+Aa-
    Zalo

    [E] Tàu khu trục trang bị HELIOS – “cơn ác mộng” của máy bay không người lái

    • DSPL

    (ĐS&PL) - USS Preble là tàu khu trục đầu tiên của Mỹ được trang bị vũ khí laser HELIOS, có thể gây sát thương và tiêu diệt các mục tiêu như tàu thuyền nhỏ và máy bay không người lái.

    Tàu khu trục trang bị HELIOS “cơn ác mộng” của máy bay không người lái

    Bích Thảo

    USS Preble là tàu khu trục đầu tiên của Mỹ được trang bị vũ khí laser HELIOS, có thể gây sát thương và tiêu diệt các mục tiêu như tàu thuyền nhỏ và máy bay không người lái.

    Tàu khu trục lớp Arleigh Burke lớp USS Preble của Hải quân Mỹ hiện được trang bị laser năng lượng cao với hệ thống giám sát và điều chỉnh quang học tích hợp, hay còn gọi là HELIOS.

    Preble là tàu đầu tiên trong số các tàu của Hải quân Mỹ được trang bị HELIOS, một loại vũ khí laser năng lượng định hướng lớp 60 kilowatt và cũng là tàu đầu tiên có chứa loại vũ khí này được tích hợp với hệ thống chiến đấu Aegis.

    Số lượng khu trục hạm được trang bị vũ khí năng lượng định hướng thuộc nhiều loại khác nhau gia nhập Hải quân Mỹ chưa nhiều nhưng ngày càng gia tăng.

    Hình ảnh tàu USS Preble ở San Diego vào tháng 7. HELIOS có thể được nhìn thấy trên một bệ ngay phía trước cấu trúc thượng tầng chính. Ảnh: The Drive.

    Lockheed Martin, nhà thầu chính của HELIOS, đã đưa ra một thông cáo báo chí vào tuần trước thông báo về việc lắp đặt hệ thống trên tàu Preble, nhưng các hình ảnh trên trang Facebook chính thức của công ty cho thấy nó đã được cài đặt trước đó vài tuần.

    Vào tháng 3, Lockheed Martin cho biết họ đã hoàn thành thử nghiệm trên đất liền đối với hệ thống tàu Preble tại một phạm vi ở Đảo Wallops, bang Virginia và nó đang được chuyển đến nơi sản xuất của Preble ở San Diego để tích hợp lên tàu khu trục.

    "Lockheed Martin và Hải quân Mỹ có chung tầm nhìn và mong muốn trong việc phát triển cũng như cung cấp các hệ thống vũ khí laser đột phá"

    Rick Cordaro, phó chủ tịch của Lockheed Martin Advanced Product Solutions, thông tin trong thông cáo báo chí ngày 18/8.

    Lockheed Martin đã nhận được hợp đồng đầu tiên từ Hải quân Mỹ để trang bị HELIOS vào năm 2018, nhưng hệ thống này được xây dựng và mất nhiều thời gian để nghiên cứu.

    Laser mới của tàu Preble được lắp đặt phía trước cấu trúc thượng tầng chính, trên một nền tảng đã được sửa đổi vốn được thiết kế ban đầu để chứa Hệ thống vũ khí tầm gần Mk 15 Phalanx 20mm trang bị pháo Vulcan (CIWS). Các tàu phụ của Flight IIA thuộc lớp Arleigh Burke như Preble chưa bao giờ được lắp đặt CIWS ở vị trí này, nhưng những con tàu này vẫn được lắp đặt thiết bị này, vị trí hướng về phía đuôi tàu.

    Ảnh: Hải quân Mỹ.

    HELIOS, như tên gọi của nó, là một hệ thống đa mục đích. Nó đủ mạnh để gây sát thương hoặc tiêu diệt một số mục tiêu nhất định, chẳng hạn như máy bay không người lái và tàu thuyền nhỏ hơn.

    Bằng cách này, nó cung cấp sự thay thế hạn chế cho CIWS đã mất và cung cấp một lớp bảo vệ chống lại các mục tiêu này, vốn có thể đe dọa đặc biệt đối với các tàu như Preble khi hoạt động theo số lượng lớn.

    Hệ thống này cũng có thể hoạt động như một "thiết bị chiếu sáng" để làm mù hoặc gây nhầm lẫn các cảm biến quang học trên tàu và máy bay của đối phương, cũng như thiết bị tìm kiếm quang học trên tên lửa đang tới và các loại đạn dược khác.

    Khi được sử dụng theo cách này, HELIOS có thể có khả năng ném vũ khí đến hoặc hạn chế khả năng giám sát và nhận thức tình huống chung của đối thủ.

    "HELIOS nâng cao hiệu quả hệ thống chiến đấu tổng thể của con tàu để ngăn chặn các mối đe dọa trong tương lai và cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung cho các thủy thủ và chúng tôi cần phải cung cấp các giải pháp có thể mở rộng được tùy chỉnh theo các ưu tiên của Hải quân”, ông Rick Cordaro cho biết.

    Sau cùng, HELIOS có cảm biến quang học của riêng mình, chủ yếu được sử dụng để phát hiện, theo dõi và ra hiệu cho tia laser, nhưng cũng có thể được sử dụng trong vai trò giám sát thứ cấp.

    Bản vẽ HELIOS được cài đặt trên tàu khu trục lớp Arleigh Burke. Ảnh: Lockheed Martin.

    Trên tàu khu trục lớp Arleigh Burke như Preble và các loại tàu khác được trang bị nhiều phiên bản của Hệ thống chiến đấu Aegis, HELIOS hứa hẹn sẽ có khả năng hoạt động linh hoạt và mạnh mẽ hơn nữa.

    Lockheed Martin đã có hợp đồng cung cấp ít nhất một hệ thống HELIOS nữa cho Hải quân Mỹ, nhằm tích hợp trên một tàu khu trục lớp Arleigh Burke khác, và chắc chắn có tiềm năng cho việc đưa chúng lên các lớp tàu khác nhau.

    Công ty này cũng đã thiết kế hệ thống này với mục tiêu tăng trưởng khả năng trong tương lai và họ đã có cuộc thảo luận về việc tăng công suất tối đa của tia laser lên đến 150 kilowatt.

    "HELIOS đại diện cho một nền tảng vững chắc để cung cấp các khả năng của hệ thống vũ khí laser ngày càng mạnh mẽ hơn nữa”,

    ông Rick Cordaro cho biết.

    Hải quân Mỹ tiết lộ rằng, HELIOS chỉ là một phần trong tham vọng năng lượng được định hướng đầy đủ của họ, hiện đang được thiết lập để có thể bao gồm các hệ thống dựa trên vi sóng công suất cao.

    DOISONGPHAPLUAT.COM |

    <% include googleAnalystic %>
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-khu-truc-trang-bi-helios-con-ac-mong-cua-may-bay-khong-nguoi-lai-a549119.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Iran tập trận máy bay không người lái quy mô lớn

    Iran tập trận máy bay không người lái quy mô lớn

    Độ chính xác và uy lực của các loại vũ khí, khả năng của các hệ thống dẫn đường và kiểm soát, cũng như khả năng tác chiến của UAV sẽ được kiểm nghiệm và đánh giá trong cuộc tập trận của Iran.