+Aa-
    Zalo

    Tài xế xe cẩu gây mất điện 18 tỉnh miền Nam bị đề nghị 5 - 6 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khi tài xế cẩu một cây dầu dài 17,5m gần đường dây 500KV thì phần ngọn cây quá gần đường dây đã làm phóng điện và gây nổ. Hậu quả là 18 tỉnh miền Nam cúp điện, ảnh

    Trong khi tài xế cẩu một cây dầu dài 17,5m gần đường dây 500KV thì phần ngọn cây quá gần đường dây đã làm phóng điện và gây nổ. Hậu quả là 18 tỉnh miền Nam cúp điện, ảnh hưởng tới đường dây 220KV cung cấp điện cho Campuchia.

    Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 10/5, TAND TP Thủ Dầu Một, Bình Dương xét xử sơ thẩm tài xế Ngô Tấn Thảo, 30 tuổi, quê Trà Vinh về tội “vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện” trong vụ cẩu cây dầu đụng đường dây 500KV làm cúp điện toàn miền nam vào tháng 5/2013.

    Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND TP Thủ Dầu Một đề nghị tuyên phạt tài xế Thảo 5-6 năm tù giam về tội danh trên.

    Trước đó, vào tháng 11/2016, TAND TP Thủ Dầu Một đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm nhưng tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

    Hiện trường chiếc xe cẩu nâng cây dầu chạm vào đường dây 500 kV sau khi xảy ra tai nạn vào ngày 22/5/2013 - Ảnh: Thanh Niên

    Báo Dân Trí trích dẫn cáo trạng thể hiện, ngày 22/5/2013, tài xế Thảo (làm thuê cho ông Trần Văn Nhích, ngụ Bình Dương) điều khiển xe tải cẩu đến khu vực vườn ươm trong thành phố mới Bình Dương để cẩu cây dầu đi trồng. Trong lúc làm việc, Thảo cẩu một cây dầu dài 17,5m gần đường dây 500KV thì phần ngọn cây quá gần đường dây đã làm phóng điện và gây nổ. Hậu quả làm mất điện 18 tỉnh miền Nam, ảnh hưởng tới đường dây 220KV cung cấp điện cho Campuchia.

    Tại phiên tòa, bị cáo Thảo đổ lỗi do vườn ươm nằm dưới đường dây 500 KV là vi phạm hành lang an toàn lưới điện nên khi cẩu cây dầu lên đã chạm vào đường dây.

    Tuy nhiên, HĐXX xác định vườn ươm cây dầu nằm cách xa hành lang an toàn lưới điện 14m, trong khi quy định là 7m. Các cá nhân, doanh nghiệp tới nay không ai nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường nên không xác định được thiệt hại.

    Đối với yêu cầu bồi thường của Tập đoàn điện lực Việt Nam, tại phiên tòa, đại diện luật sư của chủ xe cho rằng việc Tập đoàn điện lực Việt Nam xác định thiệt hại 5 tỉ và buộc chủ xe bồi thường là không thuyết phục nên đề nghị hội đồng xét xử xem xét lại.

    Dự kiến ngày 17/5, tòa tuyên án.

    Điều 241. Tội vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

    1. Người nào có một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng  đến ba năm:

    a) Cho phép xây nhà, công trình hoặc tự ý xây nhà, công trình trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình điện;

    b) Gây nổ, gây cháy, đốt rừng làm nương rẫy, làm đổ cây ảnh hưởng đến an toàn vận hành công trình điện;

    c) Đào hố, đóng cọc, xây nhà lên hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm;

    d) Thả neo tàu, thuyền trong hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm đặt ở  lòng sông, lòng biển đã có thông báo hoặc biển báo.

    2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

    3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

    4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

    5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công  việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-xe-cau-gay-mat-dien-18-tinh-mien-nam-bi-de-nghi-5---6-nam-tu-a189840.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan