+Aa-
    Zalo

    Sự thật thông tin "nhà sư 163 tuổi tự ướp xác" ồn ào trên mạng xã hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cộng đồng mạng "dậy sóng" trước câu chuyện về một người được cho là nhà sư đã 163 tuổi và đang thực hành nghi thức tự ướp xác chính mình.

    Ngày 22/2 vừa qua, mạng xã hội TikTok được phen "dậy sóng" dữ dội trước câu chuyện về một người được cho là nhà sư Thái Lan đã 163 tuổi và đang thực hành nghi thức tự ướp xác cho mình.

    Trong clip, có thể thấy một cụ ông gầy đến nỗi gần như da bọc xương, hốc mắt trũng sâu, da lấm tấm đồi mồi. Ông mặc trang phục giống như 1 người tu hành với áo cà sa màu vàng cam, ngồi trên một chiếc giường.

    nha su 163 tuoi 2

    Một số người đồn rằng, cụ ông này đã 163 tuổi và đang thực hiện kỹ thuật tự ướp xác khi đang sống (Sokushinbutsu) giống các nhà sư Nhật Bản thời xưa nên mới có thân hình "da bọc xương".

    Được biết, để thực hành nghi thức này, các thầy tu phải ăn uống cực kỳ kham khổ, loại bỏ hết chất béo, chất tạo cơ và nước làm cho cơ thể khô héo từ bên trong. Cuối cùng, họ chui vào thùng gỗ để ngồi thiền, chờ cái chết đến. Dù vậy tuổi tác của cụ ông này vẫn khiến cộng đồng mạng không khỏi nghi ngờ.

    nha su 163 tuoi 1

    Trước sự xôn xao của dư luận, người cháu gái tên Auyary của ông cụ đã lên tiếng đính chính. Cụ ông trong clip là Luang Pho Yai, năm nay 109 tuổi chứ không phải 163 như lời đồn. Cô thường xuyên đăng tải các clip về ông Luang để cập nhật tình hình sức khỏe với hơn 500.000 người theo dõi trên tài khoản mạng xã hội. Ngoài ra, việc nói cụ ông đang tham gia quá trình ướp xác của mình cũng không phải sự thật.

    Auyary cho biết cô đăng tải đoạn clip đầu tiên về cụ Luang vào 11/2021, thời điểm đó cụ ông này sống ở nhà. Tuy nhiên, vào tháng 1/2022, cụ Luang được đưa tới bệnh viện Dan Khun Thot để điều trị gãy xương hông. Những hình ảnh gần đây cho thấy sức khỏe của cụ ông 109 tuổi ngày càng cải thiện, đã có thể ăn uống, tập luyện.

    nha su 163 tuoi 3

    Đối diện với một số bình luận khiếm nhã, Aurary thẳng thắn đáp: "Ông tôi không phải là 1 cái xác khô. Hãy kính trọng ông. Nếu các bạn không thích thì cứ lướt qua và đừng có bình luận như thế này".

    Sokushinbutsu - Kỹ thuật tự ướp xác lúc còn sống là gì?

    Sokushinbutsu là kỹ thuật mà các nhà sư Nhật Bản thời xưa sử dụng để tự ướp xác ngay khi họ vẫn còn sống, bằng cách tuân theo chế độ dinh dưỡng và thiền định nghiêm ngặt trong ít nhất 1.000 ngày.

    Kỹ thuật này bao gồm chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt gồm rễ cây, quả hạch, quả mọng, vỏ cây và lá thông để loại bỏ chất béo, cơ bắp khỏi cơ thể trước khi được chôn trong hòm làm bằng gỗ thông để thiền định khi họ sắp gần đất xa trời.

    Một thanh tre nối lên mặt đất để dẫn oxy xuống hòm gỗ, còn nhà sư giữ lại một chiếc chuông nhỏ dùng để rung lên, thông báo cho rằng mình vẫn còn sống. Trong nhiều ngày, nhà sư ngồi thiền trong bóng tối hoàn toàn.

    Khi tiếng chuông không vang lên, các nhà sư trên mặt đất biết rằng nhà sư dưới mộ đã chết. Họ sẽ niêm phong ngôi mộ và để yên xác chết trong 1.000 ngày.

    Sau đó, quan tài được khai quật. Các nhà sư sẽ kiểm tra xem thi hài có dấu hiệu phân hủy hay không - nếu có, họ sẽ chôn lại hòm gỗ xuống đất. Ở trường hợp còn lại, nếu xác ướp còn nguyên, nhà sư quá cố sẽ được tôn thành Phật và đưa vào một ngôi đền để thờ cúng.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-thong-tin-nha-su-163-tuoi-tu-uop-xac-on-ao-tren-mang-xa-hoi-a529643.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan