+Aa-
    Zalo

    Sáng nay, Triều Tiên bắn thử 30 tên lửa tầm ngắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Triều Tiên vừa bắn thử 30 tên lửa tầm ngắn vào rạng sáng ngày 22/03, bất chấp cảnh báo của Hàn Quốc và Mỹ về "hành động khiêu khích".

    (ĐSPL) - Triều Tiên vừa bắn thử 30 tên lửa tầm ngắn vào rạng sáng ngày 22/03, bất chấp cảnh báo của Hàn Quốc và Mỹ về  "hành động khiêu khích".  
    Một phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn-Mỹ cho biết: "Bắc Triều Tiên đã bắn 30 quả tên lửa tầm ngắn về phía Biển Nhật Bản, kéo dài 2 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 4 giờ cho tới 6h10 sáng hôm nay (22/3, theo giờ địa phương) ".  Ông này cũng tiết lộ thêm rằng  “các tên lửa này bay được khoảng 60 km trước khi rơi xuống biển”.
     
    Các nhà phân tích cho biết 30 quả tên lửa này được phóng đi từ cùng một vị trí như 25 quả tên lửa mà nước này đã phóng trước đó, gần cảng Wonsan. Những tên lửa này được cho  là loại tên lửa tầm ngắn, từng được Liên Xô sử dụng hồi những năm 1960.
    “Động thái này được cho là hành động đáp trả của Triều Tiên trước cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ”, AFP dẫn lời ông Yang Moo-Jin-giáo sư của Trường đại học Nghiên cứu Bắc Triều Tiên.
    Việc Triều Tiên tiến hành thử tên lửa không phải là điều bất thường, tuy nhiên vấn đề ở chỗ Bình Nhưỡng  đã tiến hành một loạt những vụ bắn thử như vậy trong mấy tuần gần đây. Và lần này là vụ bắn thử tên lửa lần thứ 6 trong vòng hơn một tháng qua.
    Hồi đầu tuần, Hàn Quốc đã kêu gọi  Triều Tiên chấm dứt ngay cái gọi là những cuộc thử nghiệm tên lửa mang tính "khiêu khích" và  nguy hiểm.
    Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc,- ông Kim Min-seok, tuyên bố:  “Triều Tiên nên chấm dứt những hành động gây căng thẳng quân sự… Hành động khiêu khích không hề được thông  báo trước này có thể gây nguy hiểm cho tàu và máy bay khi đi qua khu vực này”, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế "các hành động khiêu khích có thể làm gia tăng căng thẳng".
    Trong khi đó, Bắc Kinh tỏ ra quan ngại sau khi một quả tên lửa của Triều Tiên đã đi vào đường bay của một máy bay Trung Quốc hồi đầu tháng.
    Khiêu khích ở cấp độ thấp
    Giáo sư Yang Moo-Jin đánh giá thấp mức độ nguy hiểm về động thái này của Bắc Hàn. Ông nói: “Bắc Triều Tiên đã bắn tổng cộng 100 tên lửa tầm ngắn chỉ để phô diễn sức mạnh quân sự, vì thế đây chỉ là một sự khiêu khích ở cấp độ thấp. Và trong tương lai, Bình Nhưỡng  có thể tiếp tục bắn thử những quả tên lửa tầm ngắn khác”.
    Đầu tháng này, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã đe dọa sẽ sử dụng vũ khí  hạt nhân để chống lại cái mà họ gọi là thái độ thù địch của Mỹ.
    Những vụ thử tên lửa mới nhất diễn ra trong bối các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản quyết định sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tuần tới.
    "Tại hội nghị thượng đỉnh ba bên (Nhật-Hàn-Mỹ), chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và vấn đề không phổ biến hạt nhân sẽ được thảo luận", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một thông báo.
    Mai Lan (theo AFP)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-nay-trieu-tien-ban-thu-30-ten-lua-tam-ngan-a26611.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.