+Aa-
    Zalo

    Soi sức mạnh của vũ khí có thể giúp Nga "săn lùng" xuồng không người lái của Ukraine

    (ĐS&PL) - Vũ khí mới của Nga được cho là có khả năng gây ra mối đe dọa đối với lực lượng Ukraine tại Biển Đen.

    Trong khi Ukraine tiếp tục triển khai xuồng không người lái tấn công tàu và các căn cứ hải quân, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tìm ra giải pháp ứng phó.

    Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên Defense Express, tập đoàn Kingisepp Machine-Building Plant LLC (KMZ) của Nga vừa giới thiệu chiếc xuồng không người lái điều khiển từ xa có tên GRK-700 Vizir tại diễn đàn quân sự Armiya-2023.

    Truyền thông Nga cho biết, nhiệm vụ chính của thiết bị này là nghiên cứu địa lý, có thể là chụp ảnh đáy biển và tìm kiếm vật thể bị chìm. Tuy nhiên, GRK-700 Vizir cũng có thể được sử dụng vào mục đích quân sự như một chiếc xuồng đa năng, trở thành xuồng chở hàng hoặc phương tiện “săn lùng” xuồng không người lái (USV) của đối phương.

    soi suc manh cua phuong tien co the giup nga san lung xuong khong nguoi lai cua ukraine
    Xuồng không người lái điều khiển từ xa GRK-700 Vizir của Nga tại triển lãm Armiya-2023. Ảnh: Defense Express

    Phần thân của GRK-700 Vizir được làm từ sợi thủy tinh, với tải trọng tối đa 500kg, khả năng cơ động là 500km nếu sử dụng động cơ điện, tốc độ tối đa đạt gần 80km/h. Được biết, Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét triển khai vũ khí này trong lực lượng hải quân Nga.

    Theo thông tin từ phía Nga, GRK-700 Vizir được sản xuất “hoàn toàn bằng thiết bị nội địa”, bao gồm máy đo độ sâu, sonar quét bên, hệ thống điều khiển từ xa, hệ thống định vị và liên lạc đều được sản xuất trong nước. Đáng chú ý, các thuật toán có thể tự động đưa thiết bị trở lại căn cứ hải quân nếu mất kết nối.

    Defense Express nhận định, sự xuất hiện của thiết bị nói trên có thể tạo ra mối đe dọa đối với lực lượng Ukraine tại Biển Đen. Khác với các tàu chiến lớn, loại xuồng kích cỡ nhỏ như GRK-700 Vizir có thể được sản xuất với số lượng lớn.

    XEM THÊM: Tin tức Ukraine mới nhất ngày 18/9: Ukraine tái kiểm soát thêm làng chiến lược gần Bakhmut

    soi suc manh cua phuong tien co the giup nga san lung xuong khong nguoi lai cua ukraine1
    Để đánh chặn USV, GRK-700 Vizir được trang bị súng máy cỡ lớn và tên lửa. Ảnh: Defense Express

    GRK-700 Vizir được trang bị các đặc điểm kỹ thuật cần thiết để có thể chuyển thành thiết bị không người lái cảm tử, tương tự như những phương tiện mà hải quân Ukraine sử dụng để tấn công các tàu chiến, căn cứ hải quân và xưởng đóng tàu của Nga.

    Nga có thể tận dụng điểm đặc biệt này của GRK-700 Vizir để tiến hành chiến thuật “cờ giả” bằng cách tấn công vào các tàu dân sự đến và rời khỏi các cảng của Ukraine. Đại diện của KMZ tiết lộ để đánh chặn USV, GRK-700 Vizir được trang bị súng máy cỡ lớn và tên lửa.

    Đinh Kim(Theo Defense Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soi-suc-manh-cua-vu-khi-co-the-giup-nga-san-lung-xuong-khong-nguoi-lai-cua-ukraine-a591494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan