+Aa-
    Zalo

    Tàu mẫu cao tốc: "Đẹp và hiện đại hơn xe buýt”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – “Tôi thấy cũng đẹp và hiện đại hơn xe buýt, nhưng để so với tàu cao tốc nước ngoài thì chưa bằng” – một người dân nhận xét.

    (ĐSPL) – “Tôi thấy cũng đẹp và hiện đại hơn xe buýt, nhưng để so với tàu cao tốc nước ngoài thì chưa bằng” – một người dân nhận xét.

    [mecloud]QkzfN2ceA6[/mecloud]

    Sáng nay 29/10, mẫu tàu điện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được trưng bày tại trung tâm triển lãm Giảng Võ để người dân và các chuyên gia có thể xem, đóng góp ý kiến.

    Mẫu tàu cao tốc Cát Linh - Hà Đông chính thức được khai trương sáng 29/10.

    Ghi nhận của PV báo Đời sống & Pháp luật, trong buổi sáng đầu tiên trưng bày, hàng nghìn người dân và chuyên gia ở khắp nơi đổ về xem cả trong và ngoài toa tàu mẫu.

    Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông), toa tàu dài khoảng 20 m, có sức chứa hơn 300 người.

    Phần ghế ngồi làm bằng vật liệu composite, theo chỉ dẫn ghế này chủ yếu dành cho người già, trẻ em và phụ nữ mang thai.

    Ông Phí Hồng ở Núi Trúc (Đống Đa) nhận xét, ghế ngồi tương đối rộng, tạo cảm giác thoải mái.

    Nhận xét về toa tàu mẫu, ông Nguyễn Thới (75 tuổi, trú Nguyễn Thái Học, Hà Nội), cựu kỹ sư cơ khí từng công tác tại Ban quản lý dự án đường sắt cho biết: “Tôi rất tự hào vì Việt Nam sắp đưa vào hoạt động mẫu tàu cao tốc Cát Linh – Hà Đông. Bản thân từng là cựu sinh viện và công tác trong ngành đường sắt, tôi thấy mẫu tàu này hiện đại và đẹp, thiết kế rất phù hợp với văn hóa Việt Nam”.

    Người dân điền thông tin vào mẫu thăm dò ý kiến.

    Bà Nguyễn Hương (Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng: “Nội thất toa tàu về cơ bản là đẹp, màu sắc cũng hài hòa và dịu mắt. Tuy nhiên, tôi có góp ý về phần tay cầm trên toa, theo tôi phải bố trí thêm nhiều tay cầm để phục vụ hành khách được hiệu quả hơn”.

    Một người dân cho biết: “Tôi đã từng đi tàu cao tốc ở Nhật Bản, qua quan sát tôi thấy tàu bên họ có phần đầu được làm vát nhọn dạng như đầu cá mập. Tàu mẫu này không được thiết kế vát nhọn như vậy. Về nội thất tôi cho rằng bình thường, hiện đại hơn xe buýt một chút. Nếu so sánh với tàu cao tốc của Nhật Bản thì không bằng”.

    Ông Nguyễn Thới cho rằng mẫu tàu cao tốc có thiết kế hiện đại và đẹp.

    Ông Chu Xuân Nhạn, cựu kỹ sư đường sắt nhận xét: "Về cơ bản hình dáng, nội ngoại thất, màu sắc trang nhã cũng đáp ứng được, tuy nhiên phần vỏ tàu bằng thép không rỉ ở ngoài có quá nhiều chấm tròn, không đảm bảo mỹ quan, nên khắc phục".

    Giải thích về việc đầu tàu cao tốc không có thiết kế đầu cá mập theo hướng hiện đại, ông Lê Kim Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt - cho biết do là tàu chạy trong đô thị, tốc độ khai thác 35km giờ nên không thiết kế đầu tàu có hình đầu đạn hay cá mập như các tàu cao tốc. Bởi tàu cao tốc của nước ngoài có hình dáng đầu cá mập để khai thác tốc độ cao. Bên cạnh đó, ở đầu tàu cũng bố trí cửa thoát hiểm ở hai bên nên không thiết kế các hình dáng trên.

    Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. 

    Nhận xét về thiết kế toa tàu mẫu, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Tôi cho rằng đoàn tàu thiết kế đẹp, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Hình dáng tàu hiện đại, mang hình dáng khí động học như các đoàn tàu tiên tiến hiện nay. Nội thất nhẹ nhàng, tao nhã, màu sơn tương đối nhã nhặn phù hợp với Hà Nội - thành phố xanh- sạch- đẹp, thành phố vì hòa bình. Tàu được bố trí các thiết bị hiện đại nhất. Tất cả cửa điều khiển tự động, vật liệu trong toa dùng bằng composit để chống gỉ, nhẹ nhàng, an toàn cho người sử dụng”.

    Trước những ý kiến cho rằng, màu sơn của toa tàu không được phù hợp lắm, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Tất cả các ý kiến của người dân chúng tôi sẽ tiếp thu. Ngoài những ý kiến cho rằng màu sơn không phù hợp, cũng nhiều ý kiến cho rằng nội thất bên trong tương đối thoáng mát, dễ chịu. Tất cả các ý kiến sẽ được tổng hợp và công bố trên truyền thông”.

    Xuân Tùng

    [mecloud]svhZfPbaXf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-mau-cao-toc-dep-va-hien-dai-hon-xe-buyt-a117051.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.