+Aa-
    Zalo

    Tàu sân bay duy nhất của Nga đứng trước nguy cơ bị tháo dỡ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tuần dương hạm mang máy bay Đô đốc Kuznetsov nổi tiếng của Nga có thể sắp bị khai tử nếu không khắc phục được vấn đề với ụ nổi PD-50.

    Tuần dương hạm mang máy bay Đô đốc Kuznetsov nổi tiếng của Nga có thể sắp bị khai tử nếu không khắc phục được vấn đề với ụ nổi PD-50.

    Vào ngày 30/10/2018, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã gặp sự cố nghiêm trọng khi nó đang trong quá trình đại tu. Cụ thể khi lai dắt khỏi ụ nổi PD-50, do sai sót của người vận hành dẫn đến việc thiết bị này chìm xuống nước và còn làm đổ một cần cẩu lên sàn tàu.

    Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov - Ảnh: TASS

    PD-50 do Thụy Điển sản xuất là ụ nổi duy nhất có khả năng phục vụ cho công tác sửa chữa các tàu cỡ lớn cho hạm đội lớn nhất của Nga. Trong khi đó, các ụ nổi khác ở cách các căn cứ chính ở phía bắc của hạm đội Nga hàng nghìn km.

    Việc di chuyển các ụ nổi hay con tàu đang cần sửa chữa là điều không hề dễ dàng, đắt đỏ và tốn thời gian. Ngoài vấn đề chi phí, các lệnh trừng phạt quốc tế cũng khiến việc mua sắm một ụ nổi tương tự PD-50 trở nên bất khả thi.

    Báo Izvestia của Nga cho biết, Moscow có thể sẽ ngừng biên chế tàu Đô đốc Kuznetsov thay vì đổ tiền để mua sắm ụ nổi mới hay di chuyển các ụ nổi khác và di chuyển, sửa chữa con tàu đã già cỗi.

    “Không phải ai cũng cho rằng việc tiếp tục sửa chữa (tàu Đô đốc Kuznetsov) là hợp lý. Có rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có ý kiến cho rằng với số tiền bỏ ra thì mua sắm 2 tàu hộ vệ hoặc một tàu ngầm hạt nhân hợp lý hơn”, một nguồn tin hải quân Nga cho biết với Izvestia.

    Năm ngoái, các nguồn tin trong Hải quân Nga tiết lộ nước này có thể sẽ đóng mới một tàu sân bay hiện đại khác. Tờ Moscow Defense nói rằng Nga cũng có thể tính đến việc không nâng cấp Kuznetsov nữa, mà sử dụng tàu như nền tảng huấn luyện để chuẩn bị cho việc sở hữu một tàu sân bay thực thụ.

    Quỳnh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-san-bay-duy-nhat-cua-nga-dung-truoc-nguy-co-bi-thao-do-a270219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan