+Aa-
    Zalo

    Tấm bản đồ đen – lộ kế hoạch và tham vọng ngông cuồng thôn tính thế giới của IS?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thông tin phát đi từ các hãng thông tấn lớn ngày 10/8 cho biết, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lên kế hoạch chiếm phần lớn thế giới vào năm 2020,

    (ĐSPL) - Thông tin phát đi từ các hãng thông tấn lớn ngày 10/8 cho biết, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lên kế hoạch chiếm phần lớn thế giới vào năm 2020, trong đó có cả tiểu lục địa Nam Á?

    Theo bản đồ của IS tiết lộ trong một quyển sách mới mang tựa đề “Đế chế của nỗi sợ hãi: Bên trong nhà nước Hồi giáo” (Empire of Fear: Inside the Islamic State) của phóng viên BBC Andrew Hosken, IS muốn chiếm tất cả những gì chúng coi là thế giới Hồi giáo. Các phần tử phiến quân bày tỏ tham vọng muốn kiểm soát Trung Đông, Bắc Phi và một số phần của châu Âu trong vòng 5 năm tới. Vậy đâu là sự thật?

    Giải mã tham vọng ngông cuồng của IS qua Tấm bản đồ đen

    Tác giả Hosken của cuốn sách nói trên tiết lộ rằng, Abu Musab al-Zarqawi, kẻ sáng lập ra tổ chức tiền thân của IS, hồi năm 1996 đã đưa ra một cương lĩnh 7 bước nhằm đem lại chiến thắng cho người Hồi giáo vào năm 2020.

    Giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 1990, trong đó bao gồm việc kích động Mỹ tham gia cuộc chiến với thế giới Hồi giáo những năm 2000 và kích động một cuộc nổi dậy chống lại các luật lệ ở thế giới Ả rập giai đoạn 2010 – 2013.

    Bản đồ thể hiện tham vọng bành trướng của IS trong thời gian tới.

    Bản đồ sử dụng tiếng Ả rập, xuất hiện địa danh Andalus. Trong tiếng Ả Rập, Andalus là một danh từ riêng dùng để chỉ các vùng đất của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp đã bị những người Hồi giáo Moor chiếm đóng từ thế kỷ VIII đến thế kỷ XV.

    Theo phóng viên Hosken, IS có khoảng 50.000 thành viên, cùng các khoản tiền mặt và tài sản trị giá gần 2 tỉ Bảng Anh, một phần nhờ chúng kiểm soát các mỏ dầu-khí tại Iraq và Syria. Một khi thiết lập được nhà nước “caliphate”, IS sẽ quay sang chống các khu vực còn lại và đặt toàn thế giới dưới sự cai trị của chúng.

    Hosken cũng đánh giá trong cuốn sách của nhà báo này rằng, sẽ là một điều đáng sợ khôn lường nếu IS phát triển vũ khí sinh học hay hóa học. Chúng sẽ có trong tay thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt để phục vụ cho những ý đồ cuồng loạn và cực đoan của mình.

    Tác giả cho biết: “Chúng ta đã gần như tiêu diệt được bọn chúng vào những năm 2010-2011. 80\% thủ lĩnh của chúng đã bị bắt hoặc tiêu diệt nhưng chúng ta đã không dứt điểm được toàn bộ và chúng đã phát triển trở lại như một khối u ác”. Tuy nhiên, tờ Daily Record cũng dẫn lời phóng viên Hosken cho rằng, phiến quân Hồi giáo sẽ chẳng bao giờ thực hiện được tham vọng “điên cuồng” của chúng.

    “Một khi đã có ý đồ, chúng sẽ lên kế hoạch tấn công phần còn lại của thế giới. Chúng có tham vọng thống lĩnh cả thế giới này. Thế nhưng, chúng không lường được rằng hiện có tới 60 quốc gia chung tay chống lại chúng – trong đó có Mỹ và Nga. Bởi vậy, ý tưởng “điên rồ” của chúng sẽ khó thực hiện được”, Hosken nói.

    IS và phần còn lại của thế giới

    Trong một diễn biến liên quan, ngày 9/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hối thúc Mỹ nên hợp tác với Tổng thống Syria Bashar Al - Assad để đối phó với nhóm IS, đồng thời cho rằng, điều này đòi hỏi cần phải thiết lập một liên minh quốc tế tập hợp tất cả những nước coi nhóm thánh chiến này là “kẻ thù chung”.

    Syria đang vất vả trong cuộc chiến dai dẳng chống IS. Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin ngày 9/8, Không quân Syria đã tiêu diệt 30 phiến quân IS tại thị trấn Qaryateyn ở tỉnh Homs, miền Trung nước này. Tuy nhiên, tuần trước, các phiến quân IS đã tấn công Qaryateyn sau một số vụ đánh bom xe liều chết ở khu vực rìa ngoài của thị trấn này. Trong khi đó, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) cùng ngày cho hay, các tay súng IS đêm 8/8 đã tiêu diệt ít nhất 37 phiến quân đối địch trong một cuộc tấn công tại làng Umm Housh ở khu vực ngoại ô của Aleppo, miền Bắc Syria.

    Các chiến binh của tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Mỹ, một mũi nhọn khác trong cuộc chiến chống IS, ngày 8/8 thông báo liên quân do nước này đứng đầu đã tiến hành 16 cuộc không kích tại Iraq và 7 cuộc tại Syria nhằm vào các mục tiêu của IS. Đồng thời, Mỹ cũng tìm ra mô hình dự đoán chiến thuật hoạt động của nhóm khủng bố này.

    Một báo cáo mới công bố cho biết, các nhà nghiên cứu thuộc đại học Arizona của Mỹ đã vận dụng các nguyên lý của lập trình logic, nhân quả để phân tích chuỗi liên kết và quan hệ nhân quả trong các hoạt động của IS. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra được một số mô hình có thể giúp dự đoán các chiến thuật trong hoạt động của IS, bao gồm cả các cuộc tấn công liều chết và các vụ bắt giữ.

    Hồi đầu năm 2015, tình báo Mỹ ước tính lực lượng chiến đấu của IS ở Iraq và Syria vào khoảng từ 22.000-32.000 tay súng, song theo ước tính công bố trong tuần này, con số này đã giảm xuống từ 20.000-30.000 tay súng. Những con số này chênh lệch rất nhiều so với số liệu mà tác giả cuốn “Đế chế của nỗi sợ hãi: Bên trong nhà nước Hồi giáo” công bố mới đây.

    Hiện, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng đã kiểm soát một phần Iraq và Syria, đồng thời tạo ra sự bất ổn ở Ả rập Saudi và Lybia, mới đây nhất là phá hủy ngành công nghiệp du lịch ở Tunisia. Tại các vùng đất chiếm giữ được, bọn chúng thiết lập những bộ máy cai trị chặt chẽ. Từ “nội các”, “thống đốc” cho đến các cơ quan quản lý về tài chính và lập pháp của IS cho thấy tổ chức này có một hệ thống phân cấp quản lý giống như bộ máy chính quyền của các nước phương Tây.

     IS đã giành quyền kiểm soát toàn bộ Mosul - thành phố lớn thứ 2 của

    Iraq
    vào tháng Sáu năm ngoái, nhưng chúng lại xác lập căn cứ địa tại Raqqa, miền Đông
    Syria
    . IS nắm trong tay hơn một nửa mỏ dầu ở Syria, cùng với hàng loạt các giếng dầu tại Iraq. Theo các con số thống kê từ cơ quan tình báo Mỹ, IS có thể kiếm đến 3 triệu USD chỉ trong một ngày từ các thương vụ mua bán dầu mỏ ra thị trường chợ đen.

    Phiến quân IS trà trộn trên các thuyền chở người nhập cư tới châu Âu?

    Tháng Bảy, bà Michele Coninsx, người đứng đầu Ủy ban Hợp tác Tư pháp Liên minh châu Âu (Eurojust) cho biết, bà vừa nhận được một nguồn tin rằng, trên các con thuyền chở người nhập cư từ khu vực Trung Đông đang tìm đường đến châu Âu có cả các phiến quân thuộc tổ chức IS.

    Bà Coninsx cho biết, Liên minh châu Âu đang xác minh thông tin trên. Cũng theo người đứng đầu Ủy ban Hợp tác Tư pháp Liên minh châu Âu, nhiều nhóm cực đoan và khủng bố như tổ chức nhà nước Hồi giáo đang thúc đẩy hoạt động buôn bán người bất hợp pháp để tăng tiền cho hoạt động khủng bố.

    THANH XUÂN (theo CNN, AP, Reuters)

    Video đang được quan tâm: 

    [mecloud]EUy3kF1yHl[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-ban-do-den-lo-ke-hoach-va-tham-vong-ngong-cuong-thon-tinh-the-gioi-cua-is-a105964.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.