+Aa-
    Zalo

    Tá hỏa vì "đơn tư vấn"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi mang "đơn tư vấn" của bác sĩ ra hiệu thuốc, người bệnh phải "ngã ngửa" vì giá cả cho thứ mà họ "tưởng là thuốc".

    Sau khi khám Bệnh viện Da liễu Trung ương, đường Phương Mai, Hà Nội, nhiều người bệnh việc ngoài việc nhận được đơn thuốc, còn được các bác sĩ cẩn thận lồng vào một thứ đơn tư vấn. Song khi mang "đơn tư vấn" ra hiệu thuốc, họ phải "ngã ngửa" vì giá cả cho thứ mà họ "tưởng là thuốc" này.

    Chị L.T.D (21 tuổi), một người vừa khám ở Bệnh viện Da liễu trung ương nói: “Tôi không thể ngờ vào đây giá thuốc lại chát như vậy. Đủ các loại. Sau hỏi ra thì mới biết bao gồm cả thực phẩm chức năng. Mọi người bảo cứ xác định vào đây cũng phải ngốn tiền triệu. Ban đầu, tôi không tin lắm vì chỉ nghĩ mình bị có một chút dị ứng ngoài da. Cảm giác như kiểu bị lừa vậy”.


    Đơn tư vấn tại Bệnh viện Da liễu Trung ương có những dòng ghi chú khá chi tiết như một đơn thuốc

    Tương tự, sau khi nhận đơn thuốc kèm theo đơn tư vấn, chị T (28 tuổi) phát biểu: “Bác sĩ khám xong kê luôn 2 loại đơn này. Tôi chỉ biết mua theo đơn thôi chứ có biết gì đâu. Bác sĩ đưa bao nhiêu đơn thì mua bấy nhiêu. Tin tưởng bác sĩ là chính. Mua xong rồi ngồi nói chuyện với mấy anh chị khác thì mới biết là thực phẩm chức năng chỉ mang tính bổ trợ thêm cũng không nhất thiết phải mua”.

    Không chỉ vậy, trong đơn tư vấn còn ghi chú thêm dòng chữ: “Dùng theo đúng chỉ dẫn, khám lại sau khi uống hết thuốc, nếu có bất thường đến bệnh viện khám lại ngay hoặc liên hệ với bác sĩ...”. Chính bởi những dòng ghi chú chi tiết vào đơn tư vấn càng khiến cho nhiều người lầm tưởng thành một đơn thuốc bắt buộc bên cạnh đơn thuốc đặc hiệu.

    Được biết, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 05/2016 quy định về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú, có hiệu lực từ ngày 1/5/2016. Thông tư này tiếp tục quy định tuyệt đối không kê thực phẩm chức năng (TPCN) trong đơn thuốc. Bộ Y tế quy định không được ghi TPCN vào đơn thuốc nên bác sĩ phải minh bạch trong kê đơn thuốc và TPCN. Với các sản phẩm hỗ trợ phòng và trị bệnh, thầy thuốc vẫn được phép kê cho bệnh nhân nhưng không được kê chung vào đơn thuốc điều trị bệnh; đồng thời, phải tư vấn rõ ràng cho người bệnh “đó là TPCN, không phải thuốc”.

    Về việc nhiều bác sĩ đính kèm "đơn tư vấn" vào đơn thuốc, dược sĩ Nguyễn Mai Phương (nhà thuốc T.L) nhận định: “Việc tách bạch đơn thuốc chính và đơn tư vấn của các bác sĩ Bệnh viện Da liễu trung ương về nguyên tắc không sai so với Thông tư của Bộ Y tế ban hành. Tuy nhiên, việc bác sĩ cũng như người bệnh chưa có sự trao đổi rõ ràng đối với những trường hợp điều kiện gia đình bệnh nhân khó khăn ít nhiều sẽ dẫn đến sự hiểu lầm đáng tiếc. Hơn nữa, trên loại đơn tư vấn ghi chú như thể một đơn thuốc điều trị cũng khiến nhiều bệnh nhân nghĩ nhất thiết phải mua cả thực phẩm chức năng. Vì vậy, tôi mong rằng, thời gian tới, các bác sĩ tại bệnh viện cần trao đổi rõ ràng hơn với bệnh nhân"

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ta-hoa-vi-don-tu-van-a195744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan