+Aa-
    Zalo

    Tân Tổng thống Ukraina: Thân phương Tây, hòa giải với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đang xây dựng đội ngũ để hòa giải với Nga và cuộc đàm phán về giá khí đốt ngày 9/6 sẽ là thử thách đầu tiên.

    (ĐSPL) - Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đang xây dựng đội ngũ để hòa giải với Nga và cuộc đàm phán về giá khí đốt ngày 9/6 sẽ là thử thách đầu tiên.
    Tân Tổng thống Ukraina: Thân phương Tây, hòa giải  với Nga

    Tân Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko: Thân phương Tây, hòa giải với Nga

    Một số cái tên được dự đoán sẽ có trong danh sách bộ trưởng mới của Ukraina.  Tân ngoại trưởng Ukraina có thể là Valery Chaly, người đã đóng vai trò hoạch đinh chính sách đối ngoại trong cuộc tranh cử ông Poroshenko. Ngoài ra, tân Tổng thống Poroshenko cũng đang cân nhắc người vào chức bộ trưởng quốc phòng, người sẽ đóng vai trò then chốt trong việc ngăn chặn quân nổi dậy ở miền đông Ukraina.
    Đã đến lúc Ukraina nên làm mới mình và đây là điều mà Tổng thống Poroshenko cam kết tranh cử. Điều này đồng nghĩa với việc ông Poroshenko phải giải quyết những rạn nứt không nhỏ trong quan hệ với Nga, nhất là khi Matxcơva đang phản đối chính sách thân phương Tây của ông.
    Hơn thế, trong buổi lễ nhậm chức, Tổng thống Poroshenko đã lớn tiếng tuyên bố sẽ đòi lại Crimea và điều này càng đẩy ông vào thế khó trong cuộc đàm phán với Nga lần này.
    Trước đó, Nga đã đe dọa sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt, nếu Ukraina không thanh toán khoản nợ với tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga vào 10/6.
    Lên nắm giữ cương vị tổng thống Ukraina, ông Poroshenko không chỉ đối mặt với một đất nước có hệ thống ngân hàng đang trên bờ vực phá sản mà còn là một trong những quốc gia có nạn tham nhũng quan liêu cao nhất thế giới.
    Poroshenko có kinh nghiệm dày dạn trên chính trường và ông khẳng định sẽ cân bằng các mối quan hệ chính trị cũng như đạt được thỏa thuận thương mại với Liên minh Châu Âu (EU) trong tháng này. Chính sách hướng Tây của ông ngay lập tức nhận được món quà từ Washington, với gói viện trợ trị giá 58 triệu USD.
    Thỏa thuận thương mại với EU trước đó đã bị Thống tiền nhiệm Yanukovich trì hoãn và điều này gây ra một làn sóng biểu tình phản đối khiến ông phải từ chức. Thỏa thuận này, một khi có hiệu lực, sẽ giúp Ukraina tham gia khu vực thương mại tự do trong Liên minh Châu Âu và phá vỡ tham vọng của Nga giữ Kiev trong vòng ảnh hưởng.
    Nhận thức được nguy cơ Ukraina ngày càng ngả về phương Tây, ngày 6/6, Tổng thống Putin tuyên bố nếu Ukraina vẫn một mực ký thỏa thuận liên kết với Châu Âu, Nga sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ nền kinh tế nước này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-tong-thong-ukraina-than-phuong-tay-hoa-giai-voi-nga-a36254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan