+Aa-
    Zalo

    Sau phán quyết của Toà án Châu Âu, Uber Việt Nam nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giám đốc Chính sách của Uber Việt Nam cho rằng, phán quyết của Toà án Châu Âu chỉ áp dụng cho dịch vụ cung cấp bởi các tài xế không đăng ký kinh doanh vận tải.

    Giám đốc Chính sách của Uber Việt Nam cho rằng, phán quyết của Toà án Châu Âu chỉ áp dụng cho dịch vụ cung cấp bởi các tài xế không đăng ký kinh doanh vận tải, sử dụng xe chạy Uber trong thời gian dư thừa công suất.

    Ngày 20/12, Toà án châu Âu đã ra phán quyết coi Uber là một loại hình dịch vụ vận chuyển thông thường thay vì là một dịch vụ kỹ thuật số.

    Theo đó, các dịch vụ trung gian sử dụng ứng dụng di động, có thu phí, để kết nối giữa các tài xế không chuyên có phương tiện di chuyển cá nhân và những người có nhu cầu đi lại trong thành phố, về bản chất phải được coi là có liên quan đến một dịch vụ vận tải và được phân loại là ‘một dịch vụ trong lĩnh vực vận tải’ dưới hệ thống pháp luật Châu Âu.

    Uber khẳng định phán quyết của EU không áp dụng tại Việt Nam. Ảnh minh họa

    Hai ngày sau khi có phán quyết của Toà án Công lý Hội đồng Châu Âu, Uber Việt Nam đã lên tiếng về quyết định này.

    Cụ thể, bà Nguyễn Ánh Nguyệt - Giám đốc Chính sách của Uber Việt Nam cho rằng, quyết định này chỉ áp dụng cho dịch vụ cung cấp bởi các tài xế không đăng ký kinh doanh vận tải, và loại hình dịch vụ này không nằm trong khuôn khổ Đề án Thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng do Bộ GTVT Việt Nam khởi xướng.

    Đại diện Uber Việt Nam cũng cho rằng, mặc dù hãng xe này triển khai cùng một công nghệ trên khắp thế giới, các quy định về Uber nói riêng và quản lý dịch vụ chia sẻ phương tiện nói chung nhưng lại có nhiều khác biệt tại mỗi quốc gia. Theo đó, phía Uber Việt Nam cho rằng mỗi chính phủ và cơ quan quản lý có một khung pháp lý riêng và hãng luôn tuân thủ.

    Hiện nay, tại Việt Nam cơ quan chức năng vẫn còn lúng túng trong gọi tên chính xác cho hoạt động của Grab hay Uber để có những ứng xử phù hợp.

    Bản thân những người trong cuộc cũng thừa nhận thị trường này đang được bơm tiền rất mạnh từ các nhà đầu tư và ngốn rất nhiều tiền chứ không chỉ đơn giản là chuyện công nghệ.

    Theo đề án thí điểm "Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng" của Bộ GTVT, mọi phương tiện sử dụng ứng dụng Uber phải là phương tiện hợp đồng, tuân thủ mọi quy định pháp luật hiện hành áp dụng cho kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng; theo đó, chỉ các doanh nghiệp và hợp tác xã được cấp phép kinh doanh vận tải mới được sử dụng ứng dụng Uber. 

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-phan-quyet-cua-toa-an-chau-au-uber-viet-nam-noi-gi-a213881.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan