+Aa-
    Zalo

    Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ ủng hộ viện trợ thêm cho Ukraine "có điều kiện"

    (ĐS&PL) - Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết ông sẽ ủng hộ viện trợ thêm cho Ukraine với “một số điều kiện nhất định".

    Theo thông tin do hãng tin Reuters đăng tải, Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson hôm 26/10 cho biết, ông không tán thành gói viện trợ trị giá 106 tỷ USD Tổng thống Joe Biden vừa đề xuất và cho rằng nguồn viện trợ cho Ukraine và Israel nên được tách riêng.

    “Chúng tôi sẽ đưa ra một biện pháp tài trợ độc lập trị giá hơn 14 tỷ USD cho Israel”, ông Johnson chia sẻ với Fox News đồng thời tiết lộ các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ tìm kiếm cách cắt giảm ngân sách nhằm tài trợ tài trợ cho Israel.

    Liên quan đến khoản viện trợ dành cho Ukraine, ông Mike Johsnson thông tin rằng ông sẽ ủng hộ việc viện trợ thêm cho Ukraine với “một số điều kiện nhất định”. Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhấn mạnh muốn biết mục tiêu và "nước cờ cuối cùng" ở Ukraine là gì nhưng chưa được Nhà Trắng hưa cung cấp được những thông tin đó.

    tan chu tich ha vien my ung ho vien tro them cho ukraine co dieu kien
    Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Ảnh: ABC News

    “Chúng tôi sẽ có những điều kiện về điều đó. Chúng tôi muốn trách nhiệm giải trình và chúng tôi muốn Nhà Trắng đưa ra các mục tiêu rõ ràng. Nhưng chúng tôi sẽ có những cuộc thảo luận. Nó sẽ rất hiệu quả”, ông Johnson nói.

    Trong khi đó, ông Oleksiy Danilov - thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết, việc ông Johnson giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến các khoản viện trợ mà Washington gửi đến Kiev.

    “Tôi chắc chắn rằng sự hợp tác sẽ tiếp tục, sự hỗ trợ sẽ tiếp tục. Tuyên bố của ông Johnson về việc kiểm tra sự hỗ trợ mà họ cung cấp là một điều hoàn toàn tự nhiên. Chúng tôi rất sẵn lòng cung cấp tất cả thông tin về viện trợ, không có bí mật nào cả”, ông Danilov nói trên truyền hình.

    Trước đó, ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất lên quốc hội nước này gói ngân sách an ninh trị giá gần 106 tỷ USD. Nhà Trắng muốn cung cấp thêm cho Ukraine 61 tỷ USD và cho Israel 14 tỷ USD, 31 tỷ USD còn lại sẽ được chi cho việc đối phó với Trung Quốc, củng cố năng lực quốc phòng các đồng minh khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở Dải Gaza, Ukraine và Israel.

    Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được thông qua. Một nhóm Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm 26/10 vừa đưa ra một dự luật độc lập nhằm ngăn việc Nhà Trắng gửi đề xuất viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine, trong khi phê duyệt 14 tỷ USD viện trợ quân sự cho Israel.

    Các Thượng nghị sĩ này cho rằng, Tổng thống Joe Biden đang cố gắng tận dụng sự ủng hộ của đảng Cộng hòa dành cho Israel để gạt đi sự hoài nghi đối với chương trình viện trợ cho Ukraine, thông qua việc ràng buộc viện trợ của hai nước này với nhau.

    Phương Uyên(Theo Reuters và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-chu-tich-ha-vien-my-ung-ho-vien-tro-them-cho-ukraine-co-dieu-kien-a596986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan