+Aa-
    Zalo

    Tang thương khi lũ dữ đi qua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mưa trắng trời, lũ cuồn cuộn tràn qua các tỉnh miền Bắc và miền Trung khiến nhiều gia đình mất đi người thân, hàng trăm gia đình mất đi nhà cửa, hoa màu.

    Mưa trắng trời, lũ cuồn cuộn tràn qua các tỉnh miền Bắc và miền Trung khiến nhiều gia đình mất đi người thân, hàng trăm gia đình mất đi nhà cửa, hoa màu. Cơ quan chức năng cùng người dân địa phương đang ngày đêm tìm người xấu số còn vùi lấp đâu đó trong đống đổ nát hoang tàn do bão lũ. Giữa sự mất mát, tang thương do thiên tai, người dân có chút ấm áp bởi những hành động ấm áp tình người.

    Những ngày này, mưa lũ tràn về mảnh đất Yên Bái khiến lòng người thêm đau thương khi con số thiệt hại cả về người và vật chất không ngừng tăng lên. Gần 30 người thương vong, thiệt hại ước tính khoảng 200 tỷ đồng. Phó Bí thư xã cứu người bị lũ cuốn trôi tới 10km Một năm trước, mưa lũ Yên Bái đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng trong nhiều người khi những cơn lũ dữ đã cuốn đi rất nhiều nhà cửa, hoa màu, công trình giao thông...

    Con người cũng là nạn nhân của những dòng lũ ấy. Cầu Thia sập, 8 người đang ở trên cây cầu ấy tử vong; nước mắt của chàng trai hơn 20 tuổi phải đi bộ cả một ngày trời vì con đường về bản bị chia cắt sau lũ, để chịu đại tang 5 người trong cùng gia đình mãi ra đi chỉ sau tiếng “ào” mà cơn lũ bất ngờ ập tới; những cánh tay chới với, câu chuyện người mẹ đưa tay cố níu đứa con nhỏ đang trôi theo dòng lũ, hai cánh tay trượt nhau để rồi người mẹ ôm mãi niềm đau... Những hình ảnh, những câu chuyện ấy vẫn khiến nhiều người không thể quên trận lũ lịch sử ở Yên Bái năm 2017.

    Ảnh minh họa. 

    Nhiều ngày nay, mưa lũ lại khiến Yên Bái thêm một lần nữa đau thương. Khi chúng tôi tìm tới huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), con đường hai bên bùn đất lầy lội. Câu chuyện ông Đặng Phúc Tài – Phó Bí thư thường trực xã Nậm Mười (huyện Văn Chấn) tử vong khi cố gắng cứu cháu Đặng Hồng Ph. (7 tuổi) đang trôi theo dòng nước khiến nhiều người xúc động. Rạng sáng 20/7, khi ông Tài đang ngủ ở lán thuộc thôn Bó Sưu, xã Nậm Mười ra gọi hai cháu gái là Triệu Thị P. (15 tuổi) và Đặng Hồng Ph. (7 tuổi) tránh lũ thì không may lũ ập đến khiến ông và hai cháu bị cuốn trôi. Hậu quả, ông Tài tử vong và được tìm thấy vào gần trưa ngày 20/7 tại xã Sơn Lương, cách nơi bị cuốn trôi khoảng 10km đường suối. Chiều 21/7, lực lượng chức năng đã dùng thanh tre làm đòn gánh đưa thi thể cùng quan tài của ông vượt bộ qua quãng đường đất đá bùn lầy từ xã Sơn Lương vào thôn Làng Cò (xã Nậm Mười) để gia đình tiến hành tổ chức lễ tang cho ông theo phong tục địa phương.

    Cháu Đặng Hồng Ph. bị mất tích vẫn chưa tìm thấy thi thể. May mắn cho cháu Triệu Thị P. bị mắc kẹt nên được người dân phát hiện và đưa đi viện điều trị. Hiện tại, sức khỏe cháu P. ổn định. Ngồi thất thần bên đống đồ đạc ngổn ngang, những mảng vỡ của nền nhà to như chiếc bàn bị mưa lũ phá nát, gương mặt chị Đặng Thị Mấy (SN 1988, mẹ bé Ph. – PV) buồn rầu. Trò chuyện với chúng tôi, người mẹ ấy khóc nấc từng hồi khi đứa con trai của mình giờ vẫn chưa biết tung tích sau khi bị lũ cuốn đi. Bà Đặng Thị Nhị (bà họ của cháu Ph. – PV) bảo, Ph. là đứa trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, biết nghe lời bố mẹ và hay giúp việc gia đình. Em vừa kết thúc năm học lớp 1 với thành tích học sinh giỏi. “Biết tin cháu gặp nạn, không ai nghĩ đó là sự thật vì mới đây thôi cháu còn chạy nhảy, vui đùa cùng mọi người. Cô giáo chủ nhiệm của cháu cũng không quản đường sá đi lại khó khăn, sau khi con gặp nạn, ngày nào cô cũng vượt qua quãng đường lầy lội đến với gia đình để hỏi thăm tin tức của Ph.. Nhưng... Hôm trước vì trời mưa to nên vợ chồng Mấy gọi con lên nhà khác ở trên cao để tránh. Vừa di chuyển được mấy bước, vợ chồng Mấy nghe tiếng gọi thất thanh của bác Tài kêu cháu Ph. và cháu P. chạy ra khỏi nhà vì lũ lớn đang về. Ngờ đâu... chỉ trong chớp mắt, cơn lũ đã cướp mất cháu Ph. và cuốn đi cả bác Tài”, nói đến đây, bà Nhị ôm mặt khóc. Được biết, hiện chị Mấy đang mang thai đứa con thứ hai. Nhận tin dữ về Ph., chị đã ngất đi rất nhiều lần, mọi người phải đưa sang nhà chị gái cách đó 2km để nghỉ ngơi.

    Khi chúng tôi tìm tới nhà vị Phó Bí thư thường trực xã Nậm Mười cách đó chừng 2km, không khí tang thương cũng bao trùm. Trò chuyện với chúng tôi là ông Đặng Phúc Tru (em trai ông Tài – PV). Ông Tru cho biết, nhà ông Tài có lán chăn lợn ở thôn Bó Sưu gần nhà cháu Ph.. “Khi thấy nước lũ cuốn cháu Ph., anh tôi đã lao vào cứu cháu nhưng lũ về quá nhanh đã cuốn trôi anh Tài và cháu Ph. cũng như toàn bộ nhà cửa của cháu”, ông Tru nói. Ông Tru cho biết thêm, vợ chồng ông Tài sinh được 5 người con trai, cách đây 3 năm, con dâu cả và cháu nội của ông bị tai nạn giao thông đã qua đời. Tháng Tám tới đây, gia đình dự kiến sẽ tổ chức đám cưới cho cậu con út nhưng vì bố mất nên có lẽ sẽ phải lùi lại.

    Bà Lý Thị Lai (SN 1978, trú tại xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn) là thông gia với ông Tài cho biết, ngày 20/7 nhận tin ông Tài mất nhưng do đường bị chia cắt, sáng 21/7, bà cùng chồng mới vào được thôn Làng Cò (xã Nậm Mười) để thăm hỏi. “Ông Tài là người phúc hậu, thương con quý cháu. Mỗi lần cháu lên nhà ông bà ngoại chơi, bác Tài đều gọi điện hỏi thăm tình hình rồi nhắn cháu chơi mấy hôm rồi về với ông”, bà Lai chia sẻ.

    Cõng chồng bị liệt giường đi tránh lũ

    Nhớ lại cơn lũ ào ào đổ về cuốn trôi và vùi lấp tất cả tài sản, đồ đạc của gia đình, kể cả những khúc gỗ lớn gia đình đang tích trữ để dựng nhà, ông Triệu Trung Lâm (SN 1970) ở thôn Làng Cò (xã Nậm Mười) vẫn chưa hết bàng hoàng. Rạng sáng 20/7, khi đang ngủ, ông Lâm giật mình bởi tiếng ầm ầm của thác nước chảy xiết, lũ tràn lên rất nhanh nên đã hô hoán mọi người trong gia đình chạy lên núi tránh lũ. Cũng may, 7 người trong gia đình ông, trong đó có hai vợ chồng ông và 5 cháu nhỏ, kịp chạy được. “Tôi cùng hai con ở lại định mang theo ít đồ đạc cá nhân nhưng lũ về quá nhanh, tôi chưa kịp cầm gì thì cả 3 bố con phải chạy vội lên núi thoát thân. Nhà của tôi trước đây cao 3m so với nền đất, giờ bùn đất tràn vào khiến nhà bị đổ sập chỉ còn cách nền chưa đầy 1m. Hiện tại, cả gia đình đang ở nhờ nhà em trai.

    Giờ tôi chỉ mong lực lượng chức năng hỗ trợ gia đình tìm được đất dựng nhà, sớm ổn định cuộc sống”, ông Lâm nói. Chị Đặng Thị Mùi (SN 1994, con dâu ông Lâm - PV) đang lúi húi lục tìm trong đống đổ nát. Chị bảo, tranh thủ lúc ngớt mưa, chị vào nhà tìm lại những đồ dùng cá nhân của mọi người. Sau đó, chị Mùi tay bê tấm ảnh cưới của hai vợ chồng chụp từ năm 2013 đến nay. Tấm ảnh này đã bị nứt kính và lấm lem bùn đất sau khi lũ cuốn sập căn nhà của gia đình chị. Chị Hà Thị Quyên ở bản Mười (Sơn Lương, Văn Chấn, Yên Bái) vẫn chưa hết bàng hoàng. Thời điểm lũ về, cả gia đình chị đang ngủ. Tiếng gào thét của cơn lũ vào khoảng 4h30 ngày 20/7 khiến con trai chị tỉnh giấc. Trong sự hoảng loạn, cháu vẫn kịp gọi mẹ dậy để đưa bố đang bị bệnh phổi, nằm liệt giường đi tránh lũ. “Lúc đó, tôi đã cõng chồng trên lưng cùng bình oxy (chồng chị Quyên phải thở oxy 10 năm nay - PV) lên tầng 2 và phá mái pờ rô xi măng để trèo ra quả đồi phía sau. May mắn cho tôi là cả gia đình đều được an toàn.

    Tuy nhiên, 5 tấn quế tôi mới thu mua trị giá 200 triệu đồng đã bị lũ cuốn trôi chỉ còn lại chưa đầy 300kg. Ngoài ra, 2 tấn thóc của gia đình cũng bị bùn đất vùi lấp đến giờ vẫn chưa thể lấy ra. Mưa lũ gây thiệt hại rất lớn cho gia đình tôi trong khi tôi vẫn còn khoản vay ngân hàng 100 triệu đồng. Sau lần này, không biết gia đình tôi sẽ sống ra sao”, chị Quyên nghẹn ngào chia sẻ.

    NGUYỄN HUÊ 
    Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 88 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-thuong-khi-lu-du-di-qua-a237582.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan