+Aa-
    Zalo

    Số phận Thủ tướng Thái Lan được định đoạt trong ngày hôm nay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thái Lan đứng trước nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình, sau khi phán quyết của Tòa án về bà Yingluck được đưa ra trong ngày hôm nay.

    (ĐSPL) – Tòa án Hiến pháp Thái Lan gần như chắc chắn phán quyết chống lại Thủ tướng Yingluck Shinawatra vào ngày hôm nay 7/5 về việc lạm dụng quyền hạn.
    Theo Reuters, phán quyết này có thể dẫn đến các cuộc đối đầu trong vài tháng tới giữa các nhóm chống biểu tình ủng hộ và chính phủ tại thủ đô Bangkok.
    Số phận của Thủ tướng Thái Lan đã được định đoạt?

    Nếu bị phán quyết là có tội, bà Yingluck sẽ phải đối mặt với lệnh cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

    Cuộc khủng hoảng đã diễn ra một cách rộng khắp trên đất nước Thái Lan, tập trung vào các tầng lớp trung lưu ở Bangkok và những người ủng hộ bà Yingluck, chủ yếu là những người nghèo, khiến cho đất nước Thái Lan bị chia rẽ một cách sâu sắc.
    Thủ tướng tạm quyền Yingluck đã bào chữa tại tòa án vào ngày 6/5 về việc thay lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia Thawil Pliensri năm 2011, một hành động bị cáo buộc nhằm đem lại lợi ích cho đảng Puea Thai của bà.
    Bà Yingluck cho biết Hội đồng bộ trưởng đã ra quyết định thay đổi giám đốc an ninh: “Tôi không can thiệp vào quá trình ra quyết định… điều này phải xuất phát từ lợi ích của đất”, Yingluck đã nói trước tòa. “Tôi chưa bao giờ được hưởng lợi từ bất cứ một cuộc chuyển giao công chức nào”.
    Giám đốc an ninh Thawil lập luận rằng việc ông bị thay thế  ông là có lợi cho gia đình Shinawatra. Ông bị cảnh sát trưởng Quốc gia Wichien Podposri thay thế. Chức vụ này sau đó được trao lại cho Priewpan Damapong, một người anh của Thaksin. Thawil đã được phục chức vào tháng 3 vừa rồi.
    Nữ Thủ tướng Yingluck cũng phải chịu trách nhiệm về chương trình hỗ trợ lương thực của chính phủ khi các nhà phê bình cho rằng có tham nhũng dẫn đến những tổn thất lớn.
    Nếu bị phán quyết là có tội, bà Yingluck sẽ phải đối mặt với lệnh cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm. Một số chuyên gia pháp lý nói rằng rất có thể chính phủ của bà Yingluck sẽ bị xóa sổ nếu như bà bị buộc từ chức.
    Thái Lan đang phải đổi mặt với nhiều bất ổn. Biểu tình trong nhiều tháng qua đã làm suy yếu chính phủ của Yingluck. Căng thẳng vẫn tiếp diễn, khi bà phải đối mặt với những vấn đề về chính trị bởi ngay chính những người ủng hộ mình.
    Cả hai phía ủng hộ và chống chính phủ đã lên kế hoạch thực hiện các cuộc biểu tình lớn xung quanh thủ đô Bangkok.
    “Ngày mai các nhà lãnh đạo phe áo đỏ sẽ tập trung tại trụ sở Bangkok", Thanawut Wichaidit, một phát ngôn viên của nhóm cho biết. Ông nói thêm: ”Cuộc biểu tình ngày 10/5 tới đây sẽ phụ thuộc vào phán quyết của tòa ngày hôm nay”.
    Lãnh đạo đảng đối lập Abhisit Vejjajiva yêu cầu hoãn cuộc tổng tuyển cử thêm 6 tháng để có thời gian cho cải cách chính trị, nhưng đảng Puea Thai đã từ chối.
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-phan-thu-tuong-thai-lan-duoc-dinh-doat-trong-ngay-hom-nay-a31949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan