+Aa-
    Zalo

    Tập đoàn dầu khí Việt Nam tạm ngừng dự án tại Venezuela

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông tin về dự án nâng cấp dầu nặng Junin 2 (tại Vênêzuela) đang tạm dừng vừa được lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (PetroVietnam-PVN) xác nhận tại cuộc họp báo

    Thông tin về dự án nâng cấp dầu nặng Junin 2 (tại Vênêzuela) đang tạm dừng vừa được lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (PetroVietnam-PVN) xác nhận tại cuộc họp báo quý III của PVN ngày 8/10.

    Tập đoàn dầu khí Việt Nam tạm ngừng dự án tại Venezuela

    Theo Tổng giám đốc TCty Thăm dò – Khai thác dầu khí (PVEP) - ông Đỗ Văn Khạnh, dù bản thân dự án được đánh giá tốt và nếu phát triển thuận lợi, dự án có thể đem lại hiệu quả kinh tế cho phía VN nhưng hiện tại PVEP đã buộc phải dừng thực hiện dự án này từ cuối năm ngoái do những khó khăn về tình hình bất ổn tại Venezuela.

    Lạm phát tại nước này đã tăng cao từ 30-60\%/năm, đặc biệt là chênh lệch tỉ giá giữa đồng nội tệ/USD trong ngân hàng với ngoài thị trường gấp hơn 10 lần khiến giá thành chi phí mọi hoạt động tăng cao. Trong khi toàn bộ các chi phí phải sử dụng tới 50\% là các dịch vụ tại nước sở tại.

    “Trước tình hình hình, Chính phủ và PVN đã chỉ đạo PVEP tạm dừng việc khai thác thử tại mỏ Junin 2 từ năm 2013. Trên cơ sở tiến hành công tác nghiên cứu đánh giá lại toàn bộ dự án, đàm phán với nước chủ nhà về các điều khoản của hợp đồng, PVEP cho biết sẽ tiếp tục dự án khi các vấn đề liên quan được làm rõ, đặc biệt phải đảm bảo tránh được các rủi ro về tỉ giá, lạm phát của nước sở tại.

    TS Đỗ Văn Khạnh cũng cho biết, ngoài dự án Junin 2 - PVEP hiện đang triển khai trên 50 dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. Trong đó, có 40 dự án ở trong nước và khoảng 15 dự án ở nước ngoài, trong số này có 3 dự án đầu tư ra nước ngoài đang khai thác thương mại là các dự án lô PM 304 và SK 305 (Malaysia), dự án lô 67 Peru.

    Ngoài ra, dự án khai thác dầu tại Algerie cũng đang được PVEP tích cực triển khai, dự kiến sẽ có dòng dầu đầu tiên vào cuối năm nay. Về tìm kiếm, thăm dò, PVEP hiện có 10 dự án đang triển khai thăm dò dầu khí tại nước ngoài.

    Trong đó, một số dự án đã có phát hiện dầu khí rất quan trọng như dự án M2 (Myanmar), lô 39 Peru, hiện đang được triển khai rất tích cực để có dòng dầu trong thời gian sớm nhất.

    Dự án Junin 2 được điều hành bởi Cty Petromacareo - một liên doanh giữa TCty Thăm dò - Khai thác dầu khí (PVEP), đơn vị chủ lực của PVN với Cty Dầu khí Venezuela (CVP), đơn vị thành viên của Cty Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA), với tỷ lệ góp vốn tương ứng là PVEP 40\% và PDVSA 60\%.

    Dự án được đánh giá là có trữ lượng dầu khí lớn, nằm trên vành đai dầu Orinoco - khu vực có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới với diện tích 247,77 km2, trữ lượng tại chỗ khoảng 36 tỉ thùng dầu. Trước đó, Cty liên doanh dự kiến cho sản lượng khai thác đỉnh của mỏ Junin 2 là 200 nghìn thùng/ngày.

    Tại cuộc họp báo diễn ra sáng 8/10, lãnh đạo PVN cho biết: Trong 9 tháng đầu năm, tập đoàn này đã khai thác tổng sản lượng quy dầu đạt 20,34 triệu tấn, đạt 79\% kế hoạch năm. Trong đó, sản lượng khai thác dầu thô đạt 12,71 triệu tấn, đạt 78,4\% kế hoạch năm; khai thác khí đạt 7,64 tỉ m3, đạt 80,4\% kế hoạch.

    Tập đoàn đã đạt tổng doanh thu 9 tháng 560,1 nghìn tỉ đồng, đạt 84\% kế hoạch năm; nộp ngân sách toàn tập đoàn đạt 125,5 nghìn tỉ đồng, đạt 89\% kế hoạch.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-dau-khi-viet-nam-tam-ngung-du-an-tai-venezuela-a54505.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan