+Aa-
    Zalo

    Siết chặt kinh doanh gas, chặn hiểm họa từ mầm mống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ cháy nổ mới đây tại nhà hàng gà rán ở phố Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) một lần nữa “rung hồi chuông” cảnh báo về nguy hiểm tiềm ẩn sau mỗi bình gas.

    Vụ cháy nổ mới đây tại nhà hàng gà rán ở phố Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến 5 người bị thương, 7 ngôi nhà bị ảnh hưởng một lần nữa “rung hồi chuông” cảnh báo về nguy hiểm tiềm ẩn sau mỗi bình gas - nhất là thời điểm mùa hè nóng nực đã tới. Chuyên gia cho rằng, cần siết chặt hơn nữa việc quản lý kinh doanh khí gas.

    Hiện trường vụ cháy nổ bình ga khiến 3 người nguy kịch ở phố Cửa Nam ngày 11/5.

    Bất ngờ nguyên nhân gây cháy nổ bình gas

    Cụ thể, bình gas trong khu vực bếp ăn của nhà hàng gà rán ở số 32 phố Cửa Nam bất ngờ phát nổ khiến nhiều người vô cùng sợ hãi. Tiếng nổ lớn khiến toàn bộ hệ thống cửa của ngôi nhà này bung tỏa ra mặt đường. Tầng 1 và tầng 2 cùng nhiều vật dụng trong ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 5 người bị thương, trong đó 3 người trong tình trạng nguy kịch phải nhập viện cấp cứu. Ngoài ra, vụ nổ cũng gây ảnh hưởng đến 7 hộ dân, một số nhà dân bị vỡ cửa kính, nứt tường, hư hỏng nhiều tài sản, nội thất bên trong.

    Chia sẻ với PV tạp chí ĐS&PL, một cán bộ công tác tại đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết: Trên thực tế, số vụ nổ gas ngày càng nhiều và tính nghiêm trọng càng ngày càng lớn. Thế nhưng, sự hiểu biết của người dân về gas còn hạn chế, không có các kỹ năng phản ứng liên quan đến gas. Mùa hè năm nay thời tiết được dự báo có nền nhiệt độ cao và kéo dài, càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao nếu người dân không có ý thức tuân thủ các biện pháp PCCC khi sử dụng bình gas.

    Theo phân tích của vị cán bộ này, tại các hộ gia đình thường sử dụng bình gas 12kg hoặc bình gas mini; tại các nhà hàng, quán ăn công nghiệp thường sử dụng bình gas 48kg. Nguyên nhân phổ biến gây cháy nổ là do khí gas rò rỉ ra ngoài. Điều này bắt nguồn từ việc người dùng sơ suất không khóa gas sau đun nấu, khóa sai quy trình, hoặc do chuột cắn dây dẫn khí gas. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác như người dùng sử dụng bình gas kém chất lượng và không tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC khi sử dụng. Vì vậy, khi có tia lửa điện từ công tắc hoặc lửa trần sẽ dẫn đến cháy nổ.

    Ông Trần Trọng Hữu - Phó Chủ tịch Hiệp hội gas Việt Nam.

    Cần siết chặt quản lý kinh doanh khí gas

    Trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, ông Trần Trọng Hữu - Phó Chủ tịch Hiệp hội gas Việt Nam - cho biết: Theo quy định hiện hành, gas là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đặc điểm lớn nhất của mặt hàng này là sản phẩm có nguy cơ cháy nổ cao. Bình chứa gas là một loại bao bì đặc biệt chịu áp lực, có liên quan mật thiết đến quá trình tồn trữ, sang chiết, nạp, vận chuyển và sử dụng. Vì vậy có yêu cầu rất nghiêm ngặt trong thiết kế, chế tạo, kiểm định về an toàn lao động, an toàn trong chiết nạp, vận chuyển, sử dụng gas.

    Theo ông Hữu, tình trạng sang chiết gas trái phép, thu gom, chiếm dụng bình gas của nhau, thậm chí có những đơn vị, cá nhân đã mài chữ nổi trên vỏ của các hãng khác, thay đổi kết cấu, logo để biến thành bình gas của mình, đưa ra thị trường làm ảnh hưởng uy tín của doanh nghiệp chân chính, gây thất thu ngân sách và khiến người tiêu dùng bất an.

    Điều này gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, Nhà nước thất thu thuế và đặc biệt đó là mầm mống gây ra những vụ tai nạn cháy nổ gây bất bình trong dư luận xã hội.

    Về vấn đề siết chặt quản lý kinh doanh khí gas, vị Phó Chủ tịch Hiệp hội gas Việt Nam cho biết, bản thân ông đã có những kiến nghị xây dựng và ban hành thông tư về xử lý trách nhiệm hình sự đối với một số hành vi vi phạm trong kinh doanh gas. Cùng với đó, lực lượng chức năng phải kiểm soát chặt chẽ hơn ở những nơi chiết nạp, kênh phân phối, bám sát thị trường, kiểm soát doanh nghiệp có hành vi gian lận thương mại.

    Thu Huyền

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí Đời sống & Pháp luật thứ 7 (số 20)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/siet-chat-kinh-doanh-gas-chan-hiem-hoa-tu-mam-mong-a324395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan