+Aa-
    Zalo

    Tân Hoa Xã cảnh báo ông Trump không nên “đâm sau lưng Trung Quốc”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tân Hoa Xã đưa ra bình luận, Tổng thống Mỹ đã sai lầm khi đẩy trách nhiệm kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên về phía Trung Quốc.

    Tân Hoa Xã đưa ra bình luận, Tổng thống Mỹ đã sai lầm khi đẩy trách nhiệm kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên về phía Trung Quốc.

    Hãng thông tấn Tân Hoa Xã mới đây đã đăng tải một bài bình luận chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bên cạnh đó, bài báo cũng đưa ra cảnh báo rằng Washington tuyệt đối không nên "đâm sau lưng Trung Quốc".

    Theo bài viết trên, ông Trump đã sai lầm khi chọn Trung Quốc là nơi để trút "thất vọng" về tình hình căng thẳng liên quan đến thử nghiệm tên lửa, vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua.

    Ngoài ra, Tân Hoa Xã đánh giá rằng Mỹ nên lưu ý đến thông điệp mà Triều Tiên đang gửi thông qua đợt phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất (ICBM) hôm 28/7.

    "Một mặt, Triều Tiên muốn cho thấy nước này sẽ không từ bỏ con đường tăng cường năng lực vũ khí hạt nhân, mặt khác Bình Nhưỡng cũng truyền đi thông điệp mạnh mẽ rằng họ muốn đối thoại với Mỹ", bài báo cho biết.

    Tân Hoa Xã cũng cho biết thêm, cách tiếp cận "cứng đầu" của ông Trump có thể dẫn đến chiến tranh với "những hậu quả không thể tưởng tượng nổi".

    Báo Trung Quốc đánh giá rằng Triều Tiên sẽ không từ bỏ con đường tăng cường năng lượng hạt nhân. Ảnh: SCMP

    Trước đó, cuối tuần vừa qua, ông Trump đã chỉ trích Trung Quốc "không làm gì" để giải quyết mối lo ngại về phía Triều Tiên. "Tôi rất thất vọng về Trung Quốc," Tổng thống Mỹ viết trên Twitter hôm 30/7.

    "Những lãnh đạo Mỹ trước đây đã để cho họ kiếm hàng trăm tỷ USD một năm nhờ thương mại nhưng họ không làm gì cho chúng ta trong vấn đề Triều Tiên. Họ chỉ nói mà thôi. Chúng ta sẽ không để việc này tiếp tục diễn ra. Trung Quốc đã có thể dễ dàng giải quyết vấn đề", Tổng thống Trump nhấn mạnh.

    Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump bày tỏ sự không hài lòng với Trung Quốc. Hôm 31/7, Tổng thống Trump cũng nói với các phóng viên rằng Mỹ sẽ "xử lý mọi thứ" về vấn đề này.

    Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Liu Jieyi, cho biết Mỹ và Triều Tiên có trách nhiệm chính trong việc giảm căng thẳng và tiếp tục các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.

    Tân Hoa Xã cảnh báo Washington đừng dại mà "đâm sau lưng Trung Quốc". Ảnh" SCMP

    Tân Hoa Xã cũng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc đình chỉ các cuộc tập trận chung để bắt đầu đối thoại ngoại giao. Washington và Seoul dự kiến ​​sẽ tập trận chung trong tháng 8 này.

    "Những gì bán đảo Triều Tiên cần là một cuộc rút quân ngay lập tức, không thêm củi, và chắc chắn không đổ thêm dầu vào lửa ... Sự việc có thể biến thành xung đột khu vực hoặc thậm chí chiến tranh trong một thời gian ngắn", bình luận cho hay.

    Bài báo của Tân Hoa Xã cũng chỉ trích Mỹ vì hành động gửi một cặp máy bay ném bom B-1B bay qua bán đảo Triều Tiên 2 ngày sau thử nghiệm ICBM của Bình Nhưỡng.

    Tân Hoa Xã cho rằng, Trung Quốc đã có những nỗ lực rõ ràng và không thể nghi ngờ trong việc thúc đẩy một giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và rằng “đất nước này không có đũa thần để giải quyết vấn đề”.

    Trung Quốc vẫn là đối tác quan trọng nhất của Triều Tiên, bất chấp những căng thẳng trong mối quan hệ của họ trong những năm gần đây. Cả hai đã cùng ký một hiệp ước quốc phòng vào năm 1961.

    Tân Hoa Xã cũng không quên “đá xéo” ông Trump rằng: "Một số người thiếu hiểu biết đầy đủ về vấn đề của bán đảo Triều Tiên”.

    "Ông Trump là người cá tính và thích viết trên Twitter, song phản ứng quá cảm tính không thể trở thành chính sách định hướng giúp giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo, các bên liên quan cần phải sử dụng hành động thiết thực và thể hiện sự chân thành, chấm dứt việc trốn tránh trách nhiệm và đặc biệt là không nên đâm sau lưng Trung Quốc", hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc bình luận.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-hoa-xa-canh-bao-ong-trump-khong-nen-dam-sau-lung-trung-quoc-a197868.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan