+Aa-
    Zalo

    Sinh viên "ngã ngửa" vì bị nhà trường thông báo nợ học phí

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Bỗng dưng gần 200 sinh viên tại Đại học y dược Cần Thơ nhận được thông báo nợ học phí gần vài chục triệu đồng mỗi em. Sự việc xảy ra khiến các em hoang mang.

    (ĐSPL)- Bỗng dưng gần 200 sinh viên tại Đại học y dược Cần Thơ nhận được thông báo nợ học phí gần vài chục triệu đồng mỗi em. Sự việc xảy ra khiến các em hoang mang không biết liệu có tiếp tục theo học.

    Sinh viên hoang mang vì món nợ khủng

    Thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, hàng trăm sinh viên (SV) quê tỉnh Hậu Giang theo học tại Đại học Y dược Cần Thơ (TP Cần Thơ) đang "chết dở", khi nhà trường thông báo mỗi người nợ học phí vài chục triệu đồng.

    SV năm thứ năm ngành Y, Đại học Y dược Cần Thơ Nguyễn Thanh Trí (huyện Long Mỹ) cho biết, năm 2010, Sở Y tế tỉnh Hậu Giang khuyến khích bạn đi học theo địa chỉ sử dụng, được tỉnh hỗ trợ 100\% học phí.

    Tuy nhiên, đến năm 2012, nhà trường gửi thông báo Trí nợ học phí hai năm, yêu cầu phải đóng nếu không sẽ cấm thi. Sở Y tế bảo lãnh nên bạn mới được theo học đến hôm nay, nhưng cũng khó có khả năng đóng học phí.

    Hàng loạt sinh viên tại trường y dược Cần Thơ đang hoang mang vì món nợ khủng.(Ảnh VnExpress)

    Cũng rơi vào diện tương tự, một sinh viên khác cho biết, cha mẹ đang định bán mấy công ruộng để có tiền trang trải số nợ học phí 87 triệu đồng trong 4 năm qua. "Chẳng lẽ bây giờ mình bỏ học giữa chừng? Ban đầu, Sở Y tế cam kết tài trợ 100\% học phí đến khi ra trường, nhưng giờ bảo không có nguồn khiến chúng em rơi vào hoàn cảnh khó khăn vô cùng", sinh viên này nói.

    Thống kê sơ bộ của Đại học Y Dược Cần Thơ, có 183 sinh viên được tỉnh Hậu Giang cử đi học diện đào tạo theo địa chỉ sử dụng, đang nợ học phí gần 8 tỷ đồng. Bình quân mỗi sinh viên nợ từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng tùy theo số năm theo học.

    Đứng trước hoàn cảnh này, các sinh viên đều hoang mang vì có nguy cơ bị cấm thi, đuổi học. "Chúng em đang trông đợi và tha thiết mong muốn tỉnh xem xét hỗ trợ học phí để được tiếp tục học, đến khi ra trường sẽ sẵn sàng về làm việc tại quê hương", một sinh viên bày tỏ nguyện vọng.

    Cử đi học không được hỗ trợ

    Ông Trương Văn Dũng, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán (Sở Y tế Hậu Giang), cho biết, sở dĩ có trường hợp SV đang theo học tại Đại học Y dược Cần Thơ nợ học phí, do trước đó UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Sở Tài chính giải quyết chế độ học phí cho SV theo chế độ hiện hành. Tuy nhiên, không có quy định nào SV được cử đi học mà được hỗ trợ học phí nên Sở Tài chính Hậu Giang không đồng ý.

    “UBND tỉnh cũng đã đồng ý ứng kinh phí để đóng học phí cho 7 SV ra trường trong năm nay, vì hoàn cảnh khó khăn. Các SV này sẽ trả lại khi về làm việc tại địa phương. Đối với những SV khác, Đại học Y dược Cần Thơ vẫn cho nợ học phí. SV phải đóng học phí, khi nào ra trường sẽ được hỗ trợ một lần” - ông Dũng nói.

    Ông Dũng cũng cho biết, HĐND tỉnh Hậu Giang đã thông qua chính sách hỗ trợ học phí cho SV đại học ngành Y, Dược hệ chính quy đào tạo theo địa chỉ sử dụng giai đoạn 2015-2020.

    Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ cho 183 SV. Các SV ngành y được hỗ trợ học phí 6 năm, SV ngành dược được hỗ trợ học phí năm năm với mức 8 triệu đồng/SV/năm và được hỗ trợ một lần khi ra trường về địa phương làm việc.

    Báo VnExpress thông tin thêm, cô Trần Hoàng Ngôn, Trưởng phòng Công tác sinh viên Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết, ngày 15/6 là thời hạn cuối cùng để các sinh viên đóng tiền nợ học phí. "Nếu không thực hiện, các em năm cuối sẽ bị cấm thi tốt nghiệp còn các em khóa sau sẽ bị cấm thi học kỳ 2...", cô Ngôn khẳng định.

    Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang xác nhận có cam kết với sinh viên là tỉnh đóng 100\% học phí, vì trước đây có Dự án y tế đồng bằng sông Cửu Long hỗ trợ. Nhưng đến năm 2011, dự án kết thúc nên tỉnh không có kinh phí hỗ trợ nữa. "Trước mắt, chúng tôi sẽ mời gia đình của 25 sinh viên năm cuối lên làm việc, tạo điều kiện giải quyết cho các em thi tốt nghiệp", ông Tùng nói.

    Trước đó ngày 26/5, Phó giám đốc Sở Y tế Hậu Giang tổ chức cuộc họp với sinh viên tại Đại học Y Dược Cần Thơ thông báo quyết định của UBND tỉnh. Theo văn bản do Chủ tịch Trần Công Chánh ký ngày 14/4, sau khi tốt nghiệp, mỗi em sẽ được hỗ trợ 8 triệu đồng một năm, nhưng yêu cầu sinh viên khóa 35, 36, 37 phải đóng hoàn toàn 100\% học phí từ năm 2009 đến nay.

    Đức An (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-vien-nga-ngua-vi-bi-nha-truong-thong-bao-no-hoc-phi-a98314.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.