+Aa-
    Zalo

    Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam lên tiếng về sự nhiễu loạn "sao" tự xưng của các khách sạn ở Hội An

    (ĐS&PL) - Nhiều cơ sơ kinh doanh dịch vụ lưu trú ở Hội An mang danh khách sạn 4-5 sao, nhưng khi trải nghiệm, khách du lịch mới ngã ngửa với những dịch vụ không tương xứng với giá tiền. Đặt ra câu hỏi lớn về giá trị thực của những "ngôi sao" gắn liền với tên cơ sở dịch vụ.

    Khách sạn hạng sao tự phong, chất lượng dịch vụ không xứng đáng

    Trước đó, báo Tuổi trẻ cũng đăng tải thông tin phản ánh, hiện mới chỉ có khoảng 10 khu lưu trú được Tổng cục Du lịch công nhận đạt chuẩn 5 sao, nhưng thời gian qua ở Hội An có nhan nhản khách sạn 4-5 sao theo kiểu tự phong.

    Trên thực tế cũng có nhiều khách du lịch phản ánh việc trải nghiệm dịch vụ rất tệ ở các khách sạn tự phong sao như vậy. Điển hình như một vị khách trong đoàn khách Hà Nội phản ánh:"Chúng tôi không nghĩ khách sạn 4 sao mà tệ vậy. Phòng nhỏ như phòng trọ, điều hòa không đủ lạnh làm cả nhóm phải lăn xuống nền đất nằm. Nội thất sơ sài, chủ yếu đồ nhựa giả đá, khung sắt định hình. Chất lượng dịch vụ không thể gọi là 4 sao".

    Theo lời vị khách này, chúng tôi truy cập một nền tảng bán phòng trực tuyến để tìm hiểu. Vào các nhóm du lịch Hội An, rất dễ thấy các điểm nghỉ dưỡng quảng cáo 5 dịch vụ, trải nghiệm đẳng cấp 5 sao kiểu tự phong như khu lưu trú KOI resort & spa Hội An, Little Hoi An, Le Pavillon Hội An...

    Khi du khách tìm hiểu về các dịch vụ cơ sở lưu trú ở Hội An, người của Le Pavillon Hội An tự giới thiệu đơn vị mình có một chuỗi các cơ sở lưu trú 4-5 sao tại cơ sở 508 Hai Bà Trưng (4 sao), cơ sở ở 145B Trần Nhân Tông (4 sao), cơ sở 288 Nguyễn Duy Hiệu (5 sao).

    so vh ttdl tinh quang nam len tieng ve su nhieu loan sao tu xung cua cac khach san o hoi an1
    Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tự phong sao dù chưa được kiểm định theo quy định. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Tuy nhiên chính đại diện Le Pavillon Hội An thừa nhận tính tới thời điểm hiện tại chuỗi các khu lưu trú Le Pavillon Hội An chưa có cơ sở nào chính thức được Tổng cục Du lịch cấp chứng nhận đạt chuẩn 5 sao, nhưng việc chứng nhận đạt sao chỉ là... câu chuyện thủ tục, thời gian.

    "Thực tế chưa đạt 5 sao nhưng tiêu chuẩn, mọi thứ đều đã định vị 5 sao. Mình phải thể hiện như thế để khách hàng nắm bắt, nếu không ghi vậy thì về sau khi đã được chứng nhận 5 sao thì thay đổi rất mệt", "Việc chúng tôi nói mình 4-5 sao tức là... theo tiêu chuẩn địa phương, nếu theo tiêu chuẩn của Nhà nước thì lại khác. Nhiều khách hỏi có bảng đồng chứng nhận hay không thì tụi tui không có. 4-5 sao đó là tiêu chuẩn dịch vụ", đại diện Le Pavillon Hội An nói.

    Khi đem câu chuyện về việc tự phong mình đạt chuẩn 5 sao, đa phần đại diện các cơ sở lưu trú ở Hội An đều tỏ ra bình thản và xem đây là việc "rất bình thường".

    Cơ quan chức năng vào cuộc 

    Báo Dân trí đưa tin, liên quan đến việc du khách phản ánh nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn không đảm bảo chất lượng như quảng cáo, Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam - cho hay đơn vị vừa tổ chức kiểm tra thực tế việc thực hiện quảng cáo (loại, hạng sao) tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn, sau phản ánh nhiều khách sạn ở Hội An tự phong 4-5 sao.

    Ông Hồng cho biết, tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú chưa được thẩm định công nhận sao theo quy định nhưng vẫn sử dụng các từ ngữ như "a five - star", "5 sao", "uy tín nhất", "tốt nhất"… để quảng cáo trên các website: Facebook, Booking, Traveloka, Agoda... gây nhầm lẫn về xếp hạng sao.

    Trước thực trạng đó, để đảm bảo hoạt động kinh doanh đúng quy định, và quyền lợi của khách du lịch đến với Hội An, Sở đề nghị giám đốc các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, hoạt động quảng cáo.

    Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ sở lưu trú không sử dụng hình ảnh ngôi sao và từ ngữ quảng cáo gây nhầm lẫn về xếp hạng sao khi chưa được công nhận; không sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự để quảng cáo mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

    Không sử dụng hình ảnh, từ ngữ quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ... và các hành vi bị cấm khác theo Luật du lịch 2017, Luật quảng cáo 2012 (được sửa đổi, bổ sung năm 2018).

    Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho hay, đoàn của Sở có đi kiểm tra một số khách sạn tự phong 4-5 sao. Tuy nhiên, Sở chưa có quyết định hình thức xử lý đối với các khách sạn này.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-vh-tt-dl-tinh-quang-nam-len-tieng-ve-su-nhieu-loan-sao-tu-xung-cua-cac-khach-san-o-hoi-an-a591842.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan