+Aa-
    Zalo

    Rợn người 1km đường, gần trăm người tử nạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hơn mười năm nay, có một cung đường là quốc lộ hẳn hỏi, chỉ chưa đầy 1km, mà hằng năm chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

    (ĐSPL) - Hơn mười năm nay, có một cung đường là quốc lộ hẳn hỏi, chỉ chưa đầy 1km, mà hằng năm chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm.
    Đó là cung đường thuộc Quốc lộ 46, đoạn đi qua xóm Nam Thung, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Điều đáng nói, số người thương vong do tai nạn xảy ra trên đoạn đường này cao hơn rất nhiều so với con số của cả nước, tính trung bình trên 1 km quốc lộ, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục – sửa chữa.

    Hình ảnh tại nạn giao thông thường thấy trên Quốc lộ 46, đoạn đi qua xóm Nam Thung – xã Vân Diên – huyện Nam Đàn. Ảnh: Báo Nghệ An

    Những âm thanh nhói lòng
    Cũng như bao người dân của xóm nhỏ, vốn yên bình – Nam Thung, tác giả bài viết này vừa là nhân chứng, vừa là “chủ nhà” của cung đường đó vì nó nằm ngay trước mặt của Làng.
    Trên đó, đã nhiều lần không chỉ chứng kiến hình ảnh hay nghe âm thanh “rầm”, “xẹt”, ‘két”, khói hương nghi ngút… của những vụ tai nạn giao thông; mà còn là sự rợn người khi điểm qua những kỹ ức tai nạn thảm khốc, xảy ra thường xuyên “như cơm bữa”.
    Mới đây, dù còn ở xa, nhưng nghe người nhà thông tin lại mở báo mạng kiểm tra, và thấy làng mình lại được nhắc đến vì hai vụ tai nạn mới xảy ra trên cung đường đó, theo kiểu rất quen thuộc: “đi quá tốc độ”, “văng xuống ruộng”, “đặc biệt nghiêm trọng”….”tử vong tại chỗ”. Đó là: vụ xảy ra lúc 13h35’ ngày 22/4, 2 người bị trọng thương; và vụ xảy ra lúc 14h25’ ngày 9/3, với một người tử vong và 3 bị thương.
    Điển hình một vụ cách đây 2 năm (2013), ngày 22/10, siêu xe Rolls-Royce đâm tử vong 2 người đàn ông, để lại tang thương cho 2 gia đình trong cùng xã “chủ nhà” - Vân Diên. Điều “nghịch lý” là vụ việc lại “giậy sóng” dư luận cả Nước vì đó là “siêu xe”, vì người gây ra tai nạn là “đại gia” ở Hà Tĩnh mà ít ai nghĩ về bản chất của cung đường.
    Vào dịp về Tết Cổ truyền năm 2014, ông Nguyễn Bá Cảnh, người hơn mười năm nay mở một quán sửa chữa xe đạp ngay tại trọng tâm của cung đường đó, cho biết: “Mới cách đây mấy ngày thôi, trên “Vườn” (tên gọi một điểm gần quán ông Cảnh) 2 người tử vong, người xóm dưới…; mấy tháng trước thì 5 người húc vào xe tải, có lẽ cũng không qua khỏi, tại cầu Trộ Cống (cũng là tên một điểm gần đó)…”.
    Rồi đây, có một sự trùng hợp ngẫu nhiên còn làm nhói lòng hơn là ông Nguyễn Bá Cảnh sẽ còn chứng kiến nhiều vụ tai nạn nữa, nhưng chỉ với một con mắt, vì con mắt kia của ông đã bị một vụ tại nạn trên cũng chính cung đường đó lấy đi vào giữa năm ngoái.
    Trung bình một năm xảy ra 3,5 vụ tai nạn, làm tử vong 6,45 người, dù cung đường chỉ dài chưa đầy 1km. Những con số này là cao hơn rất nhiều so với những con số trung bình của 15.360km đường quốc lộ của cả nước gây ra – chỉ lần lượt là 0,6 vụ/km và 1,79 người tử vong/km.

    “Siêu xe” Rolls-Royce gây ra vụ tai nạn ngày 20/10/2013. Ảnh: HaTinhNews

    Đi tìm nguyên nhân và lời giải
    Đây là cung đường rất đặc biệt về cả mặt kỹ thuật lẫn yếu tố xã hội - lý giải tại sao nó lại trở thành cung đường thường xảy ra tai nạn.
    Về mặt kỹ thuật, nó không có giải phân cách cứng, chất lượng đường tốt - đạt chuẩn quốc lộ, cong theo kiểu “cong mềm mại” băng qua cánh đồng lúa “vắng vẻ và mát mẻ” của xã Vân Diên… Đây là những yếu tố mà các phương tiện tham gia giao thông thường có tốc độ cao, người điều khiển thường rơi vào trạng thái chủ quan.
    Ở khía cạnh ngược lại, các yếu tố xã hội thì cho thấy rất không đồng bộ với yếu tố “kỹ thuật” của cung đường này.
    Đó là, Quốc lộ 46 là đường huyết mạch (là cầu nối duy nhất) từ Quốc lộ 1A để về hơn 10 huyện miền thượng du của Nghệ An (như Thanh Chương, Anh Sơn…), hay nối với đường Hồ Chí Minh để đi “ra Bắc – vào Nam”… nên mật độ phương tiện và người tham gia giao thông rất cao, rất đa dạng và phức tạp.
    Ngoài ra, cung đường cũng là nơi liên quan đến hoạt động sản xuất nông nghiệp cho cánh đồng rộng lớn của xã Vân Diên, đặc biệt là người dân thuộc các làng lân cận như: Nam Thung, Trường Long, Hồng Lĩnh… Do đó, người đi bộ qua lại, gia súc, xe kéo… là điều phổ biến, theo kiểu “vô tư như ngan, tự nhiên như ruồi”.
    Sau hơn 10 năm đi vào phục vụ, cung đường chỉ chưa đầy 1km đã cướp đi gần 100 sinh mạng người dân vô tội, thiết nghĩ, nếu nó có các vòng xuyến những chỗ giao nhau, có giải phân cách cứng đầy đủ để phân làn, sẽ không xảy ra nhiều tai nạn thương tâm như trên.
    TRẦN VĂN VIỆT(Chuyên Viên Ban Kinh tế Trung ương)
    Xem thêm video: Nguy cơ tai nạn vì xe khách nhồi nhét
    [mecloud]ZE2PnkzDUM[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ron-nguoi-1km-duong-gan-tram-nguoi-tu-nan-a93319.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan