không có KT3 (sổ tạm trú) vẫn có thể làm được hộ chiếu nhanh gọn. Và thủ tục nhanh này chỉ cần bỏ ra số tiền khoảng 3 triệu rưỡi đồng trong hai ngày làm sẽ được việc. Ngoài ra, các cò này, còn thú nhận “đảm bảo đầy đủ thủ tục từ cơ quan công an đến giấy tờ có sổ tạm trú”, ông Anh trả lời: “Nếu thực sự có hoạt động nêu trên thì người nhờ cò làm hộ chiếu cần xem kỹ các bước của thủ tục kẻo tiền mất tật mang. Hoặc khi đã đưa tiền rồi thì cò cao chạy xa bay. Ở cơ quan xuất nhập cảnh, mọi thủ tục làm đều tuân thủ theo từng bước nghiêm ngặt, không bỏ sót một bước nào từ việc đối chiếu mặt, giấy chứng minh nhân dân, ảnh, vân tay... Vì vậy, việc triệt phá các đường dây “ảo” của loại cò này cần nhờ đến cơ quan cảnh sát điều tra.

    Như vậy, việc có đất cho cò sống trước Phòng quản lý Xuất nhập cảnh là có nhiều nguyên nhân. Theo tìm hiểu thêm từ những người dân sống gần phòng quản lý xuất nhập cảnh thì các cò ở địa bàn này sống bằng rất nhiều nghề, vừa xe ôm, bán nước... Không những thế, liên quan đến thủ tục nhanh gọn chúng tôi còn phát hiện các loại cò làm cả “văn bằng giấy tờ giả”. Ngoài ra, một số cò còn mai phục con mồi khi vào làm thủ tục xong xuôi, ra tới cổng cò sẽ gặng hỏi khách chờ bao nhiêu ngày lấy được hộ chiếu, có muốn lấy sớm không, cò sẽ giúp. Nhiều người vì nóng lòng lấy được giấy tờ xuất cảnh nhanh nên đã nhờ cò “giải quyết”.

    Được biết, các loại cò giấy tờ, thủ tục bám trụ trước Phòng Xuất nhập cảnh từ nhiều năm nay trở thành tiền lệ. Nhiều cò từng bị công an truy quét nhưng rồi đâu lại vào đó. “Nhiều người dân rất bức xúc về việc khi không cò được con mồi, cò đi theo bám đuôi rồi điện thoại, tiền giấy tờ của khách “không cánh mà bay” một cách bí ẩn”, chị Trần Mai H. (35 tuổi) nạn nhân của cò cách đây hai tháng chia sẻ. 

    “Cò” cũng có cạnh tranh và chiết khấu hoa hồng?!

    Ông Trần Văn T. (45 tuổi, một cò mồi lâu năm trong lĩnh vực giấy tờ, bằng cấp giả) cho hay: “Hiện nay tính riêng ở khu vực này đã có trên chục người chuyên về dịch vụ làm hộ chiếu nhanh. Vì vậy, giá cả và thời gian hoàn thành thủ tục giữa các tay cò mồi thường cạnh tranh rất khốc liệt. Chúng tôi thường có chiết khấu hoặc chia hoa hồng cho những người giới thiệu người quen, hoặc kêu gọi nhiều người cùng làm một lúc. Để khách hàng nhớ đến mình, chúng tôi tỉ mỉ in cả danh thiếp, phát tờ rơi. Nếu nhiều người làm một lúc, tôi có thể giảm tới vài trăm nghìn cho một gói dịch vụ”.

    HOÀI THƯƠNG  - HUẾ TRẦN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ram-ro-cac-loai-co-moi-truoc-cua-phong-quan-ly-xuat-nhap-canh-a26122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan