+Aa-
    Zalo

    "Sống ảo" trên đường băng, ngồi lên băng chuyền hành lý: Có thể xem xét cấm bay

    (ĐS&PL) - Chỉ thị về tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an ninh hàng không nêu rõ các đơn vị cần lập danh sách hành khách gây rối, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấm bay.

    Liên tiếp trong những ngày qua, mạng xã hội đăng tải hàng loạt vụ việc có dấu hiệu vi phạm an ninh hàng không. Gần đây nhất, cơ quan chức năng đã vào cuộc, làm rõ danh tính cô gái thản nhiên ngồi xổm trên băng chuyền hành lý để quay video Tiktok gây xôn xao dư luận.

    Cụ thể, sau khi rà soát, kiểm tra camera xác định sự việc xảy ra ngày 20/7 tại băng chuyền hành lý sân bay Tân Sơn Nhất, cô gái ngồi trên băng chuyền tên H.T.T.K (31 tuổi).

    Sau khi đáp chuyến bay QH1044 của Bamboo Airways từ Côn Đảo về TP.HCM, trong lúc đợi lấy hành lý cô gái này đã có hành động ngồi trên băng chuyền để quay clip đăng mạng xã hội TikTok.

    Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, lãnh đạo ngành hàng không đã có bốn lần phải chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, rà soát và làm rõ các video clip, hình ảnh ghi lại hành vi vi phạm an ninh hàng không, uy hiếp an toàn bay được đăng tải trên mạng xã hội.

    Xét về tính chất, các vụ việc xảy ra hầu hết đều bắt nguồn từ sở thích “sống ảo” của hành khách. Đơn cử như trường hợp cô gái nhảy múa, tạo dáng trước mũi máy bay đang di chuyển tại sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, hay trào lưu cài điện thoại lên cửa sổ máy bay để quay phim, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

    Bình luận về những vụ việc nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng nên có chế tài xử lý nghiêm khắc nhằm răn đe, tránh việc ngang nhiên vi phạm an toàn bay làm ảnh hưởng tới những hành khách khác.

    imgbgt2021a177971658497624width1280height720
    Hình ảnh cô gái ngồi lên băng chuyền hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

    Có thể xem xét cấm bay

    Sau hàng loạt vụ việc có tính chất uy hiếp an toàn hàng bay xảy ra liên tiếp, vừa qua, Cục trưởng cục Hàng Không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký ban hành Chỉ thị tăng cường giám sát chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an ninh hàng không.

    Cục Hàng không yêu cầu các cảng hàng không chú trọng công tác giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay nơi có mật độ hoạt động cao của máy bay, phương tiện mặt đất, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác bay.

    Các bộ phận liên quan kịp thời khuyến cáo, ngăn ngừa với khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này. Kịp thời phát hiện và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm những hành khách vi phạm; Có biện pháp thông tin phù hợp cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách hiểu rõ các quy định về an toàn, an ninh hàng không, tạo nên văn hóa an toàn hàng không.

    Ông Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu Cảng vụ hàng không và các Phòng, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm an toàn hàng không, an ninh hàng không. Đặc biệt, chỉ thị nêu rõ các đơn vị cần lập danh sách hành khách gây rối, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không.

    Liên quan đến vụ việc cô gái ngồi lên băng chuyền hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đao cục Hàng không Việt Nam cho biết nếu đủ căn cứ có thể khép vào tội cố tình gây rối tại cảng hàng không sân bay và có thể xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/song-ao-tren-duong-bang-ngoi-len-bang-chuyen-hanh-ly-co-the-xem-xet-cam-bay-a545592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan