+Aa-
    Zalo

    Sóng thần kinh hoàng đổ bộ thành phố biển Indonesia cao tới 6m

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các hãng tin lớn trên thế giới như Reuters, AP, BBC khẳng định đợt sóng thần tấn công Palu, Indonesia cao tới 6m, trong khi CNN đưa tin sóng thần cao 3m.

    Các hãng tin lớn trên thế giới như Reuters, AP, BBC khẳng định đợt sóng thần tấn công Palu, Indonesia cao tới 6m, trong khi CNN đưa tin sóng thần cao 3m.

    [presscloud]4565[/presscloud]

    Trận động đất mạnh 7,5 độ richter và kéo theo sóng thần đã tấn công thành phố Palu ở đông bắc Indonesia, cách thủ đô Jakarta khoảng 1.500km ngày 28/9, khiến ít nhất 1.200 người thiệt mạng tính tới cuối ngày 30/9. Giới chức cảnh báo số người thiệt mạng có thể còn tăng.

    Video trên mạng xã hội cho thấy cơn sóng lớn tràn từ biển vào thành phố, phá hủy những ngôi nhà, phương tiện giao thông gần bờ biển và khiến nhiều người hoảng loạn.

    Khi thảm họa xảy ra, hãng thông tấn AFP của Pháp đưa tin sóng thần cao 2 m và phần lớn người dân đã sơ tán đến nơi an toàn. Tuy nhiên, các hãng tin lớn trên thế giới như Reuters, AP, BBC sau đó khẳng định đợt sóng thần tấn công Palu và khu vực lân cận cao tới 6m, trong khi hãng CNN đưa tin sóng thần cao 3m.

    Nhiều hộ dân tại khu vực Palu và Donggala bị cắt điện, nguồn nhiên liệu dự trữ cũng dần cạn kiệt. Chính quyền địa phương lên kế hoạch chở hàng tiếp tế đến sân bay Palu, dù một số quan chức khẳng định sân bay này có khả năng bị đóng cửa trong nhiều ngày tới. 

    Hai ngày sau thảm họa kép, cư dân tại nhiều khu vực vẫn chưa thể trở về nhà và phải ngủ lại nơi cư trú tạm thời trong nỗi lo sợ không biết khi nào những đợt dư chấn tiếp theo ập đến, đe dọa mạng sống của họ và những người thân.

    Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) đối diện làn sóng chỉ trích vì rút cảnh báo sóng thần quá sớm. Đáp lại, cơ quan này khẳng định họ thực hiện đúng quy trình và thu thập dữ liệu từ trạm cảm biến thủy triều cách Palu 200 km. 

    "Chúng tôi không có bất kỳ trạm giám sát nào ở Palu, vì vậy chúng tôi buộc phải sử dụng tất cả dữ liệu mà chúng tôi có và đưa ra cảnh báo dựa vào đó", ông Rahmat Triyono, người đứng đầu trung tâm động đất và sóng thần thuộc BMKG, cho biết. 

    Những hình ảnh đau lòng tại Indonesia sau thảm họa động đất, sóng thần: 

    Theo Phó Tổng thống Jusuf Kalla, số thiệt mạng có thể lên đến hàng nghìn người. Ảnh: Getty.

    Hệ thống điện và mạng lưới viễn thông tại nhiều vùng ở đảo Sulawesi đã bị vô hiệu hóa sau 2 cơn động đất và 1 trận sóng thần trong ngày 28/9. Ảnh: AP

    Người đàn ông đang tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trong đống đổ nát sau thảm họa hôm 28/9. Ảnh: Getty.

    Một trung tâm thương mại bị hư hại sau trận động đất mạnh 7,5 độ ngày 28/9. Ảnh: AP.

    Ít nhất 50 người đang kẹt lại dưới đống đổ nát của một khách sạn 8 tầng ở Palu. Ảnh: AP

    Thiếu thực phẩm, nhiều người bất chấp nguy hiểm đã chạy vào bên trong siêu thị và mang về những túi đựng đầy bánh, khoai tây chiên, tã lót, bình ga, khăn giấy và nhiều vật dụng khác. Ảnh: Reuters

    Ngoài siêu thị, cảnh tượng tương tự cũng diễn ra tại một trạm xăng khi đám đông tìm cách lấy xăng từ một bể dự trữ ngầm. Ảnh: Reuters

    "Chúng tôi lấy bất kỳ thứ gì có thể lấy được. Chúng tôi thậm chí không thể nấu ăn. Đó là lý do chúng tôi phải hôi của”, một nhóm thiếu niên nói. Ảnh: AP

    Chính phủ Indonesia đã huy động 6 bếp dã chiến với hy vọng có thể cung cấp 36.000 suất cơm một ngày cùng hàng nghìn chăn đệm cho người dân sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng. Ảnh: Reuters.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/song-than-kinh-hoang-do-bo-thanh-pho-bien-indonesia-cao-toi-6m-a245985.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan