+Aa-
    Zalo

    Taliban bác thông tin sát hại cựu quan chức chính phủ Afghanistan cũ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Taliban mới đây đã bác thông tin của Liên hợp quốc về việc sát hại các cựu quan chức chính phủ Afghanistan cũ.

    Ngày 31/1 (giờ địa phương), Taliban đã bác bỏ tuyên bố của Liên hợp quốc rằng nhóm này đã giết hơn 100 cựu quan chức Afghanistan kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8/2021.

    Cụ thể, đăng tải trên trang Twitter cá nhân, ông Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của chính phủ lâm thời, cho biết: "Thông tin của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc rằng hàng trăm thành viên của chính phủ tiền nhiệm đã bị giết sau khi các Taliban lên cai trị là không đúng sự thật. Sau khi tổng ân xá, không ai được phép làm hại người khác". 

    Ông nói thêm, nếu có bất kỳ vụ giết người nào được cho là do trả thù cá nhân, họ sẽ điều tra và trừng phạt những kẻ gây án.

    taliban 1
    Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid. Ảnh: AA 

    Trong một tuyên bố riêng, Bộ Nội vụ lâm thời cũng bác bỏ báo cáo nhưng cho biết "một số vụ tấn công nhằm vào các quan chức chính phủ trước đây là do thù địch cá nhân". Những vụ việc này hiện đang được Taliban điều tra và xử lý. 

    Theo đó, nhóm Hồi giáo đề nghị Liên hợp quốc không dựa vào thông tin từ "thành kiến" và cần "phân biệt được đâu là sự thật".

    Trước đó, trong một báo cáo gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết có "những cáo buộc đáng tin cậy" rằng Taliban đã giết hơn 100 binh sĩ và quan chức Afghanistan kể từ tháng 8/2021.

    Báo cáo cho biết thêm rằng hơn 2/3 số nạn nhân đã bị Taliban hoặc các nhánh của nhóm này giết hại một cách phi pháp.

    Được biết, Taliban tiến vào và tiếp quản thủ đô Kabul vào ngày 15/8/2021 mà không gặp bất kỳ sự kháng cự nào từ quân đội Afghanistan hoặc tổng thống khi ấy Ashraf Ghani. 

    Sau khi nắm quyền cai trị Afghansitan, Taliban đã hứa sẽ ân xá chung cho những người có liên hệ với chính phủ cũ và các lực lượng quốc tế. Tuy nhiên, hiện thế giới vẫn chưa chính thức công nhận Taliban là nhà lãnh đạo hợp pháp của Afghanistan và đã cắt các nguồn viện trợ cho nước này vì lo ngại Taliban sẽ nhận được số tiền trên. 

    Theo đó, người dân Afghanistan ngày nay phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng bao gồm tình trạng khẩn cấp nhân đạo, kinh tế thu hẹp và hạn hán.

    Minh Hạnh (Theo AA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-bac-thong-tin-sat-hai-cuu-quan-chuc-chinh-phu-afghanistan-cu-a527416.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan