+Aa-
    Zalo

    Số lượng 'game thủ tóc bạc' tăng cao tại Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Những tựa game như Anipop và trò chơi mô phỏng nông trại Happy Farm đã trở nên quá phổ biến đối với những người cao tuổi tại Trung Quốc.

    Ông Yang Binglin gần như không thể kiềm chế được sự phấn khích của mình khi chơi thử trò chơi điện tử đua xe Gran Turismo Sport. Khi chiếc xe trên màn hình chao đảo, lao về phía rào chắn, cơ thể ông cũng ngả nghiêng theo.

    "Cảm giác thật quá, nhìn kìa!", ông hét lên. "Bình tĩnh đi, ông suýt nữa đụng phải bàn rồi", vợ ông cười đáp lại.

    game thu toc bac o trung quoc spl
    Các game thủ cao tuổi như ông Yang ngày càng nhiều ở Trung Quốc.

    Ông Yang Binglin từng làm việc cho một công ty dầu khí ở Trung Quốc. Khi về hưu, ông bất ngờ tìm được một công việc mới là game thủ, theo Sixth Tone.

    Đối với những người hâm mộ trẻ tuổi, ông Yang là một nhân vật mới lạ. Họ thích việc một người đàn ông lớn tuổi cùng chia sẻ đam mê với những game bắn súng như Sniper và Far Cry. Họ cũng thích xem ông nói chuyện phiếm với cháu trai khi 2 người chơi game cùng nhau.

    Người về hưu chơi game ở Trung Quốc không còn là chuyện hiếm. Đại dịch đã thúc đẩy sự bùng nổ của những "game thủ tóc bạc" ở Trung Quốc và ngành video game trị giá 278 nghìn tỷ NDT (44 tỷ USD) ở nước này.

    Với việc chính quyền đưa ra các giới hạn mới nghiêm ngặt về quyền truy cập của trẻ vị thành niên vào trò chơi điện tử vào cuối tháng 8 năm nay, thị trường game dành cho những người trên 60 tuổi đã nổi lên như một trong những động lực tăng trưởng lớn nhất của ngành.

    Hiện có 45-57 triệu người cao tuổi đang chơi trò chơi điện tử ở Trung Quốc, và con số này đã tăng gần gấp đôi kể từ giữa năm 2020, theo một báo cáo vào tháng 7 của Viện dữ liệu Baidu (BIM). Tổng số game thủ của đất nước chỉ tăng 10% trong giai đoạn này.

    Sự gia tăng mạnh mẽ về người dùng mới được cho là có nguyên nhân bởi các đợt phong tỏa và giãn cách kéo dài ở hầu hết Trung Quốc vào đầu năm 2020. Hàng triệu người cao tuổi Trung Quốc đã sử dụng một loạt các dịch vụ kỹ thuật số trong những ngày đầu của đại dịch, như đặt hàng tạp hóa và thanh toán qua smartphone.

    Hiện nay, khoảng 23% người cao tuổi ở Trung Quốc chơi game trên điện thoại, theo một báo cáo do Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc công bố, tháng 9/2021.

    Bà Wang, 76 tuổi, ở Cát Lâm cho biết đã chơi game mỗi ngày một tiếng đồng hồ. Bà tải trò này về khi thấy hàng xóm chơi và thấy dễ chịu hơn ngồi hàng giờ chơi mạt chược.

    noi am anh moi cua nguoi cao tuoi trung quoc tro choi dien tu dspl
    Người cao tuổi cần những trò chơi dành riêng cho họ.

    "Tôi thích thú khi thắng game mà vẫn giao tiếp với hàng xóm và các cháu thông qua trò chơi. Nhưng càng chơi càng thấy khó", bà nói.

    Những tựa game như Anipop và game nông trại Happy Farm khá phổ biến với game thủ cao niên trong làng game Trung Quốc. Họ mô tả chúng là "những trò chơi già đi một cách thụ động". Dù các tựa game này không nhắm đến đối tượng người già, nhưng đa số người chơi đều đã có tuổi trong khi giới trẻ gần như quay lưng.

    Ngày càng nhiều công ty bắt đầu phát triển các trò chơi trên điện thoại dành cho người cao tuổi. Duan Mingjie, người sáng lập công ty tư vấn AgeClub có trụ sở tại Bắc Kinh, nói ông biết một số công ty khởi nghiệp đang tập trung vào thị trường ngách này.

    "Trò chơi trên điện thoại không chỉ dạy họ một số kiến thức về sức khỏe mà còn mang lại cảm giác sảng khoái, có thể làm chậm quá trình sa sút trí tuệ".

    Không chỉ Trung Quốc, thị trường game hướng đến người cao tuổi cũng đang nở rộ trên toàn cầu những năm gần đây. Theo một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường Global Web Index công bố vào tháng 4, số lượng game thủ trong độ tuổi 55-64 trên toàn thế giới đã tăng 32% kể từ năm 2018.

    Các game thủ cao tuổi cũng đang đóng một vai trò ngày càng rõ nét trong văn hóa chơi game của Mỹ, với những nhân vật nổi tiếng như Shirley “the Gaming Grandma” Curry, người thu hút gần 1 triệu lượt đăng ký trên YouTube. Vào năm 2020, trò chơi nhập vai The Elder Scrolls VI thậm chí còn bổ sung thêm một nhân vật mới để vinh danh người phụ nữ 85 tuổi này.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-luong-game-thu-toc-bac-tang-cao-tai-trung-quoc-a526745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan