+Aa-
    Zalo

    Tàu vũ trụ Ấn Độ hạ cánh thành công xuống cực Nam của Mặt Trăng

    (ĐS&PL) - Ấn Độ vừa trở thành quốc gia thứ tư phóng thành công tàu vũ trụ lên Mặt Trăng, sau Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô.

    Theo tin thời sự thế giới mới nhất trên Reuters, ngày 23/8, tàu vũ trụ Chandrayaan-3 vừa trở thành con tàu đầu tiên hạ cánh xuống cực Nam gồ ghề, chưa được khám phá của Mặt Trăng, trong một sứ mệnh được coi là quan trọng đối với việc thám hiểm Mặt Trăng và vị thế cường quốc không gian của Ấn Độ.

    “Khoảnh khắc này thật khó quên. Thật phi thường”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói khi theo dõi quá trình hạ cánh của tàu Chandrayaan-3 từ Nam Phi – nơi ông đang tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS.

    Trong khi đó, các nhà khoa học và giới chức trách vỗ tay, vui mừng và ôm nhau khi tàu vũ trụ hạ cánh xuống Mặt Trăng thành công. Người dân trên khắp Ấn Độ cũng phấn khởi ăn mừng, đốt pháo và nhảy múa trên đường phố.

    Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ tư phóng thành công tàu vũ trụ lên Mặt Trăng, sau Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô. Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đăng tải những bức ảnh từ Chandrayaan-3 cho thấy bề mặt của Mặt Trăng, cũng như bóng của con tàu.

    tau vu tru an do ha canh thanh cong xuong cuc nam cua mat trang1
    Hình ảnh Mặt Trăng được tàu đổ bộ Chandrayaan-3 ghi lại trong quá trình tiến vào quỹ đạo Mặt Trănghôm 5/8/2023. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng thành công của Ấn Độ: “Đây là một bước tiến lớn trong việc khám phá không gian và cũng là minh chứng cho những tiến bộ ấn tượng mà Ấn Độ đạt được trong lĩnh vực khoa học và công nghệ”.

    Giám đốc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Bill Nelson cũng chúc mừng IRSO. “Xin chúc mừng Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ 4 phóng thành công tàu vũ trụ lên Mặt Trăng. Chúng tôi rất vui khi trở thành đối tác trong sứ mệnh này”, ông Nelson viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

    Đây là nỗ lực thứ hai của Ấn Độ nhằm đưa tàu vũ trụ lên Mặt Trăng. Được biết, địa hình gồ ghề khiến việc hạ cánh xuống cực Nam của Mặt Trăng trở nên khó khăn nhưng băng ở khu vực này có thể cung cấp nhiên liệu, oxy và nước uống cho các nhiệm vụ trong tương lai.

    “Hạ cánh xuống cực Nam sẽ cho phép Ấn Độ tìm hiểu xem có nước đóng băng trên Mặt Trăng hay không. Điều này rất quan trọng đối với sự liệu và khoa học tích lũy về địa chất trên Mặt Trăng”, ông Carla Filotico – giám đốc điều hành công ty tư vấn SpaceTec Partners chia sẻ.

    Tàu vũ trụ Chandrayaan-3 dự kiến ​​sẽ duy trì hoạt động trong hai tuần, thực hiện một loạt thí nghiệm bao gồm phân tích quang phổ về thành phần khoáng chất của bề mặt Mặt Trăng.

    tau vu tru an do ha canh thanh cong xuong cuc nam cua mat trang
    Mọi người xem truyền hình trực tiếp cảnh tàu vũ trụ Chandrayaan-3 hạ cánh xuống Mặt Trăng hôm 23/8/2023. Ảnh: Reuters

    Cuộc đổ bộ Mặt Trăng của tàu Chandrayaan-3 được cho là sẽ nâng cao danh tiếng của Ấn Độ về kỹ thuật không gian có chi phí cạnh tranh. Chandrayaan-3 được phóng lên Mặt Trăng với kinh phí khoảng 6,15 tỷ rupee (tương đương 74 triệu USD), thấp hơn chi phí sản xuất bộ phim kinh dị không gian "Gravity" của Hollywood năm 2013.

    XEM THÊM: Vì sao ngày càng nhiều người cao tuổi Hàn Quốc chọn nhận lương hưu sớm?

    Trao đổi với phóng viên, ông S. Somanath – Giám đốc ISRO cho hay xe tự hành trên Mặt Trăng sẽ mất vài giờ hoặc 1 ngày để rời khỏi tàu vũ trụ. Việc tàu vũ trụ Chandrayaan-3 hạ cánh thành công giúp Ấn Độ tự tin xem xét đến các hành trình có thể đến Sao Hỏa và Sao Kim.

    Theo ông Somanath, Ấn Độ đang có kế hoạch khởi động một sứ mệnh vào tháng 9/2023 để nghiên cứu Mặt Trời. Ngoài ra, một chuyến bay có người lái vào vũ trụ cũng đã được lên kế hoạch, dù chưa công bố ngày khởi hành chính thức nhưng việc chuẩn bị có thể sẽ sẵn sàng vào năm 2024.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-vu-tru-an-do-ha-canh-thanh-cong-xuong-cuc-nam-cua-mat-trang-a588153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan