+Aa-
    Zalo

    Syria sẵn sàng đổi dầu mỏ lấy khoản vay tái thiết từ Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại sứ Syria tại Trung Quốc cho biết, nước này đang cố thu hút đầu tư từ Trung Quốc bằng hình thức đổi dầu mỏ lấy những khoản vay bằng Nhân dân tệ.

    Đại sứ Syria tại Trung Quốc cho biết, nước này đang cố thu hút đầu tư từ Trung Quốc bằng hình thức đổi dầu mỏ lấy những khoản vay bằng Nhân dân tệ.

    Đại sứ Syria Imad Moustapha tại Bắc Kinh cho biết: "Chúng tôi mong những nước như Nga, Trung Quốc và Iran sẽ đến và tham gia vào công việc tái thiết sau chiến tranh. Doanh nghiệp Trung Quốc đang thể hiện "mối quan tâm lớn" trong tìm kiếm cơ hội làm ăn ở Syria".

    Vị này cũng cho biết thêm: "Hầu hết họ đang trong giai đoạn mở văn phòng đại diện ở Damascus và nhiều thành phố khác. Nhiều đoàn khảo sát thị trường đã sang gặp cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước Syria. Một số đã ký được hợp đồng làm ăn, một số khác đang trong quá trình thương thảo hợp đồng".

    Ông Imad Moustapha, Đại sứ Syria tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

    Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), Syria sẽ phải cần khoảng 200 tỉ USD để tái thiết đất nước. Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ sẵn sàng bỏ ra khoản tiền khổng lồ này khi chính quyền Assad vẫn đang bị Mỹ và châu Âu cấm vận.

    Để có tiền tái thiết, Đại sứ Moustapha cho hay Syria sẵn sàng đón nhận mọi lời đề nghị, kể cả các thỏa thuận đổi dầu mỏ lấy những khoản vay từ doanh nghiệp Trung Quốc và cho phép giao dịch và đầu tư bằng đồng Nhân dân tệ.

    Ông Moustapha cho biết: “Chúng tôi rất cởi mở với những thỏa thuận này (đổi dầu lấy khoản vay) của doanh nghiệp Trung Quốc. Họ đang bàn bạc xem liệu có thể cùng hợp tác liên doanh hay không, kiểu như một số công ty cùng làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau”.

    Theo Đại sứ Syria: “Nếu người Trung Quốc có ý định giúp đỡ người tị nạn Syria, hãy giúp họ sửa sang lại nhà cửa thay vì chi tiền đưa họ sang Trung Quốc. Hãy chi một khoản tiền tương tự để người tị nạn trở về và sống hạnh phúc trên đất nước của mình. Tôi nghĩ điều này hợp lý và nhân đạo hơn”.

    Được biết, cuộc chiến kéo dài 6 năm ở Syria đã lấy đi sinh mạng của 465.000 người và khiến hơn 12 triệu người khác phải lâm vào cảnh chạy nạn.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-san-sang-doi-dau-mo-lay-khoan-vay-tai-thiet-tu-trung-quoc-a210836.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan