+Aa-
    Zalo

    Tàu đâm cầu An Thái nát dầm đã hết hạn kiểm định, đi sai luồng tuyến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, tàu Thành Luân 28 không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, không được phép rời cảng nhưng vẫn được đưa vào hoạt động.

    (ĐSPL) - Theo cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, tàu Thành Luân 28 không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, không được phép rời cảng nhưng vẫn được đưa vào hoạt động.

    Dân trí đưa tin, sau sự cố tàu hàng 3000 tấn đâm vào cầu An Thái đã gây ra hậu quả nghiêm trọng chiều 9/3, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã cho phép các loại xe ô tô con, ô tô chở khách từ 16 chỗ ngồi trở xuống được lưu thông qua cầu.

    Theo cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, để cho phép các loại xe trên lưu thông qua cầu các cơ quan chuyên môn tỉnh Hải Dương, Bộ GTVT, cụ thể là Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã phải cùng tập trung lực lượng nhằm đánh giá, xem xét và tìm ra hướng khắc phục sự cố. 

    Trước đó chiều 8/3, Sở GTVT Hải Dương cũng cho phép tạm thông xe các phương tiện như xe máy, xe đạp qua cầu.

    Hiện trường vụ tàu hàng đâm phải cầu An Thái. (Ảnh: Tiền Phong)

    Qua quá trình kiểm tra và xem xét, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cho biết, tàu Thành Luân 28 không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, không được phép rời cảng nhưng vẫn được đưa vào hoạt động và đã gây hậu quả nghiêm trọng.

    Trước khi gây ra tai nạn, tàu Thành Luân 28 đã cập cảng Hà Bình để sửa chữa, sau đó rời đi khi chưa được cơ quan cảng vụ cấp giấy phép rời cảng. Bên cạnh đó, phương tiện này cũng đã hết hạn kiểm định từ ngày 22/1/2016 và đang trong quá trình đăng kiểm.

    Nếu có đủ căn cứ cấu thành tội phạm sẽ khởi tố vụ án

    Theo lãnh đạo tỉnh Hải Dương, vụ tàu Thành Luân 28 đâm va vào cầu An Thái đang được giao cho Công an huyện Kinh Môn (Hải Dương) tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra và nếu có đủ căn cứ cấu thành tội phạm sẽ khởi tố vụ án hình sự TNGT đường thuỷ theo quy định của pháp luật.

    Bước đầu cơ quan chức năng xác định, thuyền trưởng điểu khiển tàu Thành Luân 28 là anh Trần Huy Du (39 tuổi); trên tàu còn có 6 thuyền viên khác; tàu chạy sai luồng tuyến quy định và gây ra vụ TNGT nghiêm trọng trên.

    Cụ thể, tàu Thành Luân 28 công suất 694 CV, trọng tải hơn 3.000 tấn và có chiều dài 67 m, rộng ngang 12 m, xuất phát từ sông Cấm (Hải Phòng), theo luồng sông Cấm - sông Vận - sông Kinh Thầy để lên bến của Công ty Hà Bình, đóng tại huyện Nam Sách (Hải Dương) nhằm sửa chữa, bảo dưỡng. Khi quay trở lại Hải Phòng, thuyền trưởng đáng lẽ phải điều khiển con tàu đi theo chiều ngược lại; nhưng khi tàu chạy đến ngã ba giao cắt giữa sông Kinh Thầy và sông Kinh Môn, thuyền trưởng Du lại rẽ vào sông Kinh Môn.

    Được biết, kinh Môn là sông cấp 3, chỉ cho phép tàu dưới 1.500 tấn qua lại. Trong khi đó Thành Luân 28 là tàu pha sông biển, trọng tải lớn gấp đôi, chiều cao vượt quá tĩnh không thông thuyền của cầu An Thái, dẫn đến vụ TNGT đường thuỷ nghiêm trọng.

    Thiệt hại do tàu hàng gây ra là 15 tỷ đồng

    Theo Tiền Phong, ước tính thiệt hại của vụ tàu đâm vào cầu An Thái bắc qua sông Kinh Môn (Hải Dương) lên đến khoảng 15 tỷ đồng. Người điều khiển phương tiện sẽ chịu trách nhiệm chính; tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo xem xét trách nhiệm của đơn vị kiểm soát luồng tuyến đường thủy...

    Ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay: Theo tính toán sơ bộ của đoàn công tác do Bộ GTVT thành lập, tàu Thành Luân 28 đâm vào cầu An Thái làm hỏng một dầm bê tông dự ứng lực. Việc thay dầm mới dự kiến sẽ mất khoảng 5-7 tỷ đồng.

    Ngoài ra, do cây cầu này nằm trong dự án đầu tư BOT thu phí, vụ tai nạn làm ô tô không thể lưu thông nên làm nhà đầu tư thất thu. Theo báo cáo sơ bộ của chủ đầu tư cầu An Thái, doanh thu mỗi ngày đạt khoảng 150 triệu đồng.

    Theo ông Hiếu, việc sửa chữa cầu có thể kéo dài đến 2 tháng nên hậu quả vụ tai nạn gây ra đối với chủ đầu tư là rất lớn.

    Ông Hiếu cho biết, người trực tiếp gây tai nạn (người điều khiển, chủ tàu) sẽ phải chịu trách nhiệm. “Nếu công ty sở hữu tàu và nhà đầu tư cầu An Thái không thỏa thuận được, sự việc sẽ được giải quyết dựa theo phán quyết của tòa án”.

    Liên quan tới sự cố nghiêm trọng trên, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chỉ đạo xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong quản lý luồng tuyến đường thủy thuộc Cục Đường thủy nội địa.

    Ngay sau đó, UBND tỉnh Hải Dương cũng có văn bản chỉ đạo công an khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

     [mecloud]I30PCBHiAY[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-dam-cau-an-thai-nat-dam-da-het-han-kiem-dinh-di-sai-luong-tuyen-a122162.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.