+Aa-
    Zalo

    Taliban chuẩn bị thành lập chính phủ mới ngay khi Mỹ rút quân về nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện Taliban cho biết nhóm Hồi giáo đang lên kế hoạch thành lập chính phủ mới khi các cuộc sơ tán của Mỹ đưa người rời Afghanistan sắp kết thúc.

    Ngày 28/8 (theo giờ địa phương), Taliban cho biết nhóm này đang lên kế hoạch thành lập nội các mới tại Afghanistan. Theo đó, nhóm Hồi giáo khẳng định sự mất giá của đồng tiền và bất ổn kinh tế tại nước này sẽ được cải thiện sau khi họ chính thức lãnh đạo từ thủ đô Kabul.

    Kế hoạch trên đã được phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid chia sẻ với hãng tin Reuters. Trong đó, ông Mujahid cho biết Taliban đang chuẩn bị thành lập chính phủ mới trong khi thời hạn các cuộc sơ tán của Mỹ nhằm đưa công dân và người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước sắp kết thúc. Được biết, theo kế hoạch ban đầu, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ rút toàn bộ binh sĩ Mỹ về nước vào ngày 31/8. 

    phat ngon vien taliban1
    Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid. Ảnh: Reuters

    Theo ông Mujahid, Taliban đã bổ nhiệm các quan chức điều hành các tổ chức quan trọng bao gồm bộ giáo dục và y tế công cộng và ngân hàng trung ương. 

    Bên cạnh đó, trong cuộc phỏng vấn với Reuters phát ngôn viên Taliban cũng lên án cuộc không kích của Washington trong đêm nhằm vào các chiến binh Nhà nước Hồi giáo hôm 27/8 để đáp trả vụ tấn công khủng bố trước đó tại sân bay Kabul, khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng. Ông Mujahid nói rằng cuộc không kích trên của Mỹ là một "cuộc tấn công rõ ràng nhằm vào lãnh thổ Afghanistan".

    Tuy nhiên, ông Mujahid vẫn kêu gọi Mỹ cùng các quốc gia phương Tây duy trì quan hệ ngoại giao sau khi hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan. 

    Liên Hợp Quốc cảnh báo Afghanistan đang phải đối mặt với một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng, với nhiều phần lớn của đất nước đang phải chịu những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Không những thế, Kabul hiện cũng phải đối mặt với việc mất hàng tỷ USD viện trợ nước ngoài, sau khi các đại sứ quán phương Tây rút khỏi đất nước.

    Theo ông Mujahid, các vấn đề kinh tế đang trải qua sẽ được xoa dịu khi chính phủ mới được thành lập. Ông nhấn mạnh: "Sự sụt giảm giá trị của tiền Afghanistan so với đồng ngoại tệ chỉ là tạm thời do tình hình đột ngột thay đổi, mọi thứ sẽ trở lại bình thường ngay khi chính phủ mới đi vào hoạt động".

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-chuan-bi-thanh-lap-chinh-phu-moi-ngay-khi-my-rut-quan-ve-nuoc-a511584.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan