+Aa-
    Zalo

    Sơn Dương - Tuyên Quang: Chính quyền 'làm ngơ' cho trang trại sai phạm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Mặc dù ông Nguyễn Đức Tiến có hành vi xây dựng trang trại trái phép trên đất rừng trong thời gian dài, nhưng chủ tịch UBND xã Tam Đa lại không hề biết việc này.

    (ĐS&PL) Mặc dù ông Nguyễn Đức Tiến có hành vi xây dựng trang trại trái phép trên đất rừng trong thời gian dài, nhưng chủ tịch UBND xã Tam Đa lại không hề biết việc này.

    Xây dựng rầm rộ nhưng chính quyền không nhìn thấy?

    Liên quan đến sự việc ông Nguyễn Đức Tiến, trú tại thôn Phú An, Xã Tam Đa (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) được chính quyền thôn Phú An giao khoán gần 8000 m2 đất rừng để trồng cây sản xuất. thế nhưng thay vì sử dụng đất đúng mục đích, ông Tiến lại tự ý san gạt một phần đất được giao để làm trang trại chăn nuôi gia súc với quy mô lớn.

    Tại đây, một phần quả đồi với diện tích hàng nghìn mét vuông đã bị chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, không thấy xuất hiện cây rừng sản xuất mà thay vào đó là nhiều dãy nhà kiên cố. Cột được đổ bê tông cốt thép, tường xây bằng gạch không nung, cột kèo được dựng bằng sắt, lợp mái tôn chắc chắn. Ước tính tổng diện tích đang xây dựng vào khoảng gần 2000 m2. Theo quan sát của phóng viên, công trình này được chia làm 4 dãy nhà dài, liền kề nhau và đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào hoạt động.

    Khu trang trại xây trái phép đang trong giai đoạn hoàn thiện

    Được biết, ông Nguyễn Đức Tiến là một chủ trang trại chăn nuôi lợn với số lượng hàng nghìn con. Việc chăn nuôi lợn của ông Tiến đang có dấu hiệu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

    Theo nhiều người dân phản ánh, tại khu vực trang trại chăn nuôi gia súc của ông tiến luôn bốc mồi hôi thối nồng nặc như mùi sú uế, có khi mùi hôi thối lan ra, bao chùm cả một vùng không gian rộng lớn. Cùng với đó, nguồn nước ở con mương gần đó có màu đen xì, nổi váng và cũng có hiện tượng bốc mùi nồng nặc, nghi vấn do trang trại lợn này xả thải trực tiếp ra môi trường. Nhiều người dân sống chung quanh trang trại gia súc của ông Tiến, trong đó có cả cán bộ thôn Phú An cũng cảm thấy khó chịu bởi mùi hôi thối bốc lên hàng ngày hàng giờ.

    Ngày 8/4, PV báo Đời sống & Pháp luật đã liên hệ với UBND xã Tam Đa để trao đổi thông tin liên quan đến trang trại trái phép trên. Tại đây, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tam Đa. Sau khi PV thông tin, hộ gia đình ông Nguyễn Đức Tiến trú tại thôn Phú An có hành vi sử dụng đất sai mục đích, tự ý san gạt đất rừng để làm trang trại chăn nuôi gia súc, xây dựng trái phép, ông Sơn tỏ vẻ ngạc nhiên và cho biết, ông không hề hay biết việc gia đình ông Nguyễn Đức Tiến đang xây trang trại trên diện tích đất rừng.

    Ông Sơn thông tin, năm 2017, UBND xã Tam Đa đã giao đất cho nhân dân thôn Phú An quản lý và sử dụng đúng mục đích. Tuy nhiên việc thôn Phú An giao lại đất cho gia đình ông Nguyễn Đức Tiến từ năm 2017 thì UBND xã Tam Đa, cụ thể là chủ tịch xã Nguyễn Thanh Sơn không hề hay biết. Thậm chí tiền thuê đất được sử dụng vào mục đích gì, vị chủ tịch xã cũng không nắm rõ được. "Chúng tôi không hề biết thôn Phú An đã cho gia đình anh Tiến thuê lại đất. Xã chỉ biết là đã giao đất cho thôn để quản lý và sử dụng. Thôn cũng không có đủ thẩm quyền cho thuê đất như thế” ông Sơn phân trần.

    Có hay không việc xã cố tình “làm ngơ” cho gia đình ông Tiến xây trang trại trái phép?

    Trong một diễn biến khác, sau khi trao đổi thông tin về việc gia đình ông Nguyễn Đức Tiến có hành vi xây dựng trang trại trái phép trên đất rừng sản xuất, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tam Đa đã cử Trưởng công an xã Tam Đa và một cán bộ xã cùng PV xuống hiện trường để kiểm tra thực tế.

    Trưởng công an xã đi kiểm tra hiện trường khi được PV thông tin

    Tại đây, trước sự chứng kiến của chính quyền thôn Phú An, Trưởng công an xã Tam Đa đã ghi nhận toàn bộ công trình sai phạm của gia đình ông Tiến và báo cáo với ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tam Đa.

    Sau khi có được thông tin từ báo chí về công trình sai phạm, ngày 9/4, UBND xã Tam Đa đã cử cán bộ xuống hiện trường để lập biên bản hiện trạng vi phạm của hộ gia đình ông Nguyễn Đức Tiến.

    Theo đó, biên bản ghi nhận tháng 12/2018, ông Tiến đã dùng máy móc để san mặt bằng trên một phần thửa đất được giao. Cụ thể, chiều dài 80m, chiều rộng 48m. Tổng diện tích san gạt là 3840m2 và tổng diện tích đã xây dựng là 1792 m2. Trong biên bản cũng khẳng định, việc gia đình ông Nguyễn Đức Tiến xây dựng trang trại là trái phép.

    Trưởng công an xã Tam Đa đang báo cáo với ông Nguyễn Thanh Sơn chủ tịch xã về hiện trạng khu trang trại trái phép

    Đáng ngạc nhiên ở chỗ, Trước những hình ảnh về một công trình sai phạm quy mô lớn nhưng ông Nguyễn Thanh Sơn tỏ ra không hề hay biết sự việc trên.

    Trong khi đó, tại biên bản bàn giao đất cho thôn Phú An ngày 21/6/2017 do chính Chủ tịch UBND xã Tam Đa kí đã nêu rõ: hằng năm thôn Phú An có trách nhiệm công khai việc thu, chi từ nguồn hoa lợi trên đất tại hội nghị thôn đảm bảo thực hiện đúng quy chế dân chủ ở cơ sở. Giao Công chức, Địa chính – Xây dựng xã phối hợp với thôn Phú An thường xuyên kiểm tra việc quản lý, sử dựng đất đảm bảo đúng quy định...báo cáo UBND xã việc thực hiện.

    Hơn nữa, mới đây, tại văn bản số 04/UBND ngày 14/1/2018, do ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ tịch UBND xã Tam Đa kí về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản...Trên địa bản xã cũng chỉ đạo rõ: các thôn trong toàn xã thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những trường hợp tự ý đào đất, san ủi cải tạo mặt bằng... Chuyển mục đích sử dụng đât trái phép... Lập biên bản báo cáo UBND xã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định...

    Mặc dù trong nhiều văn bản đã nêu rõ là thế, nhưng chính quyền thôn Phú An và các cán bộ xã Tam Đa vẫn “quên” thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất. Thậm chí, chính người kí biên bản bàn giao đất cho thôn Phú An và ra văn bản chỉ đạo là ông Nguyễn Thanh Sơn, chủ tịch UBND xã Tam Đa, cũng “quên” nhắc nhở cấp dưới của mình báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng đất tại 28 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 52 ở xứ đồng Dộc Núi. Để đến bây giờ, người đứng đầu xã Tam Đa “vô tư” cho rằng thôn không hề báo cáo lên xã và không hề hay biết việc thôn giao đât cho gia đình ông Nguyễn Đức Tiến cũng như việc ông Tiến xây dựng trái phép trên mảnh đất được giao. Phải chăng việc ban hành văn bản chỉ đạo giám sát việc quản lý, sử dụng đất của UBND xã Tam Đa chỉ là việc làm "cho có" rồi để đấy, đối phó với các cơ quan chức năng cấp trên.

    Một câu hỏi đặt ra rằng, suốt gần hai năm qua, kể từ ngày xã giao đất cho thôn (21/6/2017) thì trách nhiệm của chính quyền thôn Phú An, của các cán bộ xã, của Chủ tịch UBND xã Tam Đa ở đâu khi để hộ gia đình ông Tiến tự ý san gạt đất rừng để làm trang trại quy mô lớn mà không hề hay biết. Phải chăng đang có sự làm ngơ, của chính quyền thôn và xã để cho những sai phạm của hộ gia đình ông Tiến ngày càng lớn. Chỉ sau khi có phản ánh của báo chí thì chính quyền mới “vỡ lẽ” và có những động thái kiểm tra thực tế.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những bài tiếp theo.

    Nhóm PV/Sức Khỏe 365

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/son-duong---tuyen-quang-chinh-quyen-lam-ngo-cho-trang-trai-sai-pham-a271375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.