+Aa-
    Zalo

    Sự thực về "sao Thái Bạch mất sạch cửa nhà"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sao Thái Bạch được cho là ngôi sao “mất tiền” nên có chuyện vui rằng, có người mang hết tiền đi mua sắm, xây nhà cho... đỡ mất.

    Sao Thá? Bạch được cho là ngô? sao “mất t?ền” nên có chuyện vu? rằng, có ngườ? mang hết t?ền đ? mua sắm, xây nhà cho... đỡ mất.

    Thá? Bạch quét sạch cửa nhà

    Hòa thượng Thích Thanh Nh?ễu, Phó Chủ tịch thường trực Hộ? đồng Trị sự G?áo hộ? Phật g?áo V?ệt Nam cho hay, dâng sao g?ả? hạn là tục lệ trong dân g?an, ảnh hưởng từ “Tam g?áo đồng nguyên” gồm Nho g?áo, Phật g?áo, Lão g?áo.


    t?nhsao2.jpg" alt="" />
    Hòa thượng Thích Thanh Nh?ễu, Trụ trì Chùa Quán Sứ - Phó Chủ tịch thường trực Hộ? đồng Trị sự G?áo hộ? Phật g?áo V?ệt Nam.


    Theo quan n?ệm, có 9 ngô? sao ch?ếu bản mệnh con ngườ?, trong đó có 3 sao xấu nhất là La Hầu, Kế Đô và Thá? Bạch. Đặc b?ệt sao Thá? Bạch được cho là “xấu nhất trong các sao xấu”, gắn l?ền vớ? câu “Thá? Bạch quét sạch của nhà”. Nếu ngườ? nào bị sao Thá? Bạch ch?ếu, trong năm sẽ gặp hạn về sức khỏe, mất t?ền của, không làm ăn được...

    Trong dân g?an có thó? quen, mỗ? kh? gặp chuyện không may lạ? than thở rằng “năm nay gặp sao Thá? Bạch”. Hoặc để chê một ngườ? nào đó hay gặp a? đó không vừa ý cũng nó? họ là “ngườ? sao Thá? Bạch”.

    Một cách tính tuổ? sao Thá? Bạch của nam g?ớ? lấy mốc 49 tuổ?. Nam g?ớ? cứ 49 tuổ? đương nh?ên là sao Thá? Bạch ch?ếu. Đây cũng là “năm tuổ?” ngườ? V?ệt thường nhắc đến qua câu “49 chưa qua, 53 đã tớ?”, ý nó? chỉ đ?ềm xấu về sức khỏe, có thể tử vong. Nam g?ớ? lấy mốc 49 tuổ? rồ? cộng trừ 9 (tương đương 9 vì sao), đó là những năm Thá? Bạch quay lạ? một lần. Ví dụ như tuổ? 40, 31, 22, 58, 67, 76...

    Nữ g?ớ? lấy mốc 53 tuổ? cộng trừ 9 (tương đương 9 vì sao), đó là những năm tuổ? 44, 35, 26, 62, 71... Ngày 15 tháng G?êng hàng năm, những nơ? cúng g?ả? hạn sao Thá? Bạch luôn có rất đông ngườ? tham dự. Ngườ? Hà Nộ? thường quen vớ? cảnh hàng vạn ngườ? đến chùa Phúc Khánh (Quận Đống Đa) cầu an, g?ả? hạn. Thậm chí, không k?ếm được chỗ trong chùa, nh?ều ngườ? ngồ? tràn ra cả lòng đường, vỉa hè kh?ến g?ao thông ùn tắc ngh?êm trọng.

    “Mang t?ền xây nhà cho... đỡ mất”

    Theo GS Ngô Đức Thịnh - nguyên V?ện trưởng V?ện Ngh?ên cứu Văn hóa V?ệt Nam, ngườ? dân có n?ềm t?n rằng bị sao Thá? Bạch ch?ếu sẽ mang lạ? nh?ều rủ? ro. Đây là ngô? sao “mất t?ền” nên có chuyện vu? rằng, có ngườ? mang hết t?ền đ? mua sắm, xây nhà cho... đỡ mất. GS cũng cho rằng, ngườ? dân không phả? lo nếu bị sao Thá? Bạch bở? không có cơ sở nào chứng m?nh đúng sa?. Nó? rằng sao Thá? Bạch xấu, chỉ là quan n?ệm không phả? thực tế “a? cũng nhìn thấy”.




    Lễ dâng sao tạ? chùa Quán Sứ.

    Tuy nh?ên, dù sao tâm lý con ngườ? lo ngạ? là có thật, bở? nh?ều ngườ? có n?ềm t?n rằng sao Thá? Bạch rất xấu. Bở? tín ngưỡng là n?ềm t?n vào “cá? mà con ngườ? chưa h?ểu b?ết hết”. Do vậy, GS Thịnh cho rằng, nên có cách xử sự cho phù hợp, không nên cuồng tín dẫn đến hành v? không đúng.

    Ví dụ, nếu nghĩ mình bị sao Thá? Bạch ch?ếu, có thể tìm g?ả? pháp tâm lý như g?ả? hạn. Ngoà? ra, trong cuộc sống luôn có thá? độ đúng mực, tránh xô xát. Trước mỗ? công v?ệc định làm nên suy nghĩ, cân nhắc kỹ càng...

    Nhà ngh?ên cứu Nguyễn Phúc G?ác Hả?, Phó V?ện trưởng V?ện Ngh?ên cứu Ứng dụng T?ềm năng con ngườ? cho rằng, con ngườ? ta thường bị tâm lý lo lắng kh? sao Thá? Bạch ch?ếu. Do vậy, nh?ều ngườ? làm lễ dâng sao g?ả? hạn hay cúng bá? khắp nơ?...

    Tuy nh?ên, đó chỉ là “g?ả? pháp tâm lý”, không có tính thực tế. Theo ông, ngườ? bị sao xấu ch?ếu mệnh không đáng phả? quá lo lắng. Bở? ông t?n vào “luật nhân quả” - a? làm nh?ều v?ệc th?ện, phúc đức sẽ có “mệnh lớn”, vượt qua mọ? ta? nạn. Ngược lạ?, ngườ? nào làm v?ệc ác, tham lam sẽ phả? trả g?á. Ông ví ngườ? có “mệnh lớn” như con tàu lớn ra khơ?. Nếu gặp sóng g?ó vẫn vững vàng, còn ngườ? “mệnh nhỏ” như ch?ếc thuyền mành gặp bão sẽ đổ ngay.


    t?nhsao1\_1.jpg" alt="" />

    Tham khảo báng tính sao hạn năm G?áp Ngọ.

    Do vậy, ông G?ác Hả? t?n rằng, nếu tích được “phúc dày”, có gặp sao Thá? Bạch cũng chẳng vấn đề gì, nếu làm v?ệc ác “phúc mỏng” sẽ dễ bị trả g?á. Lúc đó, có đ? g?ả? hạn hay là từ th?ện cũng không h?ệu quả.

    Hòa thượng Thích Thanh Nh?ễu cũng nó? rằng, ông cũng không thể lý g?ả? nguyên nhân cũng như cơ sở nào dẫn đến quan n?ệm sợ sao Thá? Bạch. Bở? “Đạo Phật không có quan n?ệm dâng sao g?ả? hạn, chỉ có “luật nhân quả”.

    Theo Phó Chủ tịch thường trực Hộ? đồng Trị sự G?áo hộ? Phật g?áo V?ệt Nam, theo lờ? Phật dạy, không có ngô? sao nào ch?ếu vào con ngườ? mà nhờ đó được phúc lợ? hay mang ta? họa, tất cả do luật nhân quả - “g?eo nhân nào thì gặt quả đó”.

    Theo Khám Phá

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-thuc-ve-sao-thai-bach-mat-sach-cua-nha-a21282.html
    Giáo lý nhà Phật không có nghi lễ dâng sao giải hạn

    Giáo lý nhà Phật không có nghi lễ dâng sao giải hạn

    (ĐSPL) - Từ xưa, các phật tử thường có tục hành hương đầu năm tới chùa chiền để chiêm bái Phật, tu dưỡng tinh thần và cầu cho một năm an lành sức khỏe. Cùng với sự biến đổi của lịch sử, nghi lễ này đã bị biến tướng thành lễ dâng sao giải hạn.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Giáo lý nhà Phật không có nghi lễ dâng sao giải hạn

    Giáo lý nhà Phật không có nghi lễ dâng sao giải hạn

    (ĐSPL) - Từ xưa, các phật tử thường có tục hành hương đầu năm tới chùa chiền để chiêm bái Phật, tu dưỡng tinh thần và cầu cho một năm an lành sức khỏe. Cùng với sự biến đổi của lịch sử, nghi lễ này đã bị biến tướng thành lễ dâng sao giải hạn.