Ngoại tình có vi phạm pháp luật và xử lý vi phạm như thế nào?


Thứ 7, 18/03/2017 | 00:49


Pháp luật chỉ cấm những người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác…chứ không cấm việc có tình cảm với người không phải là vợ, chồng mình...

"Pháp luật chỉ cấm những người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác chứ không cấm việc có tình cảm với người không phải là vợ, chồng mình". – Luật sư Huỳnh Nam cho biết.

Theo Luật sư Huỳnh Nam - Trưởng Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư T.P Hà Nội, trước hết cần làm rõ khái niệm "ngoại tình". Theo cách hiểu thông thường thì ngoại tình là hành vi của một người đã có vợ (có chồng) mà có quan hệ tình cảm với người khác. 

“Luật HN&GĐ 2014 quy định về tình nghĩa vợ chồng: Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy với nhau (Điều 19) nhưng trong các hành vi bị cấm thì chỉ cấm người đang có vợ, có chồng chung sống người khác... chứ không cấm việc có tình cảm với người không phải là vợ, chồng mình”, Luật sư Huỳnh Nam cho biết thêm.

Vậy hiểu thế nào về việc người có vợ chồng rồi nhưng lại chung sống với người khác? Luật sư Huỳnh Nam cho rằng, điều này chỉ chứng minh được khi phát hiện người đã có vợ/chồng sống chung nhà với người khác không phải vợ/chồng trong thời gian dài, được nhiều người biết, thừa nhận. Ngoài ra nếu những người không có mối quan hệ vợ/chồng nhưng sống với người khác có vợ/chồng rồi còn sẽ dễ dàng chứng minh hơn thông qua các yếu tố tài sản chung, con chung…

Luật sư Huỳnh Nam - Trưởng Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư T.P Hà Nội.

Theo Luật sư Huỳnh Nam, hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng bị xử lý vi phạm hành chính theo Điều 48 NĐ 110/2013/NĐ-CP (được sửa, bổ sung theo NĐ 67/2015/NĐ-CP):

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Bộ luật hình sự 1999 quy định về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng:

Khoản 1 Điều 147 Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định "Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm".

Điều 181 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

Tuy nhiên, BLHS 2015 đã bị dừng hiệu lực thi hành theo Nghị quyết của Quốc hội do có một số sai sót về kỹ thuật và nội dung nên vẫn tiếp tục áp dụng BLHS 1999.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-tinh-co-vi-pham-phap-luat-va-xu-ly-vi-pham-nhu-the-nao-a184495.html