+Aa-
    Zalo

    Rò rỉ tài liệu cho thấy Mỹ mở rộng kho vũ khí hạt nhân để tăng khả năng răn đe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Mỹ muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân bằng cách bổ sung các loại vũ khí có "khả năng phá hủy thấp", HuffPost dẫn dự thảo văn bản chính sách của Lầu Năm Góc.

    Bộ Quốc phòng Mỹ muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân bằng cách bổ sung các loại vũ khí có "khả năng phá hủy thấp", HuffPost dẫn dự thảo văn bản chính sách của Lầu Năm Góc.

    Tài liệu này, được gọi là Bản Đánh giá Hạt nhân năm 2018, đưa ra một cách tiếp cận mới đối với việc ngăn chặn hạt nhân hóa trên thế giới. Chính quyền Tổng thống Donald Trump tin rằng việc sở hữu các loai vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ sẽ gửi đi thông điệp tới các đối thủ, cho thấy Mỹ sẵn sàng đáp trả bằng vũ khí hạt nhân và duy trì năng lực răn đe hạt nhân trước hành động khiêu khích.

    Tuy nhiên, theo báo cáo của HuffPost, những vũ khí "bổ sung" này không thực sự “vô hại” như những gì mà Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố. Sức mạnh hủy diệt của chúng có thể tương đương với những quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Nagasaki và Hiroshima của Nhật Bản hồi năm 1945.

    Phải đến khoảng tháng 2/2018, tài liệu này mới được hoàn thiện bằng cách đề cập chi tiết đến nhiều loại vũ khí dự kiến được thêm vào kho nhằm giúp Mỹ tăng cường khả năng ngăn chặn hạt nhân. Các cường quốc hạt nhân khác, cũng có bom nguyên tử với khả năng phá hủy thấp có thể sẽ e dè hơn khi muốn hành động.

    Mỹ mở rộng kho vũ khí hạt nhân để răn đe đối thủ, đặc biệt là Triều Tiên. Ảnh: Getty

    "Những bổ sung này sẽ tăng cường khả năng ngăn chặn hạt nhân của Mỹ bằng cách xử lý những đối thủ, hạn chế khả năng xung đột và mang lại lợi thế hữu ích cho Mỹ cùng các đồng minh", tài liệu này cho hay.

    Trên thực tế, hiện Mỹ đã có hơn 1.000 thiết bị năng suất thấp như vậy - nhiều hơn tổng số vũ khí hạt nhân của các nước khác trên thế giới, ngoài Nga. Giải thích cho đề xuất này, Bộ Quốc phòng Mỹ cáo buộc rằng Nga đang đe dọa sử dụng các loại vũ khí tương tự và rằng Washington phải sẵn sàng trả lời.

    "Nga tin tưởng rằng việc hạn chế sử dụng vũ khí hạt nhân, bao gồm các loại vũ khí có sức phá hủy thấp, có thể sẽ cung cấp một lợi thế dựa. Nhận thức của Moscow là số lượng và chủng loại vũ khí hạt nhân có tính chiến thuật khác nhau sẽ mang lại lợi thế cưỡng chế ở nhiều mức độ tương ứng", tài liệu viết. "Sửa đổi nhận thức sai lầm của Nga là một nhiệm vụ chiến lược".

    Việc Mỹ mở rộng kho vũ khí hạt nhân trái ngược với chính sách của những chính quyền tiền nhiệm. Ảnh: Bussiness Insider

    Quan điểm chính sách được trình bày trong tài liệu này trái ngược với chính sách chung về giải trừ vũ khí hạt nhân mà cả cựu Tổng thống Barack Obama và ông George W. Bush theo đuổi. Tài liệu dường như mâu thuẫn với việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.

    "Mỹ vẫn cam kết nỗ lực của mình trong việc hỗ trợ loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân sinh học và hóa học trên toàn cầu. Tuy nhiên, các mối đe dọa đã trở nên nghiêm trọng hơn kể từ năm 2010 với nhiều đối thủ tiềm năng. Mỹ hiện đang phải đối mặt với một môi trường đe dọa hạt nhân tiên tiến hơn và đa dạng hơn bao giờ hết", tài liệu khẳng định.

    Ngoài ra, sự cam kết của chính quyền Tổng thống Donald Trump với liên minh NATO cũng được đề cập: "Một Liên minh hạt nhân mạnh mẽ, gắn kết là phương tiện hiệu quả nhất để ngăn chặn sự xâm lược đồng thời thúc đẩy hòa bình, ổn định ở khu vực châu Âu - Đại Tây Dương", tài liệu ghi nhận.

    Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát tỏ ra lo ngại về chính sách này của Lầu Năm Góc. Ông Barry Blechman, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu chính sách Stimson Centre nói: "Chính sách mới này sẽ thúc đẩy những kẻ hiếu chiến tại một số quốc gia khác với lập luận vũ khí hạt nhân là con bài sống còn để đảm bảo an ninh".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Bussiness Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-ri-tai-lieu-cho-thay-my-mo-rong-kho-vu-khi-hat-nhan-de-tang-kha-nang-ran-de-a216827.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan