Nữ phạm nhân bị kết án tử gặp chồng: Cần có chế độ gặp riêng?


Thứ 3, 01/11/2016 | 11:51


(ĐSPL) - "Đối với những bị can phạm tội có mức án tử hình thì phải có chế độ gặp đặc biệt." - Chánh tòa Tòa Kinh tế Bùi Huy Tiến nhận định.

(ĐSPL) - "Đối với những bị can phạm tội có mức án tử hình thì phải có chế độ gặp đặc biệt." - Chánh tòa kinh tế Bùi Huy Tiến nhận định.

Mới đây, Bộ Công an công bố dự thảo thông tư (nếu được thông qua sẽ thay thế thông tư 46/2011) quy định việc phạm nhân gặp thân nhân, gửi thư, nhận tiền, đồ vật và liên lạc điện thoại với thân nhân.

Theo dự thảo, phạm nhân chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế trại giam hoặc lập công thì được gặp vợ hoặc chồng ở phòng riêng không quá 24 giờ. Để được thăm gặp, thân nhân là vợ hoặc chồng phải có giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận của UBND hoặc công an cấp xã xác nhận về tình trạng hôn nhân thực tế với phạm nhân và phải viết giấy cam kết thực hiện nghiêm chỉnh nội quy nhà thăm gặp.

Phạm nhân nữ được gặp chồng tại phòng riêng phải sử dụng biện pháp tránh thai và có giấy cam kết không mang thai để bảo đảm thời gian chấp hành án phạt tù. Đây là điểm mới của dự thảo thông tư so với Thông tư 46/2011 của Bộ Công an.

Trong đó, khoản 3 điều 5 dự thảo việc phạm nhân nữ được gặp chồng tại phòng riêng nhưng phải cam kết không được có thai đã nảy sinh một số ý kiến khác nhau.

Nhận định về dự thảo trên, Luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng VP luật sư Ánh Sáng Công Lý cho rằng, dự thảo thông tư trên của Bộ công an rất tiến bộ và thể hiện rõ nét sự bình đẳng trong việc đối sự của nhà nước đối với phạm nhân nam và phạm nhân nữ. Dự thảo thông tư nêu trên đã thể hện được sự nhân đạo về nhân quyền của pháp luật nước ta. Tuy nhiên, việc triển khai các nội dung của thông tư trên thực tế là rất khó khăn bởi tất cả các biện pháp tránh thai chỉ mang tính tương đối. Việc một phạm nhân sau khi gặp chồng mặc dù đã sử dụng bieejn pháp tránh thai mà vẫn có thai là có thể xảy ra, chưa kể nhiều phạm nhân lợi dụng chính sách nhân đạo này của nhà nước để cố ý có thai để phục vụ cho mục đích riêng của mình.

"Để tránh có những hậu quả đáng tiếc ngoài ý muốn thì cần phải có sự giám sát chặt chẽ trước và sau buổi gặp gỡ của các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là trại giam và trại tạm giam.

Nếu trong trường hợp phạm nhân cố ý để có thai thì sẽ không được áp dụng giảm án theo tù trước thời hạn hoặc đặc xá." - Luật sư Kiên nhấn mạnh.

Thời gian các nữ phạm nhân có thể được gặp chồng là 24h.

Cần có chế độ gặp gỡ riêng đối với phạm nhân bị kết án tử hình

Trả lời PV, Ông Bùi Huy Tiến - Chánh tòa Kinh tế TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định: "Đối với những bị can phạm tội có mức án tử hình thì phải có chế độ gặp đặc biệt. Những phạm nhân có được hương chế độ giảm án, không thể cho quan hệ vợ chồng. Đối với những bị can có mức án nhẹ hơn thì cũng có chế độ riêng để họ không bị mất quyền lợi.

Việc áp dụng uống thuốc tránh thai bắt buộc là không nên áp dụng vì có thể vi phạm nhân quyền, (vìệc uống thuốc tránh thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của phạm nhân vì có người hợp và có người không hợp).

Ông Tiến cũng cho biết thêm, các phạm nhân khi đã bị kết án rồi thì hạn chế một số quyền lợi bình thường, không nên lợi dụng những chế độ của dự thảo này để thực hiện những mục đích riêng của mình.

Tháng 4/2012, Nguyễn Thị Huệ bị bắt vì tội mua bán trái phép chất ma túy. Tại hai cấp xét xử mở năm 2014, cô ta đều bị tuyên án tử hình. Công an Quảng Ninh vào cuộc điều tra xác định, trong quá trình bị giam giữ, muốn không bị thi hành án, Huệ "đặt hợp đồng" nhờ một nam phạm nhân 27 tuổi "giúp có thai" với giá 50 triệu đồng.
Trong tháng 8/2015, người này đã 2 lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi nilon, kèm theo bơm tiêm và để vào nơi Huệ sắp đặt trước. Lợi dụng lúc được đi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng, Huệ đã lấy và bơm vào tử cung của mình.

Tháng 2/2005, Trần Thị Hương bị bắt do mua bán hơn 2 bánh heroin. Do hành vi phạm tội nghiêm trọng nên ngay sau đó, Hương bị biệt giam tại trại tạm giam Chí Hòa. Thế nhưng 7 tháng sau đó, Hương bất ngờ có bầu và ngày 6/6/2006 hạ sinh một bé trai kháu khỉnh.
Thời điểm này chồng của Hương đang phải thi hành án ở tại trại giam Xuân Lộc cũng về hành vi buôn bán ma túy.

Hương khai đã xin tinh trùng của một bị án khác đang thi hành án ở buồng giam kế bên. Bị án này đã đựng tinh trùng vào một lọ thuốc và đưa qua lỗ thông gió cho Hương. Hương đã tự "thụ tinh nhân tạo" và kết quả là đứa trẻ 3,3kg được sinh ra tại Bệnh viện Trưng Vương.

Hải Đăng

Clip đang được xem nhiều:

[mecloud]Xvh6GnUJIl[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-pham-nhan-bi-ket-an-tu-gap-chong-can-co-che-do-gap-rieng-a168678.html