+Aa-
    Zalo

    Rô bốt, máy bay trực thăng xuất hiện trong diễn tập chữa cháy ở Quảng Ninh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sáng 1/10, Quảng Ninh phối hợp cùng Bộ Công an diễn tập chữa cháy, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn quy mô lớn.

    Buổi diễn tập chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ quy mô cấp Bộ đã diện ra tại phương Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh vào sáng 1/10.

    Dự buổi diễn tập có Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập; ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Ban tổ chức diễn tập phương án; Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng Ban tổ chức diễn tập phương án; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố, các bộ, ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các cục, Bộ Tư lệnh, Trường CAND, lãnh đạo Công an 15 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc…

    quang ninh ro bot may bay truc thang xuat hien trong dien tap chua chay cua bo cong an 1
    Lãnh đạo Bộ Công an, địa phương tham dự cuộc diễn tập. Ảnh: Báo giao thông

    Ngoài ra còn có hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, quân đội, đơn vị đến từ 15 tỉnh, thành phố phía Bắc và quần chúng nhân dân cùng tham gia.

    Buổi diễn tập sáng nay đã huy động hơn 100 phương tiện, đặt tình huống, bối cảnh diễn ra tại TP.Hạ Long với các giả định ở đường bộ, trên biển và trên không.

    Khoảng 9h ngày 1/10, tình huống giả định được diễn ra tại khách sạn Wyndham Legend khi nhân viên phát hiện khu bếp tầng 5 xảy ra sự cố nổ khí gas gây sập, đổ kiến trúc xây dựng và cháy. Có khoảng 800 người tại các tầng của khách sạn hoảng loạn tìm lối thoát khi khói, bụi và khí độc bao trùm.

    Khách sạn đã lập tức thông báo cho Cảnh sát PCCC, chính quyền địa phương để kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong lúc lực lượng PCCC tại chỗ và lực lượng bảo vệ tổ chức các hoạt động hướng dẫn thoát nạn và chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

    quang ninh ro bot may bay truc thang xuat hien trong dien tap chua chay cua bo cong an 2
    Thực hành chữa cháy khách sạn Wyndham Legend. Ảnh: Báo giao thông

    Lực lượng Công an phường, dân phòng đã có mặt tại hiện trường; phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở tổ chức di chuyển tài sản ra khu vực an toàn sau 5 phút kể từ khi nhận được tin báo.

    Đồng thời, phân công bảo vệ hiện trường, tìm kiếm, tiếp cận, hướng dẫn thoát nạn và đưa người bị nạn mắc kẹt trong khách sạn ra ngoài.

    quang ninh ro bot may bay truc thang xuat hien trong dien tap chua chay cua bo cong an 3
    Tiến hành giải cứu cho người dân bị mắc kẹt trên tòa khách sạn sau khi xảy ra vụ cháy. Ảnh: Báo giao thông

    Lúc này, trước khách sạn Wyndham, đã có vụ tai nạn do tài xế xe bồn chở xăng mất tập trung đâm vì tránh người mà đã đâm vào xe chở hoá chất đi cùng chiều phía trước. Xăng và hoá chất axit nitric loại A đã chảy tràn và rò rỉ ra khu vực trước và trong khách sạn vân Hải.

    Nhân viên khách sạn Vân Hải ngay lập tức đã phát hiện khu vực xe chở bồn xăng và giải cứu đưa người bị nạn nhanh chóng ra ngoài. Đồng thời, thông báo cho lực lượng cảnh sát PCCC.

    Lực lượng, phương tiện PCCC đã có mặt tại hiện trường, báo cáo chỉ huy chữa cháy, tổ chức tìm kiếm và cứu người bị nạn; phối hợp xử lý sự cố hóa chất theo phương án sau 14 phút xảy ra sự cố.

    quang ninh ro bot may bay truc thang xuat hien trong dien tap chua chay cua bo cong an 12
    Lực lượng, phương tiện PCCC đã có mặt tại hiện trường. Ảnh: Vietnamnet
    quang ninh ro bot may bay truc thang xuat hien trong dien tap chua chay cua bo cong an 5
    Máy bay trực thăng được huy động tham gia tìm kiếm, cứu người. Ảnh: Vietnamnet

    Cảnh sát PCCC liên lạc, đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh huy động lực lượng phương tiện của công an các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh tham gia sau khi nhận định đám cháy lớn, có diễn biến phức tạp.

    Lực lượng PCCC các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang cũng đã tiếp ứng, hai trực thăng của Trung đoàn Không quân 916, Sư đoàn Không quân 371 huy động đến hiện trường tổ chức cứu hộ, tìm kiếm phần mái của hai tòa nhà đang cháy.

    Tình huống tiếp theo đặt ra là ở khu vực biển Cửa Lục đã xảy ra vụ va chạm giữa hai phương tiện thủy chở khách du lịch. Nguyên nhân là do lái tàu mất bình tĩnh và mải quan sát đám cháy trên bờ, làm cháy tàu và xảy ra sự cố tràn dầu.

    Vụ tai nạn đã khiến nhiều người trên tàu bị rơi xuống biển, nhiều người mắc kẹt trên tàu bị cháy gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được ứng cứu kịp thời. 

    quang ninh ro bot may bay truc thang xuat hien trong dien tap chua chay cua bo cong an 10
    Tình huống tàu du lịch bốc cháy tại buổi diễn tập. Ảnh: Vietnamnet

    Lực lượng chức năng đã kịp thời triển khai hơn 2.000 người cùng nhiều thiết bị chữa cháy chuyên nghiệp, hiện đại gồm cả trực thăng, rô bốt cứu hỏa và các xe, tàu chữa cháy chuyên nghiệp để cứu hộ, cứu nạn, cứu người mắc kẹt trên các phương tiện ngay khi sự việc xảy ra.

    Đám cháy trên các tàu được dập tắt bằng cuộc tổng tấn công từ tất cả các hướng, dần khoanh vùng, khống chế đám cháy đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách trên phương tiện gặp nạn sau 60 phút.

    quang ninh ro bot may bay truc thang xuat hien trong dien tap chua chay cua bo cong an 11
    Việc cứu được càng nhiều người càng tốt là điều cấp bách đầu tiên trong chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: Vietnamnet

    Cuộc diễn tập có nhiều nội dung mới, đặt ra yêu cầu rất cao trong giải quyết nhiều tình huống khó liên hoàn cả trên bộ, trên biển, trên không với sự tham gia của nhiều lực lượng, phương tiện và trang bị, khí tài hiện đại. Các lực lượng đã phối hợp chặt chẽ, vận hành cơ chế sát thực, hiệu quả, xử trí thành công các tình huống.

    Cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đảm bảo theo đúng phương án đề ra, an toàn, tiết kiệm và thiết thực theo đánh giá từ Ban tổ chức.

    Cuộc diễn tập giúp nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác và trách nhiệm về công tác PCCC và tìm kiếm cứu nạn. Bên cạnh đó, nâng cao kiến thức, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của lực lượng PCCC tại chỗ và chuyên nghiệp.

    Đặc biệt, cuộc diễn tập đã củng cố, nâng cao năng lực trong chỉ huy, chỉ đạo và phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng trong xử lý; nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền các cấp, vai trò, tầm tham mưu hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.

    Nhật Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-bot-may-bay-truc-thang-xuat-hien-trong-dien-tap-chua-chay-o-quang-ninh-a593347.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan