+Aa-
    Zalo

    Tài liệu mật về Ukraine bị rò rỉ qua trang web hẹn hò

    (ĐS&PL) - Một cựu trung tá Mỹ mới đây bị cáo buộc tiết lộ trái phép thông tin quân sự mật của Lầu Năm Góc với một "phụ nữ Ukraine" thông qua trang web hẹn hò.

    Hãng tin RT dẫn thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, một nhân viên dân sự của Lực lượng Không quân nước này đã bị buộc tội tại tòa án liên bang Nebraska vì truyền thông tin mật về cuộc xung đột ở Ukraine trên một nền tảng hẹn hò trực tuyến của nước ngoài.

    Cụ thể, ông David Franklin Slater (63 tuổi, một trung tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu) bị bắt vào ngày 2/3 khi đang là quan chức dân sự làm việc cho Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ. Ông bị cáo buộc có hành vi tiết lộ bất hợp pháp thông tin quốc phòng nhạy cảm cho người mà ông tin là "một phụ nữ ở Ukraine".

    Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ là một trong 11 bộ chỉ huy chiến đấu thống nhất trong Bộ Quốc phòng Mỹ và có trụ sở chính tại căn cứ không quân Offutt gần Omaha, Nebraska. Ông Slater bị cáo buộc đã chuyển thông tin mật về Ukraine của Lầu Năm Góc cho người quen qua trang web hẹn hò trong khoảng thời gian từ tháng 2/2022 đến tháng 4/2022.

    tai lieu mat ve ukraine bi ro ri qua trang web hen ho
    Cựu trung tá Mỹ  bị cáo buộc tiết lộ trái phép thông tin quân sự mật của Lầu Năm Góc qua một nền tảng hẹn hò. Ảnh: GB News

    Theo thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Slater đã có chứng chỉ an ninh cấp cao khi làm việc tại Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ và được đào tạo về cách xử lý thông tin mật đúng cách. Ông này đã tham dự các cuộc họp giao ban tuyệt mật về cuộc xung đột ở Ukraine, sau đó liên lạc qua trang web hẹn hò với một người phụ nữ nói là đang sống ở Ukraine.

    Bản cáo trạng nêu rõ, trong một tin nhắn được gửi chưa đầy một tháng sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, người phụ nữ này đã hỏi ông Slater về "kế hoạch bí mật của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ" nhằm giúp Kiev cùng nhiều thông tin liên quan khác.

    Hai bên cũng có đã những cuộc thảo luận về việc vận chuyển vũ khí tới Ukraine và một "bất ngờ" của NATO dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông Slater “thực sự đã cung cấp thông tin mật về quốc phòng" cho đồng phạm của mình. Người này cũng tỏ ra rất quan tâm và nhiều lần hỏi về những chuyến thăm căn cứ không quân của ông.

    The Guardian đưa tin, ông Slater hiện đang phải đối mặt với mức án tối đa lên tới 10 năm tù, 3 năm quản chế cùng với khoản phạt tiền lên tới 250.000 USD cho mỗi tội danh bị thành lập liên quan tới việc làm lộ bí mật quân sự.

    Trước đó, ngày 4/3, cựu binh sĩ Jack thuộc Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia Mỹ đã nhận án phạt 16 năm tù với cáo buộc vi phạm Đạo luật Gián điệp khi làm rò rỉ thông tin mật của Lầu Năm Góc vào tháng 4/2023. Các tài liệu mật gồm nhiều thông tin nhạy cảm liên quan đến nhiều đồng minh lớn của Mỹ đã bị rò rỉ thông qua một nhóm trò chuyện của các game thủ.

    Phương Uyên (Theo Guardian và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-lieu-mat-ve-ukraine-bi-ro-ri-qua-trang-web-hen-ho-a613142.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan